Những thuốc y học cổ truyền nào sẽ ưu tiên lựa chọn vào Danh mục thuốc BHYT?

Những thuốc y học cổ truyền nào sẽ ưu tiên lựa chọn vào Danh mục thuốc BHYT?
2 giờ trướcBài gốc
ThS Trần Thị Trang - Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (BHYT), Bộ Y tế cho biết thông tin này trong hội thảo về xây dựng Thông tư ban hành nguyên tắc, tiêu chí xây dựng, cập nhật danh mục và hướng dẫn thanh toán thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, dược liệu, vị thuốc cổ truyền được thanh toán BHYT do Bộ Y tế vừa tổ chức tại Hà Nội.
ThS Trần Thị Trang - Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho hay: Bộ Y tế sẽ ưu tiên lựa chọn tối đa thuốc y học cổ truyền vào Danh mục thuốc BHYT để tạo điều kiện cho thế mạnh y học cổ truyền Việt Nam phát triển.
Chia sẻ về quan điểm xây dựng Thông tư, bà Trần Thị Trang cho hay Việt Nam là nước có thế mạnh về thuốc y học cổ truyền. Việc sử dụng thuốc y học cổ truyền chiếm vai trò quan trọng tại các cơ sở y tế: 99,3% thuốc y học cổ truyền sử dụng tại các khoa, bệnh viện chuyên khoa y học cổ truyền.
Tuy nhiên, thời gian qua, tỷ trọng sử dụng thuốc YHCT trong tỷ trọng cơ cấu chi chung của thuốc đã giảm. Nguyên nhân là do sau đại dịch COVID-19, việc mua sắm đấu thầu thuốc khó khăn chung, bên cạnh đó là việc đứt gãy nguồn cung của loại thuốc này và đặc biệt hơn nữa là do sự cạnh tranh của thuốc tân dược.
Do vậy, Bộ Y tế đang triển khai đề xuất các biện pháp để phát huy thế mạnh của y học cổ truyền, với việc cập nhật danh mục thuốc y học cổ truyền được thanh toán BHYT đầy đủ hơn, cơ chế thanh toán được thanh toán BHYT thuận lợi, mang tính đặc thù đối với lĩnh vực này trên nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người bệnh, đáp ứng yêu cầu chuyên môn, cân đối quỹ.
Quang cảnh hội nghị
"Nguyên tắc xây dựng tiêu chí lựa chọn thuốc được thanh toán BHYT vào Danh mục thuốc chi trả được thanh toán BHYT bảo đảm sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, hợp lý và đáp ứng nhu cầu điều trị của người tham gia BHYT, phù hợp khả năng chi trả của quỹ BHYT"- bà Trang nhấn mạnh.
Cùng đó, để đảm bảo quyền lợi của người dân, Bộ Y tế sẽ đưa ra khỏi Danh mục thuốc các dược liệu/vị thuốc cổ truyền nếu sản xuất từ dược liệu, động vật thuộc diện phải bảo tồn theo sách đỏ, hoặc động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ do Hiệp hội Bảo vệ động vật thế giới công bố (trừ các dược liệu, động vật dùng làm thuốc đã được nuôi trồng, thu hái hợp pháp);
Những dược liệu hoặc vị thuốc cổ truyền có khuyến cáo không nên sử dụng của Tổ chức Y tế Thế giới hoặc Bộ Y tế Việt Nam, hoặc đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, tổ chức chuyên môn, cũng sẽ bị đưa khỏi khỏi Danh sách thuốc.
Bên cạnh đó, các loại thuốc y học cổ truyền được bổ sung vào danh mục phải đáp ứng đồng thời các tiêu chí: Được cấp số đăng ký còn hiệu lực, thuốc xuất xứ từ bài thuốc cổ phương, bài thuốc gia truyền đã được cấp giấy chứng nhận, bài thuốc cổ phương gia giảm hoặc bài thuốc nghiệm phương có hiệu quả điều trị rõ ràng và an toàn dựa trên các nghiên cứu, đánh giá về tính an toàn, hiệu quả của thuốc đã được công bố…
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.
PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục quản lý Y, Dược Cổ truyền (Bộ Y tế) đề nghị những thuốc có trong Dược điển thì người dân được hưởng BHYT; cần tạo điều kiện để phát triển dược liệu trong nước. Các bên có liên quan cũng cần có chế độ ưu tiên các sản phẩm thuốc y học cổ truyền sản xuất trong nước.
Theo dự thảo Thông tư này, Quỹ BHYT sẽ không thanh toán các trường hợp:
Thuốc, lô thuốc đã có văn bản đình chỉ lưu hành hoặc thu hồi của cấp có thẩm quyền.
Chi phí các thuốc đã được kết cấu vào giá của dịch vụ kỹ thuật, khám bệnh, ngày giường điều trị hoặc giá thu trọn gói theo ca bệnh;
Phần chi phí của các thuốc được ngân sách nhà nước hoặc các nguồn kinh phí khác chi trả.
Danh mục thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT hiện nay gồm 229 thuốc đông y, thuốc từ dược liệu chia thành 11 nhóm tác dụng và 349 vị thuốc cổ truyền chia thành 30 nhóm tác dụng theo y lý y học cổ truyền.
Về danh mục thuốc y học cổ truyền hiện nay, Bộ Y tế cho biết theo Thông tư số 05/2015/TT-BYT ngày 17/3/2015 của Bộ Y tế ban hành và hướng dẫn danh mục thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT gồm 229 thuốc đông y, thuốc từ dược liệu chia thành 11 nhóm tác dụng và 349 vị thuốc cổ truyền chia thành 30 nhóm tác dụng theo y lý y học cổ truyền.
Trong đó, các thuốc được sử dụng tại gần như tất cả các bệnh viện; chỉ một số rất ít thuốc đông y, thuốc từ dược liệu chỉ được sử dụng tại bệnh viện hạng III trở lên.
Thái Bình/Ảnh: Trần Minh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nhung-thuoc-y-hoc-co-truyen-nao-se-uu-tien-lua-chon-vao-danh-muc-thuoc-bhyt-169241027134442178.htm