Vì sao Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được đề nghị giảm nhẹ hình phạt?

Vì sao Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được đề nghị giảm nhẹ hình phạt?
14 phút trướcBài gốc
Đã khắc phục hơn 8.600 tỷ đồng
Ngày 25/9, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm để xét đơn xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án xảy ra tại doanh nghiệp này.
Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại phiên xử sáng 25/9.
Quá trình xét hỏi, ông chủ Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận những nội dung mà bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên vào chiều 27/3. Bị cáo khai, ngay từ đầu giai đoạn phát hành trái phiếu, bị cáo không hề có ý thức chiếm đoạt tài sản, mà mục đích để đầu tư vào các dự án của tập đoàn đang quản lý.
"Hiện, tôi đã khắc phục toàn bộ 100% hậu quả, đó là niềm an ủi bởi vì mình sai phạm thì phải sửa", ông Đỗ Anh Dũng nói.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh giãi bày, trong suốt thời gian ở trong trại với hơn 900 ngày, bị cáo luôn mong muốn được giảm án để tiếp tục cống hiến cho xã hội, cùng Tân Hoàng Minh nối tiếp hoạt động kinh doanh, trả nợ ngân hàng, trả lãi cho nhà đầu tư.
Hội đồng xét xử cho biết, trước phiên xử phúc thẩm có nhiều bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Dũng. Bên cạnh đó, bị cáo có bố vợ là người có công với cách mạng, Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng có nhiều đóng góp từ thiện cho xã hội. Đây là những tình tiết mới để tòa án xem xét.
Nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân cấp cao đánh giá, tại phiên tòa phúc thẩm, phía bị cáo Đỗ Anh Dũng đã xuất trình thêm một số tình tiết mới để làm căn cứ cho tòa xem xét.
Trong đó, tài liệu mới thể hiện bị cáo Dũng đang phải điều trị bệnh ung thư dạ dày. Bị cáo cũng tác động gia đình tích cực khắc phục hậu quả, đã khắc phục số tiền rất lớn là toàn bộ hậu quả vụ án. VKS thấy đây là tình tiết để làm căn cứ xét giảm nhẹ hình phạt cho ông Dũng.
Sau khi nghiên cứu, VKS đề nghị tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho ông Đỗ Anh Dũng từ 6-9 tháng tù so với mức án sơ thẩm 8 năm tù.
Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ
Trong bản án sơ thẩm công bố hôm 27/3, ông Đỗ Anh Dũng đã thông qua các đồng phạm để chỉ đạo xuyên suốt hoạt động lừa đảo dưới hình thức phát hành trái phiếu riêng lẻ.
Sau khi chỉ đạo phát hành các gói trái phiếu và lập hợp đồng giả cách mua lại trái phiếu bằng dòng tiền khống, ông Dũng tạo lập giá trị ảo cho các gói trái phiếu và trái chủ để Tân Hoàng Minh bán rộng rãi ra công chúng nhằm huy động vốn.
Các bị cáo mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, khiến hơn 6.600 khách hàng ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng với Tân Hoàng Minh. Thông qua đó, Đỗ Anh Dũng và đồng phạm huy động tổng cộng gần 14.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau khi huy động tiền, các bị cáo chiếm đoạt 8.600 tỷ đồng của nhà đầu tư. Sau đó, Tân Hoàng Minh chi hơn 5.000 tỷ của người mua trái phiếu sau để trả cho người mua trái phiếu đến hạn trước. Ông Dũng và đồng phạm còn dùng gần 2.000 tỷ để trả nợ ngân hàng và chi tiêu cá nhân khoảng 800 tỷ đồng.
Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng tội danh, Đỗ Hoàng Việt (con trai ông Dũng) bị phạt 36 tháng tù do là người giúp sức tích cực và hoàn toàn làm theo chỉ đạo của ông Dũng, nhưng Việt thành khẩn khai báo và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra.
Ba luật sư tham gia tố tụng, trong đó một người bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng.
7 bị cáo được hội đồng xét xử cho hưởng án treo. 6 bị cáo còn lại bị tuyên phạt các mức án từ 24 tháng tù đến 30 tháng tù. Về dân sự, tòa buộc ông chủ Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng phải bồi thường toàn bộ số tiền nêu trên cho các bị hại là những nhà đầu tư.
Hiện, gia đình ông Đỗ Anh Dũng đã nộp khắc phục hơn 5.600 tỷ đồng, 13 bị cáo còn lại nộp hơn 900 triệu đồng. Thông qua đó, toàn bộ thiệt hại được khắc phục đầy đủ, đây là một trong những tình tiết giảm nhẹ cho ông Dũng.
Các cơ quan tố tụng cũng nhận được đơn của gần 1.500 nhà đầu tư, là những bị hại trong vụ án, xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Trong đó, ông Đỗ Anh Dũng được các bị hại đề nghị cơ quan tố tụng xem xét, áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt, vì trong thời gian ngắn đã nỗ lực khắc phục hoàn toàn 100% số tiền của người mua trái phiếu (hơn 8.643 tỷ đồng) và khắc phục thêm 3 tỷ đồng.
Hoàng Lam
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/nhung-tinh-tiet-moi-giup-chu-tich-tap-doan-tan-hoang-minh-duoc-de-nghi-giam-nhe-hinh-phat-192240924155744087.htm