Những trường hợp không được rút BHXH 1 lần từ năm 2025, ai cũng cần nắm rõ

Những trường hợp không được rút BHXH 1 lần từ năm 2025, ai cũng cần nắm rõ
2 giờ trướcBài gốc
Những trường hợp không được rút BHXH 1 lần từ năm 2025
Theo Điều 70 của Luật Bảo hiểm xã hội 2024, đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7, có sự điều chỉnh đáng chú ý về việc rút BHXH một lần. Cụ thể, người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày luật này có hiệu lực (01/7/2025) sẽ vẫn có khả năng rút BHXH một lần nếu đã chấm dứt tham gia BHXH và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc hoặc BHXH tự nguyện sau 12 tháng. Tuy nhiên, người lao động này phải có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm và phải có đề nghị rút. Như vậy, dù cho người lao động mới bắt đầu tham gia BHXH từ ngày 30-6-2025, họ vẫn có quyền rút BHXH một lần nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên.
Một số trường hợp không được rút BHXH 1 lần từ năm 2025. Ảnh minh họa
Đối với những người bắt đầu tham gia BHXH từ ngày 1-7-2025 trở đi, quy định về việc rút BHXH một lần sẽ trở nên khắt khe hơn. Cụ thể, họ chỉ được phép rút BHXH một lần trong một số trường hợp đặc biệt, bao gồm: đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 15 năm đóng BHXH, ra nước ngoài để định cư, đang mắc một trong những bệnh hiểm nghèo như ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS, hoặc có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người khuyết tật đặc biệt nặng...
Chỉ có trường hợp người lao động sau 12 tháng nghỉ việc, không tham gia BHXH và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm không được rút BHXH một lần nữa.
Như vậy, người lao động vẫn sẽ được rút BHXH một lần tuy nhiên điều kiện có phần khắt khe hơn so với trước đây.
Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
- 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014.
- 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.
- Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Lưu ý mức hưởng BHXH một lần nêu trên không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
Người lao động vẫn sẽ được rút BHXH một lần tuy nhiên điều kiện có phần khắt khe hơn so với trước đây. Ảnh minh họa
Tại Điều 9 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH, và tại Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH có quy định bảng hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội thì công thức tính BHXH được thực hiện như sau:
- Mức bqtl đóng BH = (mức lương đóng BHXH x hệ số trượt giá x số tháng)/tổng số tháng
- Mức hưởng BHXH 1 lần được tính theo công thức:
+ Mức hưởng = (1,5 x Mbqtl x Số năm đóng BHXH trước năm 2014) + (2 x Mbqtl x Số năm đóng BHXH sau năm 2014).
+ Đóng dưới 1 năm mức hưởng = 22% x số tháng x tiền lương đóng theo tháng.
Minh Khuê (t/h)
Nguồn Góc nhìn pháp lý : https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/nhung-truong-hop-khong-duoc-rut-bhxh-1-lan-tu-nam-2025-ai-cung-can-nam-ro-6590.html