Những trường hợp ôtô, xe máy không bị áp dụng niên hạn sử dụng từ 1/1/2025

Những trường hợp ôtô, xe máy không bị áp dụng niên hạn sử dụng từ 1/1/2025
4 giờ trướcBài gốc
Từ 2025, ôtô và xe máy loại nào không bị áp dụng niên hạn sử dụng?
Căn cứ khoản 3 Điều 40 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2025), các trường hợp xe cơ giới không áp dụng niên hạn sử dụng bao gồm:
- Xe môtô, xe gắn máy, xe ôtô chở người có số người cho phép chở đến 8 người (không kể người lái xe), xe ôtô chuyên dùng, rơ moóc, sơ mi rơ moóc.
- Xe cơ giới của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.
Như vậy, ngoài các loại xe nêu trên thì những loại xe cơ giới khác đều áp dụng niên hạn sử dụng theo quy định của Chính phủ.
Theo khoản 1 Điều 40 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, niên hạn sử dụng của xe cơ giới được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe đến hết ngày 31/12 của năm hết niên hạn sử dụng.
Xe môtô, xe gắn máy, xe ôtô chở người có số người cho phép chở đến 8 người không bị áp dụng niên hạn sử dụng. Ảnh minh họa
Theo khoản 2 Điều 40 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, niên hạn sử dụng của xe cải tạo được quy định như sau:
- Xe có niên hạn sử dụng cải tạo thành xe không có niên hạn sử dụng thì áp dụng quy định về niên hạn của xe trước khi cải tạo.
- Xe không có niên hạn sử dụng cải tạo thành xe có niên hạn sử dụng thì áp dụng quy định về niên hạn của xe sau khi cải tạo.
- Ôtô chở người có số người cho phép chở từ 9 người trở lên (không kể người lái xe), ôtô chở người chuyên dùng cải tạo thành ôtô chở hàng (kể cả ôtô chở hàng chuyên dùng); xe chở người bốn bánh có gắn động cơ cải tạo thành xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ thì được áp dụng quy định về niên hạn của xe sau cải tạo.
Theo quy định hiện hành, Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP, niên hạn sử dụng với ôtô chở hàng là không quá 25 năm; không quá 20 năm với ôtô chở người; không quá 17 năm với ôtô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành ôtô chở người trước ngày 1/1/2002.
Niên hạn sử dụng với ôtô chở hàng là không quá 25 năm. Ảnh minh họa
Niên hạn sử dụng cải tạo, ô tô chuyển đổi công năng sử dụng
Căn cứ Điều 6 Thông tư 21/2010/TT-BGTVT thì niên hạn sử dụng đối với ô tô cải tạo, ô tô chuyển đổi công năng sử dụng được tính từ năm sản xuất ô tô trước khi chuyển đổi, cụ thể như sau:
- Ô tô chở người quá niên hạn sử dụng được chuyển đổi thành ô tô chở hàng và phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở hàng là không quá 25 năm (theo mục (1) nêu trên).
- Ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên (kể cả chỗ người lái), ô tô chở người chuyên dùng chuyển đổi thành ô tô chở người dưới 09 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái) và phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở người là không quá 20 năm (theo mục (2) nêu trên).
- Ô tô chở hàng chuyển đổi thành ô tô chuyên dùng và phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở hàng là không quá 25 năm (theo mục (1) nêu trên).
- Ô tô chuyên dùng, ô tô chở người đến 09 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái) chuyển đổi thành ô tô chở hàng phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở hàng là không quá 25 năm (theo mục (1) nêu trên).
- Ô tô chở hàng đã chuyển đổi thành ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002 và phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở người chuyển đổi công năng là không quá 17 năm (theo mục (3) nêu trên).
Minh Khuê (t/h)
Nguồn Góc nhìn pháp lý : https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/nhung-truong-hop-oto-xe-may-khong-bi-ap-dung-nien-han-su-dung-tu-112025-6672.html