Những ý tưởng mới, táo bạo hướng đến Hội nghị thượng đỉnh Tương lai

Những ý tưởng mới, táo bạo hướng đến Hội nghị thượng đỉnh Tương lai
6 giờ trướcBài gốc
Hội nghị thượng đỉnh về Tương lai diễn ra tại trụ sở của LHQ ở New York (Mỹ) từ ngày 22 - 23/9. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Theo UN News, hàng trăm thanh niên, người nổi tiếng và các nhà lãnh đạo thế giới đã nhóm họp tại trụ sở của LHQ ở New York (Mỹ) vào ngày 21/9 (giờ Mỹ), ngày thứ 2 trong chuỗi 2 ngày “hành động” trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Tương lai mang tính bước ngoặt của LHQ.
Trong một bài phát biểu tại Hội trường Đại hội đồng LHQ, ông António Guterres cho hay: “Tôi nhìn thấy các nhà lãnh đạo thế giới, các thị trưởng và nhà lập pháp. Tôi cũng nhìn thấy xã hội dân sự, khu vực tư nhân, học giả, nghệ sĩ, nhà hoạt động và những người trẻ tuổi. Các bạn đến từ mọi nơi trên thế giới, mọi thế hệ và mọi tầng lớp xã hội. Đây chính là hình ảnh của chủ nghĩa đa phương hiệu quả, toàn diện và kết nối”.
“Cách đây 4 năm, chúng ta đã bắt đầu quá trình để đưa thế giới đến đây ngày hôm nay, chúng ta đã chứng kiến một thế giới gặp rắc rối, bởi xung đột và bất bình đẳng, bị đe dọa bởi sự hỗn loạn khí hậu và các công nghệ không được kiểm soát, các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) đang gặp nguy hiểm, với nhiều quốc gia hiện đang lâm vào cảnh nợ nần nghiêm trọng và khủng hoảng chi phí sinh hoạt”, người đứng đầu LHQ nói thêm.
Qua đó, ông António Guterres nhận định: “Chúng ta bước vào một hành trình để cải cách và đổi mới hệ thống quốc tế đáp ứng được thời điểm này, và phù hợp với tương lai”.
Được biết, các phiên họp tại sự kiện hành động này tập trung vào 3 chủ đề ưu tiên, bao gồm: kỹ thuật số và công nghệ; hòa bình và an ninh; phát triển bền vững và tài chính. Các cuộc thảo luận và vô số sự kiện bên lề đã đề cập đến các hành động thay đổi cuộc chơi, như cải cách để giúp các ngân hàng phát triển đa phương lớn hơn, tốt hơn và táo bạo hơn, cũng như các đề xuất về thuế đoàn kết toàn cầu, nhằm giúp tài trợ cho các khoản đầu tư toàn cầu đang thiếu vốn một cách công bằng và minh bạch.
Phó Tổng Thư ký LHQ Amina Mohammed cho rằng, sự kiện này là một nền tảng để chia sẻ ý tưởng từ các học giả đang phát triển những đề xuất mới, các thành viên xã hội dân sự đang làm việc trực tiếp với cộng đồng, và các nhà hoạch định chính sách đang giải quyết rào cản về chính sách và quy định.
Đáng chú ý, từ ngày 22 - 23/9, Hội nghị thượng đỉnh về Tương lai được tổ chức với chủ đề “Giải pháp đa phương vì một tương lai tốt đẹp hơn”. Bà Sharon Birch, người phát ngôn của Chủ tịch Đại hội đồng LHQ nhấn mạnh: “Đây sẽ là thời khắc lịch sử để tái cam kết vì một tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người, ở mọi nơi”.
LÊ THẢO (Lược dịch từ UN News)
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/the-gioi/nhung-y-tuong-moi-tao-bao-huong-den-hoi-nghi-thuong-dinh-tuong-lai-146287.html