Nicotine trong thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến não của trẻ em

Nicotine trong thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến não của trẻ em
2 giờ trướcBài gốc
BS Lâm cho hay, các nhóm sản phẩm thuốc lá mới bao gồm: Thuốc lá điện tử có nicotine và không có nicotine; thuốc lá nung nóng và nhóm sản phẩm hỗn hợp (cả sợi thuốc lá và dung dịch nicotine).
ThS.BS Nguyễn Tuấn Lâm đang chia sẻ về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đối với sức khỏe con người.
Thuốc lá điện tử chứa nicotine khi nung nóng tạo ra khí aerosol, người sử dụng sẽ hít vào. Trong dung dịch thuốc lá điện tử thường có các chất tạo mùi và được pha trong chất Propylene Glycol, hoặc Glycerin (đóng vai trò dung môi cho nicotine). Ngoài thuốc lá điện tử còn có các hình thức khác như xì gà điện tử (e-cigar), shisha điện tử (e-shishas).
Thuốc lá nung nóng khi nung sợi thuốc lá tới nhiệt độ nhất định bằng thiết bị làm nóng sử dụng pin. Nhiệt độ này thấp hơn nhiệt độ cháy ở đầu điếu thuốc lá (khoảng 600 °C).
Nicotine là hóa chất có trong thuốc lá khiến người dùng không thể ngừng hút. Sau khi hít khói thuốc lá vào phổi, chất gây nghiện nicotine nhanh chóng giải phóng vào máu và sau đó đi đến não chỉ trong vài giây. Nicotine ở trong não làm tăng các chất dẫn truyền thần kinh, giúp điều chỉnh tâm trạng hành vi.
Theo BS Lâm, thuốc lá điện tử liên tục thay đổi hương liệu khác nhau để thu hút giới trẻ. Ước tính hiện nay có khoảng 20.000 hương liệu trong thuốc lá điện tử.
Chuyên gia của WHO cảnh báo, nicotine trong thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến sự phát triển não của trẻ em và vị thành niên. “Não ở trẻ tiếp tục phát triển đến 25 tuổi. Khi hút thuốc lá điện tử hoặc hít phải khói thuốc lá thì nicotine trong thuốc lá điện tử dễ gây hại cho phát triển não ở thai nhi và trẻ nhỏ”, BS Lâm cho hay.
Vị chuyên gia cũng cảnh báo, nicotine có thể đi qua nhau thai. Nicotine được cung cấp trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến nhiều hậu quả bất lợi, bao gồm hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, giảm thính lực và béo phì. Sử dụng nicotine ở tuổi thiếu niên gây hại cho các phần của não kiểm soát chú ý, học tập, tâm trạng. Không những thế, nicotine thay đổi làm ảnh hưởng xấu tới quá trình các khớp thần kinh được hình thành. Các khớp nối này cần thiết cho bộ nhớ của não.
“Sử dụng nicotine ở tuổi vị thành niên cũng có thể làm tăng nguy cơ nghiện các chất gây nghiện khác trong tương lai”, BS Lâm nhấn mạnh.
Trước việc gia tăng thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử cũng như những tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đến sức khỏe con người, Bộ Y tế đã có báo cáo Chính phủ và Quốc hội đề xuất giải pháp cấm nhập khẩu, lưu thông, buôn bán và quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, để tránh sử dụng, đặc biệt với trẻ em.
T.H
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/y-te/nicotine-trong-thuoc-la-dien-tu-anh-huong-den-nao-cua-tre-em-i746348/