Niềm vui của người hoàn lương

Niềm vui của người hoàn lương
2 giờ trướcBài gốc
Anh Nguyễn Công Kiên (thứ 3 từ trái vào) tiếp đoàn kiểm tra liên ngành về việc sử dụng vốn vay ưu đãi
Qua triển khai chính sách tại các địa phương, cơ quan chức năng chưa ghi nhận việc sử dụng nguồn vốn sai mục đích và số người đủ điều kiện vay luôn cao hơn số vốn được cân đối.
Là một trong 5 người ở xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng đủ điều kiện tiếp cận vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội sau khi chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, anh Nguyễn Thanh Nhàn ngụ thôn 6 được vay 50 triệu đồng để phát triển kinh tế. Anh cùng người thân dùng số vốn này đầu tư chuyên sâu cho vườn sầu riêng và cà phê. Anh Nhàn chia sẻ: “Mặc dù số vốn được vay không nhiều, nhưng thực sự rất cần thiết với chúng tôi. Mong Nhà nước, các ban, ngành tạo điều kiện hơn nữa cho những người từng lầm lỗi như tôi có thêm vốn đầu tư làm kinh tế, thoát cảnh khó khăn, nợ nần”.
Anh Nguyễn Công Kiên ngụ thôn Sơn Thủy, xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng được vay 100 triệu đồng theo Quyết định số 22. Từ nguồn vốn này, gia đình anh Kiên đầu tư cải tạo vườn điều và nuôi heo. Có việc làm giúp anh tránh xa những cám dỗ, tệ nạn xã hội. Đại úy Trần Duy Thành, Phó trưởng Công an xã Thọ Sơn cho biết: “Công an xã đang quản lý 8 người chấp hành xong án phạt tù, 4 trong số đó đủ điều kiện vay vốn chính sách theo Quyết định số 22 và đang chờ giải ngân”.
Thượng tá Đặng Ngọc Hùng, Phó trưởng Công an huyện Bù Đăng khẳng định, lực lượng công an các cấp đã rà soát rất kỹ những người thuộc diện được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi theo Quyết định số 22. Tuy nhiên, để phát huy cao nhất tính nhân văn của chính sách, cần tăng thêm vốn vay cho địa phương, vì đối tượng đủ điều kiện nhiều, trong khi nguồn vốn phân bổ về rất ít.
Huyện Bù Đăng hiện có 216 người chấp hành xong án phạt tù, đa số đã nhận thức được sai lầm của bản thân, chuyên tâm phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, có 28 người được tiếp cận nguồn vốn chính sách với tổng 1 tỷ 690 triệu đồng. Huyện còn 18 người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn nhưng chưa được giải quyết, với tổng khoảng 1 tỷ 600 triệu đồng.
Từ khi triển khai thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ đến nay, trên địa bàn Bình Phước có 196 người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận và giải ngân cho vay 16 tỷ đồng. Qua kiểm tra thực tế tại các huyện Bù Đăng, Lộc Ninh, Phú Riềng và thị xã Phước Long, số người đủ điều kiện vay cao, nhưng số vốn cân đối cho vay còn thấp. Thời gian tới, các cấp chính quyền, ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương cần có giải pháp phù hợp để tiếp tục phát huy hơn nữa tính nhân văn của chính sách này.
“Thời gian tới, từ thực tế nhu cầu của địa phương, chúng tôi sẽ tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh đề xuất Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương và HĐND tỉnh cân đối, bố trí nguồn vốn bổ sung cho người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn”.
Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh VÕ TRỌNG HÒA
Phạm Quang
Nguồn Bình Phước : https://baobinhphuoc.com.vn/news/9/163680/niem-vui-cua-nguoi-hoan-luong