Niềm vui dưới ngôi trường hiện đại nơi biên giới Lóng Sập

Niềm vui dưới ngôi trường hiện đại nơi biên giới Lóng Sập
3 giờ trướcBài gốc
Cô và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Lóng Sập học tập trong phòng học vi tính khang trang, hiện đại do Bộ Quốc phòng xây tặng. Ảnh: Chiến Khu
Xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu giáp với huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào), có diện tích tự nhiên lớn, nhưng chủ yếu là đất đồi núi dốc, điều kiện kinh tế, xã hội rất khó khăn. Trong đó, cơ sở vật chất giáo dục mặc dù đã từng bước được quan tâm đầu tư nhưng tại vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, hệ thống lớp học, trang thiết bị học tập vẫn rất thiếu thốn. Học sinh phải đi học trên những đoạn đường rất xa, chất lượng xấu, nhất là vào mùa mưa.
Chỉ một năm trước đó, các em học sinh của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Lóng Sập còn phải học trong những phòng học chật hẹp, xuống cấp, gồm 1 dãy nhà 2 tầng, 2 nhà cấp 4. Mùa khô thì nắng rọi chói chang vào lớp, các em ngồi học trong cái nóng hầm hập. Mùa mưa thì phòng dột tứ bề và bốc mùi ẩm mốc. Không chỉ chỗ học mà chỗ chơi của học sinh cũng bị ảnh hưởng, nhất là sân chơi diện tích nhỏ và lầy lội khi mùa mưa đến, bụi bặm vào mùa khô. Đoạn đường từ cổng ra ngoài đường lớn cũng khấp khểnh, lầy lội, dẫn đến việc đi lại rất khó khăn.
Với sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, khu phòng học Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Lóng Sập đã được khởi công xây dựng và hoàn thành đúng vào dịp diễn ra Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào lần thứ 2 tại huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) và huyện Sốp Bâu (tỉnh Hủa Phăn, Lào). Tại lễ khánh thành, hai đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam - Lào đã tặng quà cho nhà trường; tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập.
Công trình khởi công từ ngày 2/8/2024, gồm 12 phòng học, trang bị 30 bộ máy vi tính, 30 bàn ghế máy tính, 240 bộ bàn ghế học sinh, kèm theo sân chơi được xây mới 2.000m2, đổ mới 200m đường bê tông đi vào trường, xây hơn 60m tường rào. Sau gần 1 năm thi công, dãy nhà gồm các phòng học, phòng vi tính, phòng thư viện, nhà vệ sinh và sân trường... đã được hoàn thành đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường.
Cô Trần Thủy, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Lóng Sập rất phấn khởi khi được tham gia sự kiện trọng đại này. Cô vui vẻ cho biết: “Công trình đặc biệt ý nghĩa này đánh dấu mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, đồng thời làm đổi thay diện mạo của nhà trường. Với cơ sở vật chất hiện nay, giáo viên rất tự tin khi giảng dạy, chất lượng giáo dục, đào tạo chắc chắn sẽ có sự chuyển biến mạnh mẽ”.
Ngắm nhìn ngôi trường mới, đi một vòng tham quan từng phòng học, đặc biệt là phòng học vi tính với dàn máy vi tính hiện đại, các em học sinh hết sức hào hứng. Em Hoàng Thị Lan Anh, học sinh lớp 6A, có vinh dự được tặng hoa cho hai Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam-Lào cho biết: “Em cảm thấy rất vinh dự khi được tham gia đón hai Bộ trưởng và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam-Lào. Với khu phòng học mới được Bộ Quốc phòng Việt Nam xây tặng và đưa vào sử dụng, chúng em rất vui, nhất là phòng vi tính. Lần đầu tiên em được tiếp xúc với máy tính, công nghệ thông tin, được học soạn thảo văn bản. Em xin hứa sẽ phấn đấu học giỏi để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo dạy toán và tin học”.
Thầy giáo Nguyễn Quang Bình, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Lóng Sập cho biết: “Khu phòng học được xây dựng khang trang, kiên cố và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cả học sinh và giáo viên. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, mang đến một môi trường học tập chất lượng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng và phẩm chất, góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực cho địa phương và đất nước”.
“Thay mặt thầy và trò nhà trường, tôi xin cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của hai đồng chí Bộ trưởng và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam-Lào. Ban Giám hiệu, thầy và trò nhà trường xin hứa sẽ tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt, cùng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, gắn bó, tin cậy, thủy chung giữa Việt Nam và Lào” - thầy giáo Nguyễn Quang Bình chia sẻ.
Với sự quan tâm đầu tư của Bộ Quốc phòng trong sự kiện chính trị quan trọng này, cộng với sự quan tâm đầu tư toàn diện của các cấp chính quyền địa phương, tin tưởng rằng, thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Lóng Sập sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp đột phá, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục ở xã biên giới còn nhiều khó khăn này.
Chiến Khu
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/niem-vui-duoi-ngoi-truong-hien-dai-noi-bien-gioi-long-sap-post482504.html