Niềm vui ngày đặc xá

Niềm vui ngày đặc xá
3 giờ trướcBài gốc
“Gặp ba, con sẽ chạy tới ôm hôn và nói con nhớ ba nhiều lắm!”
Sáng sớm hôm ấy (1/10), ba mẹ con chị N.T.P (ngụ xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) háo hức và vui mừng đến Trại giam Xuyên Mộc, Bộ Công an (đóng tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) để đón chồng mình là anh Nguyễn Trọng Nghĩa (sinh năm 1996) được đặc xá trở về.
Đại tá Nguyễn Phong Thịnh trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân Trại giam Xuyên Mộc.
Chị P. chia sẻ, cả đêm hôm ấy cũng như mấy ngày trước khi biết tin anh Nghĩa sẽ được đặc xá, chị vui mừng khôn xiết, các con của chị cũng liên tục hỏi khi nào ba về... Cả đêm 30/9, rạng sáng 1/10, mấy mẹ con chị lục tục chuẩn bị mọi thứ để cùng người anh em của chồng đi xe về Trại giam Xuyên Mộc cho kịp giờ...
Do tình cờ, phóng viên được đi trên chuyến xe cùng mấy mẹ con chị P. Dù mới chỉ hơn 4h sáng, chuyến xe đã xuất phát nhưng dọc đường đi, hai đứa con của chị P. (con trai 7 tuổi và con gái 3 tuổi) cứ ngọ nguậy không ngủ. “Bà ngoại dặn con là khi gặp ba thì con sẽ chạy tới ôm hôn ba và nói con nhớ ba nhiều lắm”, đứa con trai 7 tuổi hồn nhiên chia sẻ.
Theo chị P., gần 2 năm trước chồng mình làm tài xế nhưng do còn bồng bột tuổi trẻ nên đã gây ra lỗi lầm. Hồ sơ vụ việc cho thấy, khoảng 22h ngày 21/10/2022, tại bãi xe Sài Gòn thuộc địa chỉ tổ 11, khu phố 7, phường Thới An, quận 12, TP Hồ Chí Minh, do xuất phát từ mâu thuẫn trước đó, Nguyễn Trọng Nghĩa đã sử dụng dao gây thương tích đối với Nguyễn Văn Phương, sau đó tiếp tục đuổi theo Vũ Đại Hải, Nguyễn Đình Thành, Lương Xuân Nam để gây thương tích.
Lúc này, Nguyễn Đình Thành sử dụng súng ngắn mang theo bắn 4 phát gây tiếng nổ ảnh hưởng đến người dân sống xung quanh, gây thương tích cho Nghĩa rồi bỏ chạy. Nghĩa tiếp tục cầm dao cùng với Nguyễn Văn Tý nhặt ghế nhựa đuổi theo nhóm của Thành đến khu vực Cầu Dừa thì không đuổi kịp nên quay về.
Trung tá Lê Như Cường trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.
Hành vi của Thành, Nghĩa, Tý bị xác định đã trực tiếp gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương. Hành vi phạm tội của Nguyễn Trọng Nghĩa bị Tòa án nhân dân quận 12 tuyên phạt 2 năm 3 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Tính đến ngày 30/9/2024, Nghĩa đã chấp hành án được 1 năm 11 tháng 5 ngày...
Theo cán bộ Trại giam Xuyên Mộc, trong quá trình chấp hành án tại trại, Nghĩa luôn chấp hành tốt nội quy. Khi được thông báo sẽ được đặc xá đợt này, Nghĩa đã vô cùng vui mừng, xin gọi điện về cho vợ để báo tin và mong vợ con sẽ tới đón mình trong ngày đặc biệt này.
“Cuộc gọi đó thực sự là điều mong chờ nhất của tôi và các con cũng như cả gia đình trong 2 năm qua”, chị P. chia sẻ. Ngày gặp mặt, vợ chồng, cha con mừng mừng tủi tủi...
Trong ngày đặc biệt hôm ấy, có một phạm nhân cũng được đặc xá và ông thay mặt các phạm nhân được đặc xá nói lên cảm nghĩ của mình. Nhưng, khi được hỏi, ông đã rất ngại ngần và bảo rằng phóng viên cứ hỏi nhưng đừng chụp hình. Ông là Trần Văn Trường (sinh năm 1976, cựu Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Thanh niên xung phong TP Hồ Chí Minh (VYC Travel, có trụ sở đóng tại quận 1).
Ông Trần Văn Trường cho biết, trong thời gian chấp hành án phạt tù tại Trại giam Xuyên Mộc, ông đã từng suy sụp và không ít lần mất phương hướng. “May mà bên tôi luôn có sự cảm thông, hỗ trợ của gia đình và sự sẻ chia, động viên của anh em phạm nhân đồng cảnh ngộ. Đặc biệt, bản thân tôi luôn cảm nhận được sự quan tâm, động viên, giáo dục từ Ban Giám thị, Hội đồng cán bộ cho tất cả phạm nhân chấp hành án tại Trại giam Xuyên Mộc nói chung và bản thân tôi nói riêng. Từ đó, tạo động lực, giúp phạm nhân xác định rõ mục tiêu, phương hướng cải tạo và nhận thức rõ được các chế độ, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước dành cho chúng tôi”, ông chia sẻ.
Ông Trần Văn Trường cũng cho biết thêm, trong không khí ấm áp của buổi lễ, ông cảm thấy thật may mắn, thật hạnh phúc vì sắp được đoàn tụ với gia đình: “Tôi xin dành sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc đến chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, nhất là sự quan tâm, giáo dục của Ban giám thị và Hội đồng cán bộ Trại giam Xuyên Mộc đã dành cho tất cả phạm nhân được đặc xá năm nay nói riêng, toàn thể phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại đây nói chung. Xin thay mặt các anh phạm nhân được đặc xá cảm ơn gia đình, người thân đã luôn bên cạnh, hỗ trợ, chia sẻ, động viên để chúng tôi phấn đấu cải tạo được như ngày hôm nay...”.
Theo hồ sơ vụ án, ông Trần Văn Trường bị khởi tố về hành vi “Tham ô tài sản”. Cơ quan điều tra xác định Công ty VYC Travel cùng với Công ty Thương mại dịch vụ lữ hành Hòa Bình Quốc tế đã “hợp tác” với Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI - do ông Lê Tấn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc SAGRI) trong việc ký khống 10 hợp đồng tham quan, học tập kinh nghiệm nước ngoài hơn 13 tỷ đồng... Bị cáo Trần Văn Trường đã bị tuyên án 7 năm tù.
Mấy năm qua, chấp hành án tại Trại giam Xuyên Mộc, ông Trần Văn Trường đã cải tạo tốt để được giảm án và kết quả là ông được đặc xá vào dịp này.
Niềm vui được nhân lên gấp bội
Trong lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2024, anh Lê Minh Trung (ngụ quận 3, TP Hồ Chí Minh) là thân nhân của phạm nhân Lê Quang Minh được đặc xá trong đợt này, là một trong số ít thân nhân của những phạm nhân được đặc xá đã bày tỏ niềm vui được đón cha mình trở về với gia đình sau thời gian chấp hành án tại trại.
Ông Lê Quang Minh nguyên là Trưởng Phòng Hạ tầng, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hồ Chí Minh liên quan đến sai phạm ở lô “đất vàng” tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, TP Hồ Chí Minh. Lô đất này từ sở hữu nhà nước đã bị doanh nghiệp chuyển sang thành sở hữu của tư nhân. Cơ quan chức năng xác định việc chuyển giao cơ sở nhà đất nêu trên không thông qua đấu giá là trái quy định, đồng thời gây thất thoát của Nhà nước nhiều tỷ đồng. Với hành vi phạm tội của mình, ông Lê Quang Minh nhận mức án 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
“Lần đầu đến Trại giam Xuyên Mộc thăm bố, lúc ông đang chấp hành án tại trại, ngổn ngang trong tôi những lo lắng, muộn phiền. Tuy nhiên, cứ sau mỗi lượt thăm, nhìn thấy bố tôi thêm khỏe khoắn, gia đình tôi thêm an tâm và vui mừng khi nhận được những thông báo về kết quả chấp hành án phạt tù tích cực của bố tôi. Hôm nay, tôi và gia đình vô cùng hạnh phúc trong niềm vui đoàn viên. Tôi thật sự xúc động và không biết nói gì hơn ngoài sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc đến chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, nhất là sự quan tâm, giáo dục của Ban Giám thị và Hội đồng cán bộ Trại giam Xuyên Mộc đã dành cho bố tôi cùng các phạm nhân được đặc xá năm nay nói riêng, toàn thể phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại đây nói chung...”, anh Trung xúc động chia sẻ.
Niềm vui ngày về của những phạm nhân Trại giam Xuyên Mộc được đặc xá.
Theo Quyết định của Chủ tịch nước, năm nay Trại giam Xuyên Mộc có 36 phạm nhân được đặc xá. Trung tá Lê Như Cường, Giám thị Trại giam Xuyên Mộc, cho biết đây là những phạm nhân đang chấp hành án tại trại đã có quá trình lao động, học tập, cải tạo tiến bộ được trở về sum họp với gia đình và tái hòa nhập cộng đồng xã hội.
“36 con người, mỗi gia đình có một hoàn cảnh khác nhau, có anh đã được gia đình chuẩn bị sẵn các điều kiện để làm ăn, sinh sống, hòa nhập tốt với cộng đồng. Nhưng, cũng có những anh, chị khi về còn bao nhiêu lo toan, trắc trở, khó khăn phía trước. Tôi chắc chắn một điều rằng, đối với cá nhân và gia đình các anh được đặc xá hôm nay, niềm vui sẽ được nhân lên gấp bội, niềm vui sum họp, đoàn tụ bên gia đình, niềm vui gặt hái thành quả của cả quá trình rèn luyện, phấn đấu, lao động cải tạo để trở thành người có ích cho xã hội”, Trung tá Lê Như Cường nhấn mạnh.
Trại giam Xuyên Mộc hiện đang quản lý hơn 3.000 phạm nhân. Đợt đặc xá Quốc khánh 2/9 năm nay, công tác xét, đề nghị đặc xá năm 2024 được Trại giam Xuyên Mộc tiến hành khẩn trương, bảo đảm dân chủ, khách quan, minh bạch và chặt chẽ, đúng đối tượng đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.
Tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Phong Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Ủy viên Ban Chỉ đạo về đặc xá, Bộ Công an nhấn mạnh, đợt đặc xá năm 2024 tiếp tục khẳng định và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc ta, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người bị kết án phạt tù đã nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, cải tạo tốt. Đồng thời, khuyến khích người bị kết án đang chấp hành án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để nhận được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, rèn luyện trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
Đợt đặc xá năm nay tại Trại giam Xuyên Mộc còn một số phạm nhân khác cũng được đặc xá như ông Nguyễn Ngọc Hai, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận bị phạt với tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” mức án 5 năm tù; ông Nguyễn Thành Rum (cựu Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh) với mức án 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”...
Phú Lữ
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/doi-song/niem-vui-ngay-dac-xa-i746262/