Niềm vui nhân đôi trong lễ hội Katê Bình Thuận

Niềm vui nhân đôi trong lễ hội Katê Bình Thuận
4 giờ trướcBài gốc
Cũng giống như mọi năm, lễ hội Katê được diễn ra với nghi lễ nghinh rước trang phục Nữ thần Pô Sah Inư lên tháp chính. Những chàng trai, cô gái người Chăm nhịp nhàng trong điệu múa dân tộc uyển chuyển dưới tiếng nhạc truyền thống. Dòng người rước y trang Nữ thần kéo dài từ sân lễ đến tháp chính. Tiếp nối là các nghi thức của phần lễ như: Mở cửa tháp chính, tắm bệ thờ Linga - Yoni, mặc trang phục, đại lễ cúng mừng Katê tại tháp chính…
Trong lễ hội năm nay, tỉnh Bình Thuận cũng công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận bảo vật quốc gia đối với Linga vàng phát hiện tại tháp Pô Dam, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong. Linga tượng trưng cho thần Shiva, là vật thờ quan trọng trong các di tích kiến trúc tôn giáo cổ thuộc văn hóa Champa. Đây là bảo vật có giá trị lớn đối với nghiên cứu lịch sử, văn hóa, mỹ thuật, tôn giáo của cộng đồng người Chăm. Tại lễ hội Katê lần này, lần đầu tiên bảo vật quốc gia Linga vàng đã được giới thiệu để công chúng thưởng lãm.
Lễ hội Katê năm nay diễn ra trong 2 ngày 1- 2/10, đây không chỉ là lễ hội truyền thống đặc sắc gắn với tập quán xã hội và tín ngưỡng của đồng bào Chăm mà còn là 1 trong 5 lễ hội đặc sắc của tỉnh Bình Thuận, đã được đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!
Lê Trang - Triệu Nguyễn
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/niem-vui-nhan-doi-trong-le-hoi-kate-binh-thuan-238180.htm