Niềm vui trong những ngôi nhà mới ở Tụ Nhân

Niềm vui trong những ngôi nhà mới ở Tụ Nhân
3 giờ trướcBài gốc
BHG - Tụ Nhân là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Hoàng Su Phì, người dân trong xã chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nghiệp. Ngoài những chính sách của Đảng và Nhà nước, các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực để đảm bảo an sinh xã hội đối với xã Tụ Nhân thời gian qua được cấp ủy, chính quyền đặc biệt chú trọng.
Ngôi nhà trình tường cũ của gia đình ông Vương Văn Kim, thôn Bản Cậy được xây dựng từ năm 2003, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi trời mưa to, gió lớn, ngôi nhà như muốn đổ xuống. Sau nhiều năm sống trong ngôi nhà dột nát, xuống cấp, đầu năm 2024, gia đình ông Kim được hỗ trợ 44 triệu đồng theo dự án hỗ trợ nhà ở theo chương trình mục tiêu quốc gia để xây dựng nhà ở mới. Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể, họ hàng, sau hơn 5 tháng thi công, ngôi nhà mới của gia đình ông Kim đã dần hoàn thành với diện tích 100 m2, có 2 phòng ngủ, khu bếp và khu vệ sinh được xây dựng kiên cố, tiện nghi với tổng chi phí hơn 300 triệu đồng. Ông Kim chia sẻ: “Ước mơ xây dựng ngôi nhà kiên cố bao năm qua nay đã trở thành hiện thực. Có nơi ở ổn định, gia đình tôi có thêm động lực để yên tâm lao động sản xuất và sớm vươn lên thoát nghèo”.
Lãnh đạo xã Tụ Nhân kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở của người dân.
Sát cạnh gia đình ông Vương Văn Kim là hộ gia đình bà Vàng Thị Chiêm, thôn Bản Cậy. Bà Chiêm thuộc hộ chính sách. Một mình bà sống trong căn nhà nhỏ, mái lợp bằng tấm fibloximăng đã cũ, nhiều chỗ bị thủng. Đầu năm 2024, bà được hỗ trợ với số tiền 22 triệu đồng để sửa lại mái nhà. Giờ đây mỗi khi mưa lớn, bà không phải lo lắng về ngôi nhà của mình nữa.
Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, chương trình đã xác định nhiệm vụ, mốc thời gian hoàn thành cụ thể cho từng giai đoạn, nhất là mỗi cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần tự giác, không trông chờ, ỷ lại vào nguồn vận động của cấp trên. Ủy ban MTTQ các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt vận động cộng đồng, đơn vị, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để tập trung hỗ trợ nhà ở cho người dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền thực hiện các cuộc vận động như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo và giúp nhau xóa nhà tạm, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Chính phủ phát động, tuyên truyền các Nghị quyết chuyên đề của xã, qua đó đã nhận được sự đồng thuận và tham gia tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân, phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chung sức, chung lòng thi đua lao động, sản xuất, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
Từ đó diện mạo của xã Tụ Nhân ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân đã có bước phát triển rõ rệt. Đến thời điểm hiện tại Quỹ “Vì người nghèo” đã vận động được 75 triệu đồng, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết giao. Tổng giá trị huy động là 250 triệu đồng, bao gồm cả tiền mặt và vật chất. Qua đó, đã triển khai xây dựng và sửa chữa được 220 căn nhà trong đó có 7 nhà đại đoàn kết; 245 suất quà. Từ những kết quả nêu trên đã góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của xã (cuối năm 2023) giảm từ 62,57% xuống còn 47,56%.
Đồng chí Sin Văn Trang, Bí thư Đảng ủy xã Tụ Nhân cho biết: “Chủ trương xóa 100% nhà tạm, dột nát là một chủ trương đúng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thực tiễn cao; là món quà thiết thực giúp các hộ nghèo có điều kiện an cư để lạc nghiệp, cùng nhau vươn lên thoát nghèo. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp vận động, huy động nguồn lực; thường xuyên tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, tiến hành phân loại các nhóm đối tượng hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ phù hợp; phát huy vai trò của các hội đoàn thể trong công tác vận động hội viên thuộc hộ nghèo tiên phong, gương mẫu quyết tâm phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả thực hiện các chính sách giảm nghèo, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội”.
Bài, ảnh: Nguyễn Yếm
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/xa-hoi/202410/niem-vui-trong-nhung-ngoi-nha-moi-o-tu-nhan-9c85a51/