Nigeria đề xuất nhiều ưu đãi thuế mới để thu hút đầu tư khí đốt

Nigeria đề xuất nhiều ưu đãi thuế mới để thu hút đầu tư khí đốt
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh Bloomberg
Hội đồng điều hành liên bang đã phê duyệt khung pháp lý này, hiện sẽ được chuyển đến Quốc hội để thông qua thành luật, Tổng thống Bola Tinubu cho biết vào đầu tuần này.
Cố vấn đặc biệt của ông Tinubu, Olu Verheijen, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ năm 3/10 rằng khung pháp lý chính sách mới nhằm đẩy nhanh sự phát triển trong lĩnh vực khí đốt ngoài khơi của Nigeria, nơi ước tính có tới 67% nguồn tài nguyên vẫn chưa được khai thác, bằng cách cung cấp tín dụng thuế cho các khoản đầu tư mới.
Nhà khai thác dầu thô hàng đầu châu Phi cũng có kế hoạch cấp trợ cấp khai thác khí đốt cho các dự án phát triển mới, tại các địa điểm trên bờ và vùng nước nông, bắt đầu khai thác vào ngày 1 tháng 1 năm 2029, theo các tài liệu mà Bloomberg có được.
Bà Verheijen cho biết: "Chúng tôi dự định sẽ cấp phép cho các khoản đầu tư mới trị giá từ 5 đến 10 tỷ đô la vào Nigeria trong thời gian ngắn đến trung hạn".
BàVerheijen - cũng là người đứng đầu Văn phòng Năng lượng của Phủ Tổng thống, cho biết sau khi được thông qua thành luật, chính sách này dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển khí đốt tự nhiên, thay thế nhiên liệu hóa thạch trong giao thông vận tải và tăng cường an ninh năng lượng của đất nước.
Bà cho biết các công ty toàn cầu sẽ chi khoảng 90 tỷ đô la cho các dự án dầu khí nước sâu trong những năm tới. "Đây là nguồn quỹ mà các cải cách của chúng tôi đang nhắm tới", bà nói.
Kể từ khi nhậm chức vào tháng 5 năm 2023, Tổng thống Tinubu đã thực hiện một loạt cải cách mà ông cho biết đã thu hút hơn 30 tỷ đô la đầu tư trực tiếp nước ngoài. Mặc dù cuộc cải cách chính sách được các nhà đầu tư nước ngoài hoan nghênh, nhưng nó đã gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở quốc gia đông dân nhất châu Phi này, gây ra nhiều cuộc biểu tình có thương vong.
Yến Anh
Bloomberg
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/nigeria-de-xuat-nhieu-uu-dai-thue-moi-de-thu-hut-dau-tu-khi-dot-718526.html