Ninh Thuận: Quyết liệt ngăn chặn không để dịch tả lợn Châu Phi lan rộng

Ninh Thuận: Quyết liệt ngăn chặn không để dịch tả lợn Châu Phi lan rộng
5 giờ trướcBài gốc
Lực lượng thú y của huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) phun hóa chất tiêu độc, khử trùng cho hộ chăn nuôi lợn bị dịch tả Châu Phi. (Ảnh: TTXVN phát)
Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi có chiều hướng bùng phát, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam đã ban hành Chỉ thị yêu cầu các Sở, ban, ngành và chính quyền các huyện, thành phố trong tỉnh tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, quyết không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng.
Nhiệm vụ trọng tâm mà Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đặt ra đối với Sở, ngành có liên quan và Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố đó là tập trung cao độ cho công tác giám sát dịch bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học; đặc biệt tập trung vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại tại những nơi đã và đang xảy ra dịch bệnh; đồng thời tổ chức tiêm phòng vaccine cho vùng có dịch và cả vùng có nguy cơ cao.
Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động chăn nuôi, vận chuyển lợn; vệ sinh, khử trùng, tiêu độc đối với người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi, vệ sinh phòng dịch; không đưa lợn tái đàn khi địa phương còn dịch; không đưa và vận chuyển lợn bị dịch và nghi nhiễm dịch bệnh ra khỏi hộ chăn nuôi và trang trại chăn nuôi khi chưa có hướng dẫn của cơ quan thú ý; đồng thời, tăng cường quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, cơ sở giết mổ động vật trên địa bàn, nhất là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận, ông Đặng Kim Cương cho hay qua điều tra dịch tễ, hiện nay dịch tả lợn Châu Phi đang có chiều hướng lây lan nhanh và rộng qua các hộ chăn nuôi khác, địa bàn khác.
Để ngăn chặn, khống chế có hiệu quả dịch bệnh, ngành Nông nghiệp tỉnh đã công khai số điện thoại đường dây nóng đặt tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y (số điện thoại 02593.504660) để tiếp nhận thông tin tình hình dịch bệnh xảy ra; qua đó kịp thời cử cán bộ thú y phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi, giám sát diễn biến dịch bệnh.
Hiện Trạm Kiểm dịch động vật Thuận Bắc (huyện Thuận Bắc) và các chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại các địa phương có dịch đã bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để đảm bảo kiểm soát tất cả các phương tiện lưu thông, vận chuyển động vật ra, vào vùng dịch, kể cả phương tiện vận chuyển động vật lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ ra, vào tỉnh; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trái phép, nhập lậu vào tỉnh theo quy định của pháp luật.
Các địa phương trong tỉnh cũng đã thành lập các tổ, đội công tác chuyên trách để ứng phó với các tình huống phát hiện virus gây bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào địa phương; trong đó dự phòng sẵn các phương án tiêu hủy, nơi chôn, đốt lợn, sản phẩm lợn nếu phát hiện dương tính hoặc nghi nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi.
Tại các huyện Ninh Sơn, Bác Ái và Thuận Bắc đã có dịch tả lợn Châu Phi, chính quyền các địa phương đang triển khai mọi biện pháp để phòng, chống; trong đó, tập trung rà soát, triển khai các phương án khoanh vùng dịch, cách ly, dập dịch dứt điểm, không để lây lan dịch bệnh sang các nơi khác.
Ngoài ra, các địa phương cũng đã thành lập chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào vùng dịch, không đưa lợn từ bên ngoài vào trong vùng dịch để tái đàn.
Từ cuối tháng 9 đến nay, ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận đã sử dụng hơn 800 lít hóa chất Benkocid để thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường; trong đó tổ chức phun xịt tập trung 219 lít, cấp phát 595 lít/595 lượt hộ dân tự phun xịt phòng dịch.
Số lượng hóa chất Benkocid vẫn đảm bảo cho công tác tiêu độc, khử trùng dịch bệnh với trên 6.000 lít được dự phòng sẵn.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận, từ ngày 23/9 đến ngày 5/10 vừa qua, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 6 hộ chăn nuôi ở 3 xã trên địa bàn các huyện Ninh Sơn, Thuận Bắc và Bác Ái, với số lợn bệnh, chết và tiêu hủy 296 con (trong đó tiêu hủy 113 con).
Như vậy, mầm bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã và đang lưu hành trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Cùng với thay đổi của thời tiết, địa phương đang ở giai đoạn chuyển sang mùa mưa, động vật thường giảm sức đề kháng nên rất dễ phát sinh bệnh. Hơn nữa, những nơi xảy ra dịch bệnh thường là những nơi chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn nuôi hộ gia đình, không bảo đảm an toàn sinh học và công tác giám sát tình hình dịch bệnh chưa được tốt./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/ninh-thuan-quyet-liet-ngan-chan-khong-de-dich-ta-lon-chau-phi-lan-rong-post981726.vnp