Ninh Thuận thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Ninh Thuận thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
2 giờ trướcBài gốc
Tăng cường công tác tuyên truyền
Trao đổi với phóng viên thoibaonganhang.vn, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Ninh Thuận cho biết, xác định thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những nội dung quan trọng trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng, thời gian qua chi nhánh luôn quan tâm chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn.
Theo đó, NHNN tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp với UBND TP. Phan Rang - Tháp Chàm triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công trên địa bàn thành phố nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt; đặc biệt trong các cơ quan thực hiện dịch vụ công, đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.
Bên cạnh đó, để tăng cường tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, NHNN tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu về thanh toán không dùng tiền mặt” trong người dân và đoàn viên thanh niên dưới hai hình thức: thi trực tuyến và thi trực tiếp (sân khấu hóa). Cuộc thi thu hút hơn 3 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên, người dân tham gia. Hội thi dưới hình thức sân khấu hóa đã diễn ra thành công tốt đẹp với mục đích tăng cường truyền thông, nâng cao kiến thức về tài chính ngân hàng và dịch vụ ngân hàng trong đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn, đặc biệt về thanh toán không dùng tiền mặt.
Ngành Ngân hàng trên địa bàn Ninh Thuận đang nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số, trong đó tập trung đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Ngoài ra, NHNN tỉnh thường xuyên phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận xây dựng các chuyên mục tuyên truyền về công tác chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt để phát trên chương trình của Đài truyền hình tỉnh. Trong đó, có thể kể đến các chuyên đề: “Ngành Ngân hàng Ninh Thuận tăng trưởng hoạt động kinh doanh từ đẩy mạnh chuyển đổi số”; “Ngành ngân hàng Ninh Thuận tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về thanh toán không dùng tiền mặt”...
Bên cạnh đó, để đẩy mạnh thực hiện kế hoạch thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 do UBND tỉnh ban hành theo Kế hoạch 1466/KH-UBND góp phần đạt mục tiêu Chuyển đổi số của địa phương, NHNN tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức Hội nghị chuyên đề và Ngày hội thanh toán không dùng tiền mặt đối với Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn, nhằm góp phần đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân, nâng cao nhận thức của thành viên về thanh toán không dùng tiền mặt.
Đến nay, cơ sở hạ tầng và công nghệ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận tiếp tục được chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống thanh thẻ, thanh toán điện tử tiếp tục được coi trọng và tăng cường. Số lượng các máy chấp nhận thẻ (POS) tiếp tục tăng; đến cuối tháng 8/2024, trên địa bàn có 611 POS tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023.
NHNN tỉnh cũng đã chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng, tăng cường kết nối thanh toán với các đơn vị trường học, bệnh viện, công ty điện, công ty cấp thoát nước, công ty vệ sinh môi trường, các công ty viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị để thanh toán thu học phí, viện phí, tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ.
Thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành thói quen của nhiều người dân ở Ninh Thuận.
Đến nay, 100% các trường học và 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm đã phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, thanh toán dịch vụ y tế... bằng thanh toán không dùng tiền mặt. Hầu hết, các chi nhánh NHTM trên địa bàn đều đã thực hiện thanh toán điện tử đối với dịch vụ công như triển khai cung cấp dịch vụ kê khai và nộp thuế điện tử, thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, chi trả an sinh xã hội...
Tiếp tục tháo gỡ những khó khăn
Mặc dù, thanh toán không dùng tiền mặt đã đạt những kết quả tích cực, song tại Ninh Thuận cũng như các địa phương khác vẫn còn tồn tại những khó khăn, thách thức.
Hiện, một bộ phận người dân còn thói quen sử dụng tiền mặt, ngại tiếp cận công nghệ, chưa có đủ thông tin và kỹ năng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số, trong đó có các dịch vụ thanh toán số, dẫn đến bị lừa, bị lộ, lọt thông tin do cung cấp hoặc click vào các link giả mạo của các đối tượng lừa đảo. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp, chi trả chính sách an sinh xã hội qua ngân hàng mới tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị. Người hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn phần lớn là người lớn tuổi, người khuyết tật, do đi lại khó khăn nên có nguyện vọng muốn nhận trợ cấp bằng tiền mặt...
Đặc biệt, thời gian gần đây gia tăng tội phạm công nghệ cao với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tội phạm lợi dụng dịch vụ ngân hàng cho mục đích bất hợp pháp, rửa tiền, trốn thuế, gian lận, lừa đảo. Bên cạnh đó, việc đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật dữ liệu khách hàng ngày càng khó khăn do tình trạng lộ, lọt thông tin và dữ liệu khách hàng, rao bán thông tin cá nhân gia tăng. Điều này, đặt ra thách thức lớn cho các ngân hàng trong việc đầu tư cho công nghệ bảo mật đòi hỏi chi phí, nguồn lực không hề nhỏ...
Cơ sở hạ tầng và công nghệ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận được chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả.
Trước những khó khăn trên, cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, tiếp tục thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn, NHNN chi nhánh Ninh Thuận sẽ tăng cường chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng nhằm mục đích phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng…; Tăng cường khả năng kết nối liên thông và tích hợp dịch vụ giữa ngành Ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác, mở rộng hệ sinh thái số để gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng.
Đồng thời, trong thời gian tới, NHNN tỉnh sẽ vận động các NHTM trên địa bàn thực hiện hoạt động đại lý thanh toán trên cơ sở quy định tại Thông tư số 07/2024/TT-NHNN ngày 21/6/2024 của NHNN quy định về hoạt động đại lý thanh toán nhằm đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn, đặc biệt là khu vực nông thôn vùng sâu, vùng sa để người dân được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng an toàn, thuận tiện.
Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan đẩy mạnh triển khai thực hiện các giải pháp phát triển thanh toán điện tử trong thương mại: triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi; điểm bán hàng lưu động, bán hàng bình ổn phục vụ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng hóa thiết yếu của người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn các huyện, thành phố trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống rửa tiền tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Nghi Lộc
Nguồn TBNH : https://thoibaonganhang.vn/ninh-thuan-thuc-day-thanh-toan-khong-dung-tien-mat-155958-155958.html