NMNĐ Thái Bình 2 phát huy vai trò của mạng lưới an toàn vệ sinh viên

NMNĐ Thái Bình 2 phát huy vai trò của mạng lưới an toàn vệ sinh viên
2 giờ trướcBài gốc
Ngay từ những ngày đầu mới tiếp nhận quản lý vận hành Nhà máy từ Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2, Công đoàn Nhà máy đã đề nghị Giám đốc Nhà máy ra quyết định thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Từ các đơn vị tới mỗi tổ, mỗi kíp sản xuất đều có thành viên của mạng lưới an toàn vệ sinh viên.
Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn NMNĐ Thái Bình 2 Đinh Văn Ngọc chủ trì cuộc họp về công tác an toàn và phát huy mạng lưới an toàn vệ sinh viên.
Những thành viên của mạng lưới an toàn vệ sinh viên là người lao động trực tiếp, am hiểu chuyên môn và kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động; tự nguyện và gương mẫu trong việc chấp hành các quy định an toàn, vệ sinh lao động và được người lao động trong tổ bầu ra, các thành viên trong mạng lưới an toàn vệ sinh viên thường xuyên được bồi dưỡng, huấn luyện chuyên sâu về kiến thức ATVSLĐ và họ đã phát huy vai trò nòng cốt, thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, đôn đốc người lao động trong tổ, ca, kíp của mình thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy phạm về ATVSLĐ.
Để giúp người lao động thường xuyên được cập nhật những quy định chung trong công tác ATVSLĐ-PCCN, Nhà máy đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các đợt tập huấn, nâng cao kiến thức về ATVSLĐ. Nhà máy cũng thường xuyên tuyên truyền công tác ATVSLĐ bằng việc phổ biến rút kinh nghiệm các vụ tai nạn trong ngành, về các nguy cơ rủi ro, mất an toàn lao động cũng như các biện pháp kiểm soát các yếu tố rủi ro, có hại tại nơi làm việc; Tuyên truyền Luật An toàn, vệ sinh lao động; Cảnh báo về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, phổ biến những cách làm hay, những mô hình quản lý tốt, có hiệu quả cao về công tác ATVSLĐ.
Cán bộ công nhân viên NMNĐ Thái Bình 2 luôn tổ chức kiểm điểm an toàn trước khi vào ca làm việc.
Không những vậy, hàng tháng, Công đoàn Nhà máy sẽ tổ chức họp định kỳ kiểm điểm tình hình hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Gần đây nhất, ngày 15/10/2024, Ban Chấp hành Công đoàn NMNĐ Thái Bình 2 đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên của Nhà máy, rút kinh nghiệm về công tác an toàn trong quý III năm 2024. Chủ trì cuộc họp có ông Đinh Văn Ngọc - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy; cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Công đoàn Nhà máy, lãnh đạo các phòng, phân xưởng và các thành viên trong mạng lưới an toàn vệ sinh viên Nhà máy.
Sau khi nghe đại diện Ban Chấp hành Công đoàn Nhà máy phụ trách về an toàn vệ sinh viên trình bày các nội dung liên quan đến các nội dung cuộc họp, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của công đoàn bộ phận các phân xưởng, tổ công đoàn các phòng về phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, thực hiện theo quy chế hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên, đại diện công đoàn bộ phận các phân xưởng, tổ công đoàn các phòng đã trình bày các nội dung liên quan đến phạm vi công việc mình quản lý, đề xuất các phương án trình lãnh đạo Nhà máy xem xét, phê duyệt.
Thay mặt Công đoàn Nhà máy, ông Đinh Văn Ngọc nhấn mạnh, tuy các thành viên trong mạng lưới an toàn vệ sinh viên là kiêm nhiệm công việc nhưng đã luôn chủ động và tích cực trong công việc của mình. Chủ tịch Công đoàn Nhà máy cũng đề xuất lên phương án thành lập các tổ chuyên môn để xử lý các tồn đọng, tăng cường sự phối hợp, trao đổi, nắm bắt thông tin kịp thời giữa phòng kỹ thuật an toàn môi trường/tổ an toàn với các phân xưởng, các phòng chuyên môn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên để xử lý công việc được nhanh chóng, hiệu quả, tránh lãng phí.
Tiểu tu buồng đốt Tổ máy số 1 NMNĐ Thái Bình 2.
Hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại nhà máy điện chính là một hình thức hoạt động tích cực của Công đoàn để người lao động ngày càng thấu hiểu, gắn bó trong công tác ATVSLĐ, đồng thời để chính người lao động tham gia giám sát việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ tại nơi làm việc. Hoạt động này nhằm phát hiện, ngăn ngừa kịp thời những hiện tượng, những biểu hiện vi phạm các quy định về ATVSLĐ và những nguy cơ mất an toàn tại nơi làm việc, góp phần phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Nói cách khác, công tác này thể hiện rõ nét tính chất quần chúng trong công tác ATVSLĐ tại cơ sở.
Có thể khẳng định rằng, thông qua mạng lưới an toàn vệ sinh viên, Ban Chấp hành Công đoàn NMNĐ Thái Bình 2 đã nắm bắt kịp thời, đầy đủ tình hình công tác ATVSLĐ, nắm bắt được những nguy cơ rủi ro và những vi phạm của người lao động trong việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ để kịp thời uốn nắn, tuyên truyền cho người lao động và tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa công đoàn và chuyên môn, giữa công đoàn và người lao động trong công tác ATVSLĐ.
Được biết, NMNĐ Thái Bình 2 vừa hoàn thành 02 đợt tiểu tu các tổ máy và đạt hàng triệu giờ công an toàn tuyệt đối từ đầu năm 2024 đến nay. Bởi vậy, nói không ngoa rằng, công tác an toàn và phát huy năng lực của đội ngũ an toàn vệ sinh viên đang là điểm sáng tại NMNĐ Thái Bình 2.
Đăng Hùng
Nguồn PetroTimes : https://petrovietnam.petrotimes.vn/nmnd-thai-binh-2-phat-huy-vai-tro-cua-mang-luoi-an-toan-ve-sinh-vien-719199.html