Nợ công lập kỉ lục, Mỹ đang nợ các quốc gia bao nhiêu tiền?

Nợ công lập kỉ lục, Mỹ đang nợ các quốc gia bao nhiêu tiền?
3 giờ trướcBài gốc
Từ đầu năm 2020, cung tiền tại Mỹ đã tăng 27%. Điều này cho thấy việc in tiền ồ ạt đã quay trở lại. Kể từ sau đại dịch, lượng cung tiền toàn cầu đã tăng chóng mặt, khiến đồng USD mất 25% sức mua trong vòng 4 năm qua. Rõ ràng, lạm phát không phải là hiện tượng "nhất thời" như nhiều người kỳ vọng.
Tình trạng nợ công tại Mỹ ngày càng trở nên nghiêm trọng. Chỉ trong vòng 3 ngày, nợ công đã tăng thêm 345 tỷ USD, đưa tổng nợ lên mức kỷ lục 35,7 nghìn tỷ USD. Kể từ tháng 6 năm 2023, nợ công đã tăng thêm 4 nghìn tỷ USD, tương đương 14%. Trong cùng khoảng thời gian đó, GDP của Mỹ chỉ tăng 1,5 nghìn tỷ USD, tương đương 6%. Điều này có nghĩa là nợ công của Mỹ đã tăng nhanh gấp 2,7 lần so với tăng trưởng kinh tế trong 16 tháng qua.
Việc tăng trưởng nợ nhanh hơn nhiều so với tăng trưởng kinh tế khiến các nhà kinh tế lo ngại rằng tình trạng này sẽ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng cho nền kinh tế. Theo các chuyên gia, Mỹ đã liên tục chi tiêu vượt quá khả năng kể từ năm 2009, và điều này không chỉ giới hạn ở Mỹ mà còn lan ra toàn cầu.
Nợ công của Mỹ tăng vọt
Không chỉ Mỹ, tổng nợ toàn cầu cũng đang ở mức kỷ lục. Theo Visual Capitalist, nợ toàn cầu đã đạt 315 nghìn tỷ USD sau khi tăng thêm 1,3 nghìn tỷ USD trong quý 1 năm 2024. Các thị trường phát triển chiếm 209,7 nghìn tỷ USD trong số này, tương đương với hai phần ba tổng nợ toàn cầu.
Trong bối cảnh nợ công và cung tiền tăng không kiểm soát, nhu cầu về vàng cũng như các tài sản khác như Bitcoin đã tăng vọt. Vàng, vốn được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn kinh tế, đã tăng giá mạnh mẽ kể từ tháng 10 năm 2022, tăng tới 64% do nhu cầu từ các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư cá nhân tăng cao.
Kì Lân (Theo Kitco)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/no-cong-lap-ki-luc-my-dang-no-cac-quoc-gia-bao-nhieu-tien-204240710152807343.htm