Nỗ lực an cư cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nỗ lực an cư cho đồng bào dân tộc thiểu số
3 giờ trướcBài gốc
Đặc biệt, Yên Lập đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất theo Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, miền núi (Chương trình 1719) tạo điều kiện để đồng bào ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.
Từ nguồn kinh phí hỗ trợ xây nhà mới của Dự án 1, Chương trình 1719 đã góp phần giúp gia đình anh Xa Văn Đài, khu Đồng Ve, xã Mỹ Lương xây được căn nhà khang trang, ổn định cuộc sống.
Thực hiện mục tiêu giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào DTTS nghèo, hộ nghèo sinh sống vùng đồng bào DTTS và miền núi, Yên Lập đã khẩn trương chỉ đạo các ngành chuyên môn, xã triển khai theo quy định. UBND huyện đã ban hành hướng dẫn quy trình các bước triển khai, yêu cầu UBND các xã tổ chức thực hiện rà soát, thẩm định, lập hồ sơ, danh sách các đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất để cấp huyện thẩm định, phê duyệt. Song hành với đó, yêu cầu các phòng, đơn vị, địa phương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân nắm bắt chủ trương, chính sách, đối tượng thụ hưởng, mức hỗ trợ theo quy định.
Những ngày này, nụ cười luôn thường trực trên môi ông Xa Văn Đài, khu Đồng Ve, xã Mỹ Lương. Gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, trước đây, các thành viên cùng sinh sống trong căn nhà lá xuống cấp, chật chội, cuộc sống vô vùng khó khăn, thiếu thốn. Qua rà soát, gia đình ông được thụ hưởng chính sách hỗ trợ xây mới nhà ở của Chương trình 1719 giai đoạn 2021-2025. Ông Đài chia sẻ: “Cùng nguồn vốn hỗ trợ, gia đình tôi vay mượn thêm người thân, anh em dòng họ để xây mới căn nhà kiên cố rộng 130m2. Có nhà mới vững chắc, giúp các thành viên trong gia đình ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất, cố gắng vươn lên thoát nghèo”.
Xã Mỹ Lương với trên 80% đồng bào DTTS sinh sống, địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo cao trên 14%. Qua rà soát, xã có 68 hộ đồng bào DTTS thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất có nhu cầu hỗ trợ. Đến nay, đã có 4 hộ thuộc đối tượng thụ hưởng của chương trình xây xong nhà ở, đã thực hiện nghiệm thu, đợi hoàn tất các thủ tục để nhận kinh phí hỗ trợ.
Từ năm 2020-2024, huyện Yên Lập thực hiện hai đợt rà soát, phê duyệt hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho 70 hộ đồng bào DTTS nghèo, hộ nghèo sinh sống trên địa bàn đặc biệt khó khăn theo Chương trình mục tiêu Quốc gia 1719. Đến nay, huyện đã thẩm định đủ hồ sơ 70/70 hộ tại các xã và thị trấn đủ điều kiện thụ hưởng hỗ trợ về nhà ở của Chương trình; trong đó, 14 nhà đã xây dựng xong, 28 nhà khởi công, còn 28 nhà dự kiến khởi công và hoàn thiện trong năm 2024. Từ nay đến cuối năm huyện cũng sẽ nỗ lực giải ngân trên 3 tỷ đồng vốn các nguồn để hỗ trợ cho các hộ xây dựng nhà ở, định mức 44 triệu đồng/hộ.
Yên Lập đã rà soát đối tượng thụ hưởng Dự án 1 của Chương trình 1719 trong hai năm 2023 và 2024. Theo đó, huyện có 127 hộ có nhu cầu được hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất. Sau khi quyết định ban hành, Phòng Dân tộc đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã tổ chức triển khai cho các hộ thuộc đối tượng được phê duyệt thực hiện các bước tiếp theo của Chương trình, đảm bảo đúng với quy định về từng nội dung hỗ trợ. Đối với nội dung bố trí đất sản xuất được thực hiện hỗ trợ theo hình thức mua sắm nông cụ, máy móc làm dịch vụ nông nghiệp.
Thực tế cho thấy, địa bàn sinh sống của đồng bào DTTS huyện Yên Lập chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, núi cao nên nhu cầu về đất ở, đất sản xuất là khá lớn. Bên cạnh đó, do đặc thù địa hình bị chia cắt nên thiếu quỹ đất để thực hiện bố trí theo nội dung của đề án; huyện, xã không có quỹ đất công; nguồn kinh phí hằng năm Trung ương cấp còn thấp, ngân sách của địa phương còn “khiêm tốn”, khó cân đối trong việc đối ứng... là những khó khăn, vướng mắc mà Yên Lập gặp phải khi triển khai thực hiện hỗ trợ đất ở, đất sản xuất.
Đồng chí Nguyễn Khuyến- Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện cho biết: Yên Lập tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân tiếp cận đúng, đủ chính sách hỗ trợ; bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, huyện thực hiện đúng trình tự, hồ sơ thanh, quyết toán kinh phí hỗ trợ đất ở, nhà ở cho hộ đối tượng thụ hưởng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá tiến độ việc thực hiện dự án 1 của Chương trình để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc... Đồng thời, đề nghị tỉnh quan tâm, chỉ đạo bố trí nguồn kinh phí đối ứng cho các công trình dự án; cho phép điều chỉnh nguồn vốn một số dự án...
Lệ Oanh
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/no-luc-an-cu-cho-dong-bao-dan-toc-thieu-so-221238.htm