Nỗ lực cứu trợ của ngành xuất bản Mỹ sau bão Helene

Nỗ lực cứu trợ của ngành xuất bản Mỹ sau bão Helene
2 giờ trướcBài gốc
Bão Helena đã đổ bộ vào nước Mỹ tuần trước ở cường độ cấp 4. Dù nhanh chóng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng vẫn mang theo lượng mưa lớn và gió mạnh, kéo theo nhiều thảm họa như lũ lụt… Cướp đi sinh mạng của ít nhất hơn 200 người, Helene là cơn bão gây chết người lớn thứ hai ở Mỹ trong 50 năm qua.
Nỗ lực nhanh chóng của các tổ chức
Theo Publishers Weekly, trong khi Linda-Marie Barrett, người đứng đầu Liên minh khoảng 200 nhà bán sách độc lập miền Nam nước Mỹ (SIBA), sinh sống tại Asheville vẫn chịu ảnh hưởng từ cơn bão, thì Nicki Leone, giám đốc truyền thông của SIBA và Candice Huber, điều phối viên đã vào cuộc, thay Barrett điều phối nỗ lực cứu trợ.
Hình ảnh thiệt hại tại Asheville được Firestorm Books đăng trên trang mạng xã hội của hiệu sách. Ảnh: PW.
Trong tuần qua, cả hai đã xây dựng một cơ sở dữ liệu về các cơ quan cứu trợ địa phương và các nỗ lực gây quỹ do các hiệu sách thuộc SIBA thực hiện, lập một danh sách các công cụ chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp mà các hiệu sách trên khắp miền Nam có thể cung cấp và một cơ sở dữ liệu ghi thông tin SIBA nhận được về tác động của cơn bão đối với các hiệu sách thành viên.
Mọi thông tin liên quan đã được đưa vào bản tin của SIBA và gửi đến các thành viên. Thông tin đang được cập nhật và sẽ gửi tới các thành viên khi có những nội dung quan trọng mới.
"Tôi đã rất ngạc nhiên khi Nicki và Candice cùng nhau có những hành động nhanh chóng như vậy", Barrett chia sẻ.
Các hiệu sách thành viên của SIBA cũng đã tới khu vực bị ảnh hưởng, tham gia vào các nỗ lực cứu trợ và phục hồi. Hiệu sách Firestorm Books ở Asheville, đã chia sẻ trên Instagram rằng nhân viên của họ vẫn an toàn và đang hợp tác với các tổ chức và cá nhân địa phương để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng khác. Một trong những hoạt động của họ là mở một "quán cà phê sửa chữa" ngay phía sau hiệu sách, nơi cung cấp thiết bị sửa chữa như cưa máy hay máy phát điện.
Thông tin cập nhật về hoạt động hỗ trợ được dán ở lối vào Firestorm Books. Ảnh: PW.
Firestorm chia sẻ trên trang Instagram của mình: "Hãy quyên góp thông qua liên kết chúng tôi ghi trong mục thông tin hiệu sách. Nguồn quỹ này sẽ giúp chúng tôi có được nguồn lực và công cụ để tham gia vào quá trình sửa chữa. Các cộng đồng ở khu vực Tây Bắc Carolina cần những người biết sửa chữa hơn bao giờ hết”.
Trong một email, Barrett hoan nghênh những nỗ lực của Firestorm: "Những đơn vị như Firestorm Books đang trở thành những trung tâm truyền thông và kết nối”.
Chung tay từ các hiệu sách và doanh nghiệp
Hiệu sách Main Street Books ở Davidson, bắc Carolina, cũng đã có 14 chuyến xe tải và xe SUV chở đầy đồ dùng đến phía tây bắc Carolina. Họ cũng cùng với các hiệu sách khác ở miền trung và miền đông của tiểu bang bắc Carolina, tiếp tục tiếp cận hỗ trợ các hiệu sách độc lập ở phía tây, nơi bị ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Helene.
Họ đã biên soạn một danh sách riêng ghi thông tin liên lạc hiện tại của những người bán sách có thể giúp Hiệp hội các nhà bán sách Mỹ (ABA) và Binc xác định những cửa hàng nào bị ảnh hưởng, nhu cầu của họ là gì và cách tốt nhất để tiếp cận họ, cũng như hỗ trợ tinh thần cho những đồng nghiệp đang gặp khó khăn.
Kimberly Daniels Taws, chủ sở hữu của Country Bookshop ở Southern Pines, bắc Carolina, và là một trong những người đóng góp lớn cho nỗ lực trên, chia sẻ: “Chúng tôi chỉ muốn những người đồng nghiệp của mình biết rằng, ngoài việc có những tổ chức tuyệt vời như Binc, SIBA và ABA hỗ trợ trong thời điểm khủng hoảng, họ còn có những người đồng nghiệp trên khắp tiểu bang đang tìm cách giúp đỡ và hiểu được những gì họ đang trải qua”.
“Đôi khi chỉ cần biết rằng bạn không đơn độc và có ai đó ủng hộ cũng đủ để bạn tự tin làm những việc khó khăn. Khi chúng ta có nhiều thông tin hơn, tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ làm nhiều hơn để giúp đỡ bạn bè và đồng nghiệp của mình. Liên lạc, kết nối và thông tin là nhiệm vụ hàng đầu”, ông Taws cho hay.
Các nhà xuất bản cũng đang chung tay. Mad Cave Studios, nhà xuất bản truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa độc lập 10 năm tuổi có trụ sở tại Florida, gần đây đã thông báo họ đã đóng góp 10.000 USD cho Binc để giúp các hiệu sách và cửa hàng truyện tranh bị ảnh hưởng bởi cơn bão Helene.
CEO kiêm giám đốc sáng tạo của Mad Cave Studios, ông Mark London cho biết: "Những hiệu sách, truyện là trung tâm của cộng đồng và nhiều cơ sở đang phải vật lộn để phục hồi sau thảm họa. Chúng tôi khuyến khích những người khác đóng góp để giúp xây dựng lại và hỗ trợ những nơi quan trọng này, những nơi đưa nhiều câu chuyện hay tới với cuộc sống".
Minh Hoa
Nguồn Znews : https://znews.vn/no-luc-cuu-tro-cua-nganh-xuat-ban-my-sau-bao-helene-post1502371.html