Nỗ lực hoàn thành Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia vào ngày 30/6/2025

Nỗ lực hoàn thành Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia vào ngày 30/6/2025
2 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe báo cáo về tiến độ thi công Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia. (Ảnh: Trần Hải)
Đi thăm công trường, Thủ tướng chỉ đạo đội ngũ cán bộ công nhân thi công với tinh thần "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", làm việc "3 ca, 4 kíp", làm xuyên ngày nghỉ, ngày lễ. Thủ tướng vui mừng tiến độ được triển khai nhanh, nêu rõ năm 2025 là năm có nhiều ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, cho nên cần phải hoàn thành những công trình biểu tượng để chào mừng sự kiện quan trọng này, trong đó có Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia. Ngoài tiến độ, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, lực lượng cần chú trọng bảo đảm chất lượng, các yêu cầu kỹ mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động...
Sau khi đi thị sát, nghe báo cáo của chủ đầu tư, ý kiến của các bộ, ngành, phát biểu ý kiến chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng vì tiến độ công trình được triển khai nhanh sau 2 tháng khởi công; nêu rõ, qua đây cho thấy, không gì là không thể, vấn đề là chúng ta có hành động quyết liệt, quyết tâm cao, tự tin trên cơ sở khoa học thực tiễn, dám nghĩ, dám làm hay không. Điều này thể hiện tính cách, giá trị văn hóa, cốt cách của con người Việt Nam suốt chiều dài lịch sử 4.000 năm dựng nước và giữ nước, không bao giờ chịu khuất phục trước mọi khó khăn. Thủ tướng nhắc lại kinh nghiệm triển khai công trình Đường dây 500kV Quảng Trạch-Phố Nối được thi công trong thời gian kỷ lục hơn 6 tháng. Chính phủ đã chỉ đạo huy động sức mạnh tổng hợp để thi công dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới kiểm tra, thị sát công trường xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia. (Ảnh: Trần Hải)
Về vấn đề huy động nguồn lực, Thủ tướng nêu rõ, Tập đoàn Vingroup và Hà Nội cần thực hiện đúng luật pháp, cân bằng trên tinh thần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; phải tin tưởng giao cho doanh nghiệp các công trình lớn, càng áp lực lớn thì nỗ lực lớn. Thủ tướng nhấn mạnh tính tự lực, tự cường, vươn lên, trước hết là huyện Đông Anh làm tốt công tác giải phóng mặt bằng mà không phải cưỡng chế, không để xảy ra kiện cáo; phát huy tinh thần tự lực, tự cường của doanh nghiệp để lan tỏa ra các dự án khác.
Từ kinh nghiệm các công trình trọng điểm vừa qua, chúng ta cần phải có những công trình tầm cỡ để chào đón kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thủ tướng nêu rõ, từ kinh nghiệm các công trình trọng điểm vừa qua, chúng ta cần phải có những công trình tầm cỡ để chào đón kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Quá trình này, chúng ta phải có lòng tự hào dân tộc, niềm tin, phát huy nội lực, kết hợp với ngoại lực trong quá trình phát triển. Thủ tướng nêu rõ, địa điểm dự án cũng hết sức linh thiêng, nơi đây cũng là quê hương của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người luôn trăn trở về sự phát triển của thành phố Hà Nội nói chung, quê hương Đông Hội. Chúng ta hoàn thành công trình cũng là cách tri ân công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nơi đây cũng là vùng đất địa linh, nhân kiệt, gắn với truyền thuyết nỏ thần của An Dương Vương.
Công trường xây dựng Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia. (Ảnh: Trần Hải)
Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành, thành phố Hà Nội, huyện Đông Anh cùng quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ mọi khó khăn của Tập đoàn Vingroup; với mục tiêu 30/6/2025 hoàn thành công trình; yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan chức năng cần phải tính toán thiết kế trưng bày cho Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia.
Thủ tướng cho rằng tiến độ rất áp lực, do đó các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ; đi đôi với tiến độ phải bảo đảm chất lượng; các bộ, ngành phải phối hợp chặt chẽ để ban hành, hướng dẫn các tiêu chuẩn, kỹ thuật, nghiệm thu...; bảo đảm yêu cầu kỹ mỹ thuật.
Đối với chủ đầu tư, Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm công trình hiện đại, bản sắc, an toàn, vệ sinh môi trường; phải bảo đảm đời sống nhân dân phải di dời để nhường đất cho dự án.
Thủ tướng cũng yêu cầu phải khai thác hiệu quả công trình, do đó cần có cơ chế để khai thác, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên, để đất nước phát triển, doanh nghiệp nhanh chóng hoàn vốn đầu tư. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần nghiên cứu vì đây là công trình đa năng, vừa có tính kinh tế, khoa học công nghệ, văn hóa, quảng bá đất nước…; phấn đấu để nay mai, công trình phải là điểm nhấn để khách du lịch tới Việt Nam, thăm Hà Nội là nhất định tới thăm Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thị sát, chỉ đạo về tiến độ thi công công trình. (Ảnh: Trần Hải)
Thủ tướng cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan phải khai thác tối đa lợi ích của công trình này. Thủ tướng chỉ đạo Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia phải là công trình biểu tượng quốc gia để chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2025 như Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 80 năm Quốc khánh… Do đó, cần có những công trình mang tính biểu tượng lịch sử, và đây cũng là một cách tri ân cha ông chúng ta, đồng thời mang lại lợi ích cho nhân dân, đất nước. Do đó, các bộ, ngành, địa phương, thành phố Hà Nội phải tích cực vào cuộc, cùng chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình.
Lãnh đạo Tập đoàn Vingroup báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc. (Ảnh: Trần Hải)
Về yêu cầu sớm triển khai Dự án cầu Tứ Liên qua sông Hồng, Thủ tướng yêu cầu thành phố Hà Nội cần công khai, minh bạch trong công tác lựa chọn nhà thầu đủ khả năng triển khai đầu tư thi công công trình, bảo đảm nỗ lực đồng bộ khai thác với Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia, phát huy hiệu quả các công trình một cách nhanh chóng; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc với các bộ, ngành, thành phố Hà Nội, chủ đầu tư về tiến độ dự án. (Ảnh: Trần Hải)
* Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia do Công ty CP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (Tập đoàn Vingroup nắm 80% cổ phần), làm chủ đầu tư; nằm ở xã Đông Hội, Xuân Canh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia sở hữu vị trí siêu kết nối, thuận tiện đi muôn nơi.
Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia là điểm đến cho các sự kiện thương mại, triển lãm tầm cỡ khu vực và thế giới, kết nối bạn bè năm châu, phát triển nền kinh tế "Expo” (theo mô hình đô thị Dubai Expo, Frankfurt-Đức, Fiera Milano-Italia, ...), tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước có điều kiện giao lưu, quảng bá và xúc tiến thương mại, là cơ sở thuận lợi để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, kích thích tăng trưởng kinh tế cho Thủ đô Hà Nội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên các đơn vị tham gia thi công trên công trường.(Ảnh: Trần Hải)
Quy mô dự án: 90ha - thuộc Top 10 thế giới về tổng diện tích cũng như diện tích triển lãm. Thời gian hoàn thành xây dựng: dự kiến vào tháng 7/2025 chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh. Tổ hợp bao gồm công trình triển lãm trong nhà mang hình ảnh Thần Kim Quy với 9 phân khu tổng diện tích sàn xây dựng hơn 130.000m2, 4 khu công viên triển lãm ngoài trời với tổng quy mô lên đến 20,6ha, 2 nhà triển lãm trong nhà quy mô nhỏ, trung tâm hội nghị - tiệc cưới, tòa tháp văn phòng hạng A, khách sạn 5 sao dự kiến được quản lý bởi Marriott, cùng các công trình phụ trợ đa dạng...
Công trình nhà triển lãm trong nhà có tổng diện tích sàn xây dựng 130.000m2, lấy cảm hứng kiến trúc từ hình tượng là Thần Kim Quy trong truyền thuyết xây thành Cổ Loa. Trong đó, mái sảnh chính tượng trưng cho đầu của Thần Kim Quy và 8 mái sảnh phụ. Mái vòm có chiều cao khoảng 56,26m tạo hình cho mai Thần Kim Quy. Công trình sẽ trở thành điểm nhấn độc đáo mới lạ về mặt kiến trúc, đồng thời mang trong mình biểu trưng văn hóa của dân tộc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm công trường, động viên cán bộ, kỹ sư đang thi công. (Ảnh: Trần Hải)
Nhà triển lãm có hình tròn với 1 gian sảnh chính, 8 gian triển lãm điển hình phía ngoài và 1 gian triển lãm trung tâm. Đường kính ngoài của tòa nhà triển lãm khoảng 360m, đường kính của gian triển lãm trung tâm khoảng 120m. Các gian triển lãm điển hình có hình rẻ quạt, diện tích triển lãm khoảng 9.000m2 bố trí khoảng 400-450 gian hàng tiêu chuẩn 3x3m. Gian triển lãm trung tâm có diện tích triển lãm khoảng 10.500m2. Các gian triển lãm có thể kết nối không giới hạn với nhau tạo thành 1 đại triển lãm có diện tích sàn lên tới hàng chục nghìn m2, đáp ứng nhu cầu tổ chức sự kiện mang tầm quốc tế.
Bốn khu công viên triển lãm ngoài trời: mỗi khu có diện tích hơn 5ha bao xung quanh nhà triển lãm chính, phù hợp với các hoạt động sự kiện, triển lãm, lễ hội, văn hóa du lịch ngoài trời quy mô lớn hoặc nhiều hoạt động cùng một lúc. Với tổng diện tích không gian triển lãm ngoài trời lên tới 20,6ha, Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia đứng thứ 2 thế giới và số 1 châu Á về diện tích triển lãm ngoài trời. Khu vực đỗ xe ngoài trời diện tích lên tới gần 18ha.
Trung tâm triển lãm thường xuyên (khối A và B) có tổng diện tích sàn xây dựng 259.500m2. Đây sẽ là nơi tổ chức các sự kiện triển lãm diễn ra thường xuyên, quy mô nhỏ hơn và có thêm công năng tổng kho logistics của khu vực. Trung tâm hội nghị và tiệc cưới có tổng diện tích sàn xây dựng 16.800m2 với thiết kế sang trọng, cảnh quan ấn tượng sẽ là tâm điểm của những sự kiện, hội nghị, hội thảo, lễ tiệc có tổng sức chứa đồng thời lên đến 4.500 người. Khu công trình thương mại dịch vụ, khách sạn, văn phòng cao tầng phức hợp được bố trí tại phía đông nam của khu Hội chợ Triển lãm và làm điểm nhấn chiều cao cho khu trung tâm và toàn khu quy hoạch... Trong đó, công trình khách sạn dự kiến được quản lý bởi Marriott.
Khi hoàn thành, với công năng vượt trội và khả năng siêu kết nối, Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia sẽ trở thành biểu tượng mới của Thủ đô, điểm đến và điểm nhấn về kiến trúc, mỹ thuật, đủ năng lực tổ chức những sự kiện chính trị, kinh tế văn hóa quốc tế và tầm khu vực.
Thanh Giang
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/no-luc-hoan-thanh-du-an-trung-tam-hoi-cho-trien-lam-quoc-gia-vao-ngay-3062025-post838667.html