Nỗ lực thực hiện tốt Chương trình MTQG 1719

Nỗ lực thực hiện tốt Chương trình MTQG 1719
3 giờ trướcBài gốc
Nhiều hộ gia đình thuộc thôn, xã đặc biệt khó khăn được hỗ trợ kinh phí để cải tạo, sửa chữa nhà dột nát, xuống cấp. Ảnh: Công Minh.
Năm 2024, tỉnh Bắc Giang được giao nguồn vốn thực hiện Chương trình MTQG trên 734 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/6/2024, toàn tỉnh đã giải ngân được trên 155 tỷ đồng. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện hỗ trợ nhà ở cho 46 hộ gia đình, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 322 hộ, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 7 hộ; hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang còn đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp 88 công trình hạ tầng thiết yếu như công trình đường giao thông, thủy lợi, trạm y tế, chợ… phục vụ cho sản xuất, đời sống sinh hoạt của nhân dân.
Sau thời gian thực hiện, Chương trình MTQG 1719, giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bắc Giang đã đạt được những kết quả nhất định. Một số dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Nhờ đó, kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS đã có bước phát triển rõ rệt. Cơ sở hạ tầng nông thôn miền núi được đầu tư xây dựng cơ bản. Nhiều hộ gia đình được hỗ trợ đất sản xuất, hỗ trợ chuyển đổi nghề, hỗ trợ nước sinh hoạt… Đặc biệt, để hoàn thành mục tiêu, giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Bắc Giang đã dành gần 2,5 nghìn tỷ đồng để thực hiện 10 Dự án. Trong đó, có hơn 70 tỷ đồng hỗ trợ 884 hộ nghèo DTTS, hộ dân tộc Kinh nghèo sống tại vùng đặc biệt khó khăn cải tạo nhà ở.
Còn tại huyện Yên Thế, để thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc, UBND huyện vừa ban hành Quyết định số 712 về phê duyệt danh sách và mức hỗ trợ hộ thiếu nhà ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt phân tán thuộc Dự án 1 năm 2024. Theo Quyết định, huyện đã phê duyệt danh sách và mức hỗ trợ thiếu đất sản xuất và nước sinh hoạt phân tán cho các đối tượng thụ hưởng thuộc Dự án 1 gồm: Hỗ trợ xây mới cho 2 hộ gia đình ở xã Canh Nậu và Đồng Tiến. Mức hỗ trợ tối đa 44 triệu đồng/hộ. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 40 triệu đồng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 4 triệu đồng. Hỗ trợ giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất (chuyển đổi nghề) cho 12 hộ với tổng kinh phí 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện còn hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 33 hộ, với tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ là 99 triệu đồng. Mức hỗ trợ tối đa không quá 3 triệu đồng/hộ. Trong đó, phương thức thực hiện là các hộ dân nhận lu, bồn, téc, vật dụng chứa nước, vật dụng dẫn nước, tự đào giếng. Trường hợp mua sắm hiện vật để cấp cho các hộ dân, định mức chi nêu trên đã bao gồm các chi phí phát sinh khi tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Ngoài nguồn lực của Trung ương và của tỉnh, các địa phương trên địa bàn tỉnh đều có những giải pháp phù hợp tiếp sức cho các hộ nghèo vùng DTTS và miền núi từng bước tự vươn lên để giảm nghèo bền vững. Ông Vi Thanh Quyền - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang cho biết, các chính sách dân tộc được triển khai như làn gió mới đối với những địa bàn đặc biệt khó khăn, tạo động lực để các hộ vươn lên phát triển kinh tế. Để Chương trình MTQG 1719 phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, ông Quyền đề nghị, các huyện phối hợp chặt chẽ với Ban Dân tộc để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình. Quan tâm rà soát các Dự án, Tiểu dự án thành phần, bảo đảm đầu tư, hỗ trợ đúng đối tượng theo quy định, phát huy được hiệu quả chính sách dân tộc một cách cao nhất. Đối với những nội dung còn gặp khó khăn, vướng mắc, Ban Dân tộc tỉnh sẽ chủ động phối hợp tháo gỡ, từ đó, tối ưu hóa các giải pháp triển khai cụ thể từng Dự án, Tiểu dự án. Bên cạnh đó, Ban cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án tại cơ sở; khắc phục kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Qua đó góp phần khơi dậy ý thức vươn lên thoát nghèo của người dân, nhất là đồng bào DTTS tại các huyện miền núi.
Phương Nguyên
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/no-luc-thuc-hien-tot-chuong-trinh-mtqg-1719-10292281.html