Nobel Hóa học 2024 thuộc về 3 nhà khoa học Mỹ và Anh giải mã cấu trúc protein

Nobel Hóa học 2024 thuộc về 3 nhà khoa học Mỹ và Anh giải mã cấu trúc protein
5 giờ trướcBài gốc
Cụ thể, chủ nhân giải thưởng Nobel Hóa học 2024 danh giá là nhà khoa học David Baker thuộc Đại học Washington (Mỹ) và các nhà khoa học Demis Hassabis, John M. Jumper cùng thuộc Google DeepMind (Anh) đã được vinh danh.
Chân dung 3 nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học 2024. Ảnh: Nobel Prize.
Nobel Hóa học 2024 liên quan đến protein - công cụ hóa học vi diệu của sự sống. David Baker thành công trong việc tưởng chừng bất khả thi là xây dựng những loại protein hoàn toàn mới. Trong khi đó, Demis Hassabis và John Jumper đã phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) để giải quyết vấn đề có từ 50 năm qua - dự đoán cấu trúc phức tạp của protein.
Những phát hiện này có tiềm năng to lớn.
Protein nó chung gồm 20 acid amin khác nhau, được xem là những khối xây dựng nên sự sống. Năm 2003, David Baker thành công trong việc sử dụng những khối này để thiết kế một protein mới khác với các protein còn lại. Từ đó, nhóm nghiên cứu của ông đã tạo ra nhiều loại protein, bao gồm những loại có thể dùng làm dược phẩm, vaccine, vật liệu nano và các cảm biến nhỏ.
Năm 2020, Demis Hassabis and John Jumper giới thiệu mô hình AI có tên gọi là AlphaFold2. Nhờ đó, họ có thể dự báo cấu trúc của gần như tất cả 200 triệu protein mà giới nghiên cứu nhận diện được. Kể từ bước đột phá này, AlphaFold2 đã được hơn 2 triệu người từ 190 nước sử dụng. Ngoài vô số ứng dụng khoa học, các nhà nghiên cứu còn có thể hiểu rõ hơn tình trạng kháng thuốc kháng sinh và tạo ra hình ảnh về các enzyme có thể phân hủy nhựa.
Theo Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển, Baker nhận một số nửa số tiền từ giải thưởng Nobel Hóa học 2024, còn Hassabis và Jumper chia đôi phần tiền còn lại.
Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch Nguồn: Nobel Prize
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/nobel-hoa-hoc-2024-thuoc-ve-3-nha-khoa-hoc-my-va-anh-giai-ma-cau-truc-protein-post1127270.vov