Nối ngón tay bị đứt lìa cho bệnh nhi

Nối ngón tay bị đứt lìa cho bệnh nhi
3 giờ trướcBài gốc
Đơn cử, mới đây bệnh nhi L.M.Đ. (6 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng vết thương đứt lìa ngón 3, 4, 5 bàn tay trái. Chị Đ.T.T. mẹ bệnh nhi cho biết sự cố xảy ra khi Đ. chơi cùng các bạn gần nhà. Các bé lén dùng dao để bổ quả mít nhưng vô tình để xảy ra sự cố, khiến bé Đ. bị đứt lìa ba ngón tay trái.
Người nhà bé Đ. chỉ tìm thấy được ngón tay thứ 4 và nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện địa phương cầm máu, tiếp tục chuyển đến bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị. Ngay khi tiếp nhận, Khoa Bỏng – Chỉnh trực phẫu thuật khâu nối vi phẫu xuyên đêm cho bệnh nhi.
BS.CK1 Nguyễn Thị Ngọc Ngà – Phó khoa Bỏng – Chỉnh trực cho hay, do bệnh nhi là trẻ lớn, mặt cắt ngọt và phần ngón tay đứt lìa được bảo quản cẩn thận, trải qua hơn ba giờ đồng hồ kíp mổ đã khâu nối xong vết thương.
Liên quan đến các trường hợp này, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Ngà thông tin, đây là các vết thương phức tạp, thường gặp. Phần lớn do trẻ bất cẩn trong quá trình sinh hoạt. Di chứng của các vết thương rất cần được lưu tâm. Đa phần các vết thương ở vị trí tay, chân của trẻ, với chức năng cầm nắm, cử động thường xuyên.
Bác sĩ Ngà khuyến cáo khi gặp sự cố, cần ưu tiên cầm máu bằng băng gạt hay dùng khăn, vải sạch quấn lại và đến cơ sở y tế gần nhất.
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Ngà, các bộ phận bị đứt lìa nên bảo quản, tránh nhiễm trùng. Nếu có nghi ngờ tai nạn ảnh hưởng đến xương thì nên dùng nẹp cố định trong quá trình di chuyển. Thời điểm vàng để thực hiện được bác sĩ Ngà nhận định càng sớm càng tốt.
Thanh Giang
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/noi-ngon-tay-bi-dut-lia-cho-benh-nhi-10291964.html