Nông dân Bát Xát thu hoạch sâm đất đầu vụ

Nông dân Bát Xát thu hoạch sâm đất đầu vụ
11 giờ trướcBài gốc
Cây sâm đất (còn gọi là sâm hoàng sin cô) được trồng tại một số xã vùng cao huyện Bát Xát, nhiều nhất là ở Trịnh Tường, Y Tý, A Lù. Năm 2024, diện tích trồng sâm đất là gần 100 ha.
Tháng 10 trở đi, khi cây sâm đất đã ra hoa và nhiều củ to, một số diện tích đến thời điểm thu hoạch, đồng bào các dân tộc tranh thủ lên nương thu hoạch.
Việc thu hoạch sâm đất không quá khó, chỉ cần chặt bỏ thân cây và nhổ gốc để lấy củ. Ở những nơi đất mùn tơi xốp, màu mỡ, sâm đất càng nhiều củ.
Sâm đất trồng ở xã Y Tý, A Lù (nơi có độ cao trên 1.500 m so với mực nước biển) cho củ to và chất lượng tốt hơn những nơi khác.
Củ sâm đất mới được thu hoạch có màu vàng nhạt, khi gọt vỏ lộ ra màu vàng đậm như màu mật ong.
Người dân xã A Lù sử dụng xe máy để chở sâm đất từ trên nương về nhà.
Năm nay, cây sâm đất phát triển tốt, cho nhiều củ to. Từ đầu vụ, gia đình anh Sùng A Mềnh, xã A Lù đã thu hoạch được trên 10 tấn củ, bán được khoảng 60 triệu đồng.
Củ sâm đất sau khi thu hoạch sẽ được người dân phân loại để bán cho thương lái đến tận nơi mua, hoặc bán lẻ ở các chợ phiên. Giá sâm đất bán tại vườn khoảng 5.000 đồng -7.000 đồng/1kg.
Bà con giúp nhau đóng bao sâm đất để bán cho thương lái. Năm nay, dự đoán việc tiêu thụ sâm đất sẽ gặp khó khăn vì giao thông trở ngại do mưa lũ và chưa có công ty, doanh nghiệp lớn đứng ra thu mua cho người dân.
Tổng sản lượng sâm đất của huyện Bát Xát năm 2024 ước tính khoảng 1.500 tấn.
Mặc dù đường lên các xã vùng cao Bát Xát đang rất khó đi do mưa lũ, sạt lở đất nhưng một số thương lái đã đưa ô tô đến các thôn thu mua sâm đất để xuất bán đi các tỉnh.
Khoảng 5 năm trở lại đây, cây sâm đất được trồng nhiều ở một số xã vùng cao huyện Bát Xát, đem lại thu nhập cho người dân.
Vụ thu hoạch sâm đất kéo dài từ tháng 10 đến gần tết nguyên đán. Nếu thời tiết nhiều nắng và khô ráo, việc thu hoạch sẽ thuận lợi hơn, chất lượng củ đảm bảo; trong điều kiện thời tiết mưa nhiều thì củ sâm chưa thu hoạch dễ bị thối, hỏng.
Trần Tuấn Ngọc
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/anh-nong-dan-bat-xat-thu-hoach-sam-dat-dau-vu-post391408.html