Nông dân ngại tái đàn, nguồn cung thịt heo dịp Tết 2025 dự báo thiếu hụt

Nông dân ngại tái đàn, nguồn cung thịt heo dịp Tết 2025 dự báo thiếu hụt
5 giờ trướcBài gốc
Tháng 9, 10 thường là thời điểm các hộ chăn nuôi heo đã bắt đầu tái đàn, chuẩn bị cho mùa tiêu thụ cuối năm và Tết Nguyên đán. Nếu như năm ngoái, hộ chăn nuôi của anh Nguyễn Trung Trí tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai có đến 2.000 con được nuôi mới thì năm nay, trại của anh chỉ tái đàn khoảng 500 con, giảm đến 70% so với cách đây một năm.
“Năm nay giá cả có khả quan hơn nhưng dịch tả heo châu Phi hoành hành, dịch bệnh lây lan rất nhanh khiến heo chết hàng loạt. Vì thế tôi chỉ tái đàn cầm chừng và chủ yếu giữ đàn cho mùa vụ qua Tết”, ông Trí nói.
Chuồng trống tại trại chăn nuôi của ông Nguyễn Trung Trí, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Thái Bảo
Không chỉ dịch bệnh, việc giá heo giống tăng cao cũng khiến các hộ chăn nuôi dè dặt trong việc tái đàn. Ông Phạm Việt Phương, chủ trang trại với hơn 1.000 con heo tại TPHCM, cho biết ông không có kế hoạch tái đàn cho vụ Tết năm nay vì giá heo giống tăng cao, dao động từ 2 triệu - 2,5 triệu đồng/con nặng từ 5-7 kg, cao gần gấp đôi so với năm trước, Chưa kể, giá thức ăn chăn nuôi cũng đang tăng khiến hộ chăn nuôi này lo ngại sẽ không có lời khi tái đàn. Ông Phương dự kiến cuối tháng 11 sẽ xuất chuồng lứa heo cuối cùng của năm 2024, với khoảng 200 con, và tạm thời giữ đàn cho vụ mùa sau Tết.
Lứa heo cuối vụ 2024 của trại chăn nuôi anh Phạm Việt Phương, huyện Củ Chi, TPHCM. Ảnh: NVCC
Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, cho biết việc tái đàn heo cung ứng cho Tết Nguyên Đán 2025 đã bắt đầu từ tháng 9 nhưng tại Đồng Nai hiện chỉ có khoảng 50% số hộ dân tái đàn, số hộ còn lại chọn tái đàn vào giữa tháng 10, khi giá con giống có xu hướng giảm nhẹ.
“Việc tái đàn chậm hơn một tháng so với dự kiến có thể dẫn đến khan hiếm nguồn cung thịt heo trong dịp Tết Nguyên đán 2025, đẩy giá thịt tăng cao”, ông Đoán nói.
Không chỉ dự báo thiếu hụt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết hiện địa phương này cũng giảm khoảng 20% lượng heo cung ứng cho TPHCM, chỉ còn dưới 4.000 con/ngày.
Cũng theo ông Đoán, giá heo hơi biến động thất thường cũng là một trong những lý do khiến người chăn nuôi dè dặt. Cụ thể, trong tháng 9, giá heo hơi dao động từ 66.000-67.000 đồng/kg, nhưng nửa tháng trở lại đây, giá giảm còn 60.000-64.000 đồng/kg.
Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi không ngừng tăng, khiến mỗi con heo bán ra chỉ ở mức hòa vốn hoặc lợi nhuận chỉ đạt 100.000-200.000 đồng/con.
“Mặc dù người chăn nuôi vẫn có lời ở mức giá trên 60.000 đồng/kg, nhưng với tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều hộ vẫn lo ngại rủi ro mất trắng khi đầu tư tái đàn”, ông Đoán nói.
Thái Bảo
Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị : https://www.sgtiepthi.vn/nong-dan-ngai-tai-dan-nguon-cung-thit-heo-dip-tet-2025-du-bao-thieu-hut/