Nông dân Pháp lại lên kế hoạch biểu tình

Nông dân Pháp lại lên kế hoạch biểu tình
3 giờ trướcBài gốc
Nông dân phong tỏa đường cao tốc A1 nối Lille và Paris, tại Lesquin, miền Bắc Pháp, trong cuộc biểu tình ngày 25/1/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Chủ tịch FNSEA Arnaud Rousseau cho biết yếu tố thúc đẩy nông dân biểu tình là việc EU có ý định ký kết thỏa thuận thương mại tự do với khối MERCOSUR. Tuy nhiên, thời gian và hình thức biểu tình cụ thể sẽ được quyết định sau.
Mùa màng bị ảnh hưởng bởi thời tiết, dịch bệnh bùng phát ở vật nuôi, cùng bế tắc chính trị sau cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn vào đầu mùa Hè đã làm gia tăng bất bình của nông dân Pháp, kéo theo các cuộc biểu tình lẻ tẻ tại các địa phương trong những tuần gần đây. Bên cạnh đó, những lo ngại về sự cạnh tranh từ các mặt hàng nhập khẩu rẻ hơn, trong đó có cả từ đồng minh Ukraine và gánh nặng quy định đối với các nhà sản xuất của EU cũng là nguyên nhân dẫn đến phản ứng mạnh của nông dân Pháp.
Trong cuộc biểu tình đầu năm nay, nông dân Pháp đã phong tỏa các tuyến đường bằng xe máy kéo và đốt cháy các kiện cỏ khô… để phản đối Chính phủ Pháp và EU.
Theo các nguồn thạo tin, đàm phán giữa EU và MERCOSUR “dường như đang đi đúng hướng” và có thể hai bên sẽ sớm ký kết một hiệp định FTA vào cuối năm nay. Tháng 9 vừa qua, Brazil - thành viên lớn nhất của MERCOSUR, cũng đã tuyên bố ủng hộ việc hai bên ký kết thỏa thuận này vào tháng 11 tới, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tổ chức tại nước này.
Trong hơn 20 năm qua, EU và MERCOSUR đã thúc đẩy nhiều cuộc đàm phán nhằm tạo ra một khu vực thương mại tự do rộng lớn với hơn 700 triệu dân, trong đó có việc cắt giảm thuế nhập khẩu đối với hầu hết mặt hàng thế mạnh của EU về công nghiệp, dược phẩm và nông nghiệp. Nông dân Pháp lo ngại việc ký kết FTA với các nước Nam Mỹ sẽ dẫn đến hàng hóa nông nghiệp giá rẻ, không đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất của EU tràn ngập thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của Pháp và các nước thành viên trong khối. Bản thân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã nhiều lần phản đối việc EU và các nước Nam Mỹ ký kết FTA.
Dũng Đào (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/nong-dan-phap-lai-len-ke-hoach-bieu-tinh-20241023134452130.htm