Nông dân Thanh Miện xung kích giúp nhau khắc phục thiệt hại do bão lũ

Nông dân Thanh Miện xung kích giúp nhau khắc phục thiệt hại do bão lũ
3 giờ trướcBài gốc
Tất cả các xã, thị trấn của huyện Thanh Miện đều thành lập Tổ Hội nông dân xung kích phòng chống thiên tai và hỗ trợ khắc phục thiệt hại để giúp hội viên
Giảm gánh nặng chi phí
Hơn chục ngày sau bão số 3 nhưng cánh đồng ổi của gia đình ông Vũ Văn Hưng ở thôn Tào Khê (xã Chi Lăng Bắc, Thanh Miện) rác vẫn ngập mặt ruộng, cây quả đổ hỏng la liệt. Gia đình ông Hưng có 11 mẫu ổi. Bão số 3 làm ruộng bị ngập trắng khiến ông phải huy động toàn bộ máy để bơm tiêu nước. Nhưng do ảnh hưởng của lũ sau bão, diện tích này lại bị ngập sâu hơn. Nước ngoài sông lớn nên ông không thể bơm ra ngoài. Ông Hưng chán nản đã bỏ không cứu ruộng ổi nữa.
Các hội viên thôn Tào Khê (xã Chi Lăng Bắc) giúp gia đình ông Vũ Văn Hưng khôi phục lại cây ổi bị đổ
Được sự động viên kịp thời của lãnh đạo xã, Hội Nông dân xã Chi Lăng Bắc, ông Hưng lại dùng máy tháo gạn nước. Sau khi nước giảm, 15 thành viên trong Tổ Hội nông dân xung kích phòng chống thiên tai và hỗ trợ khắc phục thiệt hại thôn Tào Khê đến giúp ông Hưng dọn vườn, thu lá rụng, ổi thối hỏng và dựng lại cây. Với sự giúp đỡ này, vườn ổi của ông Hưng có khả năng được “hồi sinh” trong 1-2 ngày tới.
Hỗ trợ dọn dẹp lá ổi hỏng để tránh ảnh hưởng đến nguồn nước
Theo ông Hưng, chi phí thuê 1 lao động dọn dẹp lá, quả ổi hỏng 200.000 đồng/ngày, người có kinh nghiệm dựng cây ổi phải mất 400.000 đồng/ngày. “Không chỉ mất khá nhiều tiền mà chưa chắc đã thuê được lao động bởi sau bão lũ ai cũng bận dọn dẹp vườn tược, cây cối của gia đình. Tôi thật sự cảm động trước tình cảm, sự quan tâm của các thành viên trong tổ. Nếu không có sự động viên và giúp đỡ này, chắc chắn gia đình tôi đã buông xuôi, không cố gắng cứu vườn ổi nữa”, ông Hưng xúc động nói.
Thu hái ổi hỏng
Do ảnh hưởng của bão lũ, gia đình anh Vũ Văn Phong ở thôn Triều Dương (xã Chi Lăng Nam) bị thiệt hại khoảng 600-700 triệu đồng. Những thanh sắt của nhà màng, nhà lưới nằm ngổn ngang trong vườn khiến anh dọn dẹp không xuể. Đúng lúc này, Tổ Hội nông dân xung kích phòng chống thiên tai và hỗ trợ khắc phục thiệt hại thôn Triều Dương đã đến giúp đỡ gia đình anh. Người tháo khung, bê sắt, người nhổ bỏ những cây dưa bị chết… "Nếu không có sự hỗ trợ, gia đình tôi không biết khi nào mới dọn dẹp xong để bắt tay khôi phục sản xuất”, anh Phong nói.
Hỗ trợ kịp thời
Hội viên nông dân thôn Triều Dương (xã Chi Lăng Nam) giúp gia đình anh Vũ Văn Phong dọn dẹp vườn dưa
Để ứng phó với bão lũ, Hội Nông dân huyện Thanh Miện đã yêu cầu mỗi chi hội thành lập Tổ Hội nông dân xung kích phòng chống thiên tai và hỗ trợ khắc phục thiệt hại với 5-10 hội viên nông dân/tổ. Chị Trần Thị Tuần, Chủ tịch Hội Nông dân xã Chi Lăng Nam cho biết Hội Nông dân xã đã thành lập được 3 tổ ở 3 chi hội, Chi hội Nông dân thôn An Dương, Hội Yên, mỗi nơi có 10 người, Chi hội Nông dân thôn Triều Dương có 16 người. Ngoài anh Phong, Hội Nông dân xã cũng đã giúp đỡ 1 hội viên nông dân nghèo dọn dẹp nhà cửa, khôi phục sản xuất. Các hội viên đều làm việc trên tinh thần tự nguyện, hỗ trợ nhau tối đa.
Nhiều hội viên lớn tuổi cũng tích cực tham gia hỗ trợ
Gia đình chị Ngô Thị Dung ở thôn Triều Dương dù cấy 5 sào ruộng, diện tích hoa màu, cây cối cũng bị ảnh hưởng lớn sau bão, song vẫn dành thời gian giúp đỡ anh Phong. Chị Dung cho biết: "Tôi tranh thủ dọn dẹp ở nhà, sau đó dành phần lớn thời gian hỗ trợ những hộ cần thiết để họ nhanh chóng khôi phục sản xuất".
Hiện nay, chi phí thuê lao động khá cao nên việc hỗ trợ này sẽ giúp hội viên tiết kiệm, có vốn khôi phục sản xuất
Theo Hội Nông dân huyện Thanh Miện, tất cả các xã, thị trấn trong huyện đều thành lập được Tổ Hội nông dân xung kích phòng chống thiên tai và hỗ trợ khắc phục thiệt hại. Đây là lực lượng quan trọng trong việc tham gia phòng chống các sự cố về bão lũ tại địa phương và hỗ trợ hội viên dọn dẹp, khắc phục thiệt hại sau bão lũ. "Nếu không có sự hỗ trợ này, nhiều gia đình sẽ gặp khó khăn khi phải thuê người và tốn thêm chi chí. Đây là hoạt động thể hiện sự động viên, chia sẻ, đồng hành cùng nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn", ông Vũ Thế Sáng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thanh Miện cho biết.
Theo đánh giá của Hội Nông dân tỉnh Hải Dương, mô hình Tổ Hội nông dân xung kích phòng chống thiên tai và hỗ trợ khắc phục thiệt hại của Hội Nông dân huyện Thanh Miện rất sáng tạo và phù hợp với thực tiễn. Trong quá trình hoạt động, tổ đã phát huy được hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên. Mô hình này cần nhân rộng tại các địa phương để ứng phó với những trường hợp bất ngờ, đột xuất gây thiệt hại cho nông dân.
THANH HÀ
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/nong-dan-thanh-mien-xung-kich-giup-nhau-khac-phuc-thiet-hai-do-bao-lu-393494.html