NSND Kim Xuân: 'Tôi từng không biết Phạm Thoại là ai'

NSND Kim Xuân: 'Tôi từng không biết Phạm Thoại là ai'
2 giờ trướcBài gốc
Ở tuổi 68, NSND Kim Xuân lần đầu đóng phim ngắn chiếu trên nền tảng TikTok. Lần này, nữ nghệ sĩ hợp tác với hot TikToker Phạm Thoại - cũng là người bỏ ra 5 tỷ để đầu tư cho phim.
Chia sẻ với SAOstar, NSND Kim Xuân hài hước cho biết, lúc nhận kịch bản từ ê-kíp, cô thật sự không biết Phạm Thoại là ai. Sau thời gian tiếp xúc, NSND Kim Xuân nhận thấy Phạm Thoại là người tử tế, làm phim đàng hoàng chứ không xem nó như một cuộc dạo chơi.
NSND Kim Xuân vẫn cháy với đam mê diễn xuất, trẻ trung ở tuổi 68.
"Tôi từng không biết Phạm Thoại là ai"
- Xin chào NSND Kim Xuân. Vừa qua, cô có màn hợp tác với Phạm Thoại - hot TikToker vốn vướng nhiều ồn ào trong quá trình làm nghề. Là một nghệ sĩ có tiếng, cô có ngại tên tuổi của mình bị ảnh hưởng khi hợp tác với Phạm Thoại không?
Thật ra, đạo diễn Hoàng Khôi là người đầu tiên đến gặp và thuyết phục tôi tham gia dự án này. Chúng tôi đã biết nhau từ trước nhưng chưa có duyên để làm việc với nhau. Đây là lần đầu hợp tác của hai cô cháu.
Người ta hỏi, một người lớn như mình mà đi làm với TikTok, chạy theo xu hướng thì có ngại gì không. Thật ra, khi chúng ta đã yêu và hiểu công việc của mình, thì làm ở hình thức nào cũng không quan trọng.
Có rất nhiều người không hiểu, cho rằng phải là một bộ phim lớn, dài tập thì tôi mới nhận lời. Còn nếu đã có 1 vị trí nhất định rồi mà đi nhận làm việc với các bạn trẻ thì sẽ đánh mất tên tuổi của mình. Tôi không phải dạng như vậy.
Khi nhận một dự án, điều đầu tiên tôi cân nhắc là kịch bản, liệu nó có đủ thuyết phục hay không. Dù làm ở hình thức nào đi chăng nữa, thì tôi mong là bạn sẽ làm thật tốt. Đây cũng là lý do tôi quyết định cộng tác với Phạm Thoại và Hoàng Khôi.
- Ấn tượng ban đầu của cô về Phạm Thoại là gì ạ?
Đọc kịch bản xong, tôi bắt đầu chọn vai cho mình. Lúc đó, tôi cứ nghe đạo diễn nhắc nhiều về Phạm Thoại. Tôi mới hỏi bạn ấy 1 câu: “Phạm Thoại là ai vậy con?”. Sau đó, đạo diễn đã gửi thông tin bạn ấy cho mình. Té ra, mình ngỡ mình biết nhiều thứ lắm nhưng sự thật là không.
Hồi xưa, tôi bắt đầu xem TikTok vì thích 1 anh diễn viên người nước ngoài, anh ấy dễ thương lắm. Bên cạnh đó, tôi chủ yếu lướt mạng để xem các tin tức về phim ảnh thôi. Sau khi xem thông tin về Phạm Thoại xong tôi mới giật mình tự hỏi: “Ôi sao bạn này nổi tiếng vậy mà mình không biết nhỉ, mắc cỡ dễ sợ”.
NSND Kim Xuân và Phạm Thoại trong một ấn phẩm tuyên truyền cho phim mới.
- Cô nhận xét thế nào về tinh thần làm nghệ thuật của Phạm Thoại? Việc bạn ấy bỏ ra 5 tỷ ra Huế làm phim về văn hóa có quá liều lĩnh?
Sau khi biết Phạm Thoại, tôi bắt đầu lướt xem về bạn, vừa xem vừa cười hoài. Tôi nghĩ, có người muốn gây sự chú ý cho công chúng để giúp công việc trở nên trôi chảy hơn, có người tạo scandal hơi “quái quái” một chút. Phạm Thoại thì muốn khán giả chú ý đến bạn trước, rồi từ đó sẽ quan tâm đến công việc của bạn ấy.
Rõ ràng là ban đầu bạn cũng tự giới thiệu mình là người bán hàng, sản phẩm được cam kết về chất lượng. Còn bây giờ, bạn ấy muốn kể thêm về nghệ thuật, về văn hóa Việt Nam. Tôi nghĩ qua đó, Phạm Thoại muốn gửi gắm thông điệp là: "Giới trẻ ngày nay rất quan tâm đến văn hóa, không bị vô tri". Ngoài ra, Phạm Thoại còn đến tận nơi để giúp đỡ bà con gặp khó khăn do bão lũ. Đối với tôi, đây là một thanh niên tốt.
"NS Quang Minh mắt mờ đi, mệt mỏi vì thời tiết lúc quay phim quá nóng"
- NSND Kim Xuân vốn được mệnh danh là “bảo chứng” về chất lượng của một phim. Cô cân nhắc thế nào khi đọc kịch bản phim chiếu mạng của Phạm Thoại?
Lúc đọc kịch bản, tôi thấy rất thú vị. Tôi vốn là người kỹ tính trong khâu đọc kịch bản, có nhiều bạn bè, diễn viên nói với mình rằng: “Cứ phim nào cô Kim Xuân tham gia thì khỏi đọc kịch bản phim đó”. Tôi nghĩ, mọi người sẽ thấy yên tâm khi làm bộ phim này.
- NSND Kim Xuân hãy chia sẻ cụ thể hơn về điểm thú vị của nhân vật mà cô đảm nhiệm ở dự án lần này?
Phim mang đến một câu chuyện rõ ràng, thể hiện góc khuất bên trong của mỗi con người. Đến một thời điểm nào đó, trong lòng bạn sẽ lóe lên 1 điều đặc biệt mà trước giờ bạn không lường được.
Tôi nghĩ, góc khuất đó sẽ được miêu tả trong phim này. Tuy nhiên có đôi chỗ mọi người sẽ thấy nó bị “ô dề”, khoa trương một chút, nhưng đó là lát cắt rất mỏng để dẫn đến một kết cục nào đó.
- Nhiều thành viên chia sẻ, lúc ghi hình, Huế vào đợt nóng khủng khiếp. Điều đó có ảnh hưởng đến sức khỏe của cô không ạ?
Trong đoàn phim, có 2 người trẻ nhất, là tôi và nghệ sĩ Quang Minh (cười). Vì thế, chúng tôi yếu ớt nhất. Thời điểm ghi hình ở Huế, thời tiết nóng khủng khiếp. Đến mức người ta phải tìm những chiếc áo vải để thấm hút mồ hôi. Diễn viên của đoàn này thì lại mặc đồ 3-4 lớp, còn trang bị thêm mũ, trâm cài… Chưa kể, nhiều lúc, đạo diễn yêu cầu phải quay ngoài sân, mới truyền đạt hết dụng ý của cảnh quay.
Quay buổi sáng còn đỡ, từ 9h đến 13h thở không được luôn. Tôi cứ canh mấy đoạn Phạm Thoại, Steven Nguyễn cùng ê-kíp không chú ý thì chụp hình dìm để dành. Sau khi phim ra mắt, tôi sẽ up lên, để mọi người hiểu thêm về quá trình làm việc cũng như thời tiết khắc nghiệt ở bối cảnh.
Thật lòng tôi cũng quen với thời tiết như vậy rồi, nhưng nghệ sĩ Quang Minh thì có gặp khó một chút. Lâu lâu em ấy cũng bị mệt. Có ngày, Quang Minh nói với tôi: “Chị ơi, sao mắt em giờ không còn thấy đường nữa, nóng quá”. Tuy nhiên, tôi cũng thầm cảm ơn khi thấy trời nắng, vì nếu trời đổ mưa thì đổ bể hết. Quá trình quay phim rất suôn sẻ, qua đó, tôi càng thấy thương những người làm phim.
NSND Kim Xuân chia sẻ hậu trường cùng NS Quang Minh, Quỳnh Lương, Phạm Thoại.
- Hiện có nhiều đoàn phim chọn Huế làm bối cảnh, theo cô điểm đặc biệt của nơi này là gì?
Có rất nhiều phim khi chọn bối cảnh, họ quay ở một số địa điểm “có vẻ như cổ” ở TP.HCM. Nguyên nhân có thể là để tiết kiệm chi phí, đỡ mất thời gian di chuyển. Điều này khiến bối cảnh phim bị trùng lặp, không ra được hơi hướng câu chuyện ngày xưa.
Khi bước ra Huế thì khác, sông Hương ở Huế đẹp lắm, nhưng ít người khai thác. Cho nên khi thấy các bạn ra Huế quay phim, tôi mới tự hỏi: “Sao người trẻ dám làm, còn bản thân mình sống trên quê hương đã lâu, được khán giả yêu thương như vậy, mà lại không quảng bá cho đất nước?”.
- Thời lượng mỗi tập phim khá ngắn, điều đó có làm ảnh hưởng đến đất diễn của các nhân vật, cũng như việc truyền tải thông điệp bộ phim không ạ?
Tôi muốn kể cho bạn nghe một chuyện hồi mình ngồi ghế giám khảo lễ trao giải Ngôi Sao Xanh 2022. Lúc chấm đến hạng mục phim ngắn, tôi ấn tượng với một bộ phim xoay quanh hành trình của 1 đứa bé mất đi cha mẹ vì Covid-19. Cô bác sĩ biết chắc chắn là bố mẹ của bé đã mất. Cô ấy tìm mọi cách để hàng ngày ngồi dạy cho đứa bé, rằng không được hoảng sợ khi ở nhà một mình. Cảm xúc khủng khiếp, dù phim chỉ dài 7 phút.
Tôi nghĩ hiện tại các bạn đã quen với các xu hướng mới, xem phim nhanh, nhưng tất nhiên nó không được phép hời hợt. Quay lại dự án này, sau khi đọc qua từng tập phim, tôi gọi điện nói chuyện với đạo diễn ngay. Tôi nghĩ bạn ấy đã nắm bắt được tốt câu chuyện. Tôi tin khán giả sẽ cảm nhận được hết từng nhân vật, từng câu chuyện qua các tập phim.
Theo NSND Kim Xuân, phim ngắn chiếu mạng là xu thế nhưng điện ảnh vẫn là đỉnh cao nếu được làm đúng cách.
- Theo NSND Kim Xuân, phim chiếu mạng có phải là xu thế hiện nay hay không? So với các hình thức khác như truyền hình hay điện ảnh, phim chiếu mạng có điểm mạnh và điểm yếu gì ạ?
Mỗi thể loại phim, sẽ có đặc thù khác nhau. Tôi là con mọt phim, không ngày nào tôi không mở Netflix lên xem cả, chưa kể ra rạp xem. Tôi xem đến mức hồi làm Hạnh Phúc Máu với Dược sĩ Tiến, 2-3h khuya còn nói chuyện về phim. Tôi cũng là một trong những khán giả yêu mến phim chiếu mạng do Trường Giang, Ngọc Thanh Tâm làm.
Hồi đó, tôi từng nói với Ngọc Thanh Tâm là: “Phim của con hay quá”, dù không hề quen biết em ấy trước đó. Tôi luôn muốn tiếp thu những điều mới, nhưng chúng phải phù hợp với mình. Tôi nghĩ chúng ta không nên đi theo xu hướng một cách mù quáng.
Ví dụ như, tôi không thể ép bản thân phải chạy theo xem phim ngắn để kịp xu hướng. Mà chúng ta phải nhận ra giá trị của từng loại hình phim ảnh. Phim điện ảnh vẫn là đỉnh cao nếu chúng ta làm đúng, nhưng bên cạnh đó, những “món ăn” giải trí khác cũng rất ngon.
Phim ngắn trên TikTok là xu hướng, nhưng các bạn không thể vì thấy nó là xu hướng mà được phép dễ dãi. Các bạn chỉn chu chừng nào, thì khi làm một sản phẩm lớn hơn, ví dụ như phim điện ảnh, thì nó sẽ giúp bạn định hình được tên tuổi của mình.
Cảm ơn NSND Kim Xuân đã chia sẻ!
Tôn Nghệ Trân
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/dien-anh/nsnd-kim-xuan-toi-tung-khong-biet-pham-thoai-la-ai-202410180249484893.html