NSND Trà Giang tạo sức hút qua cuộc triển lãm 'Quê hương'

NSND Trà Giang tạo sức hút qua cuộc triển lãm 'Quê hương'
3 giờ trướcBài gốc
Từ trái sang: Bà Dương Cẩm Thúy - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TP HCM, NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy - PGĐ Sở VHTT TP HCM chúc mừng NSND Trà Gang
Rất đông văn nghệ sĩ, khách mộ điệu đã tìm đến triển lãm "Quê hương" chính thức khai mạc vào chiều 20-10 tại Maii Art Space (72/7 Trần Quốc Toản, P.8, Q.3, TP HCM) kéo dài đến hết ngày 30-10.
Cuộc triển lãm lan tỏa tinh thần giản dị vốn là bản tính của NSND Trà Giang và cũng chính là những gì tốt đẹp, chân thành nhất qua góc nhìn của bà về cuộc sống, thiên nhiên, con người thông qua triển lãm chủ đề "Quê hương".
Nhiều khán giả đã xúc động khi xem triển lãm và được xem lại bộ phim tài liệu "Dòng sông ký ức" (đạo diễn Nguyễn Thước), một tác phẩm theo thể loại phim tài liệu mới nhất về NSND Trà Giang. Bộ phim cũng vừa được trình chiếu tại Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 tại TP HCM.
Đông đảo văn nghệ sĩ đến chúc mừng triển lãm của NSND Trà Giang
Không gian giao lưu đã để lại ấn tượng sâu sắc khi nghệ sĩ piano Bích Trà - con gái duy nhất của NSND Trà Giang - cũng từ nước ngoài về tham dự khai mạc triển lãm của mẹ. Bích Trà tâm sự những ngày đầu mẹ đã tập vẽ như thế nào, rồi phôi pha những ý nghĩ đầu tiên về việc gửi niềm tin yêu của mình vào những tác phẩm hội họa.
Dịp này, nghệ sĩ Bích Trà sẽ phối hợp tham gia biểu diễn Đêm nhạc Tchaikovsky và Beethoven, do Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP HCM tổ chức lúc 20 giờ ngày 26 và 27-10, tại Nhà hát thành phố.
Khách mộ điệu thưởng lãm tranh của NSND Trà Giang
NSND Kim Cương đến tham dự đã nhận xét, chủ đề chính của triển lãm cho thấy tâm hồn của NSND Trà Giang luôn là hoa và phong cảnh đất nước Việt Nam. "Chị Trà Giang yêu thiên nhiên, đồng thời cũng yêu thơ nên xen lẫn giữa tranh còn là hồn thơ của chị. Ngôn ngữ của thiên nhiên trong tranh của chị đem lại sự yên bình cho người xem" – NSND Kim Cương chia sẻ.
Với Nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP HCM – Chủ tịch Hội Điện ảnh TP HCM, thì tranh của NSND Trà Giang đa dạng về góc nhìn, cũng có nghĩa là phong phú về sắc thái biểu cảm. "Ở tuổi 82, đây có thể là triển lãm riêng lần cuối cùng của NSND Trà Giang bởi sức khỏe và tuổi tác. Tôi rất nể phục tinh thần của bà. 25 bức sơn dầu đủ kích cỡ, được tuyển lựa kỹ lưỡng từ những sáng tác mới nhất, cho thấy bà rất thận trọng trong việc công bố những đứa con tinh thần của mình và tiếp tục làm công tác thiện nguyện" – bà Dương Cẩm Thúy chia sẻ.
Buổi giao lưu thật ấm áp tình nghệ sĩ tại triển lãm của NSND Trà Giang
NSND Trà Giang bắt đầu vẽ từ khoảng đầu năm 1999, đó là một dịp tình cờ nhưng lại là định mệnh, khi đó vào cuối năm 1999, khi chồng bà - GS Nguyễn Bích Ngọc - qua đời. Bà đã gửi tất cả niềm tin yêu vào hội họa và xem đó là không gian để bà an trú tinh thần của mình sau mất mát quá lớn.
Đây là triển lãm cá nhân thứ tư của bà sau Hè về (2006), Mùa xuân (2016), Đi qua miền Tây Bắc (2018).
Tại lễ khai mạc triển lãm, NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở VH-TT TP HCM bày tỏ suy nghĩ về tác phẩm hội họa của NSND Trà Giang:
"Bà khiêm tốn, chưa bao giờ nhận mình là họa sĩ, nhưng giới mỹ thuật đã công nhận bà là họa sĩ từ rất lâu. Tranh của bà ẩn chứa những khoảnh khắc rất đẹp về cuộc sống, về những nơi bà đi qua và bắt gặp trên các vùng miền cả nước. Tinh thần lao động nghệ thuật của bà đáng ngưỡng mộ và là tấm gương cho thế hệ nghệ sĩ trẻ tiếp nối".
TS Mã Thanh Cao, nguyên giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, nhận xét Trà Giang là người nghệ sĩ chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, đọc và xem nhiều, quan trọng hơn là đam mê rất lớn để vẽ phong cảnh và nâng cao kỹ thuật để những nét vẽ trở nên nhẹ nhàng, bay bỗng.
Trong triển lãm lần này, NSND Trà Giang tặng cho Maii Art Space một bức tranh để bán đấu giá, ủng hộ hoạt động thiện nguyện. "Khi cơn bão Yagi ập vào, tàn phá các tỉnh miền Bắc thì tôi đã thúc giục việc bán đấu giá bức tranh diễn ra sớm hơn. Mừng là bức tranh sơn dầu "Hồn quê" của tôi được bán đấu giá với mức giá 151 triệu đồng để hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ và tái thiết cuộc sống" – NSND Trà Giang vui mừng tâm sự.
Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/nsnd-tra-giang-tao-suc-hut-qua-cuoc-trien-lam-que-huong-196241021052652047.htm