Nữ bác sĩ nhanh trí cứu sống bé bị hóc kẹo bịt đường thở

Nữ bác sĩ nhanh trí cứu sống bé bị hóc kẹo bịt đường thở
một giờ trướcBài gốc
Đó là trường hợp con của anh Nguyễn Hải Sơn. Được biết, gia đình anh Sơn từ tỉnh Kon Tum xuống thành phố Đà Nẵng để du lịch và thăm người thân. Ngày 11/10, khi đang trên ô tô chở vợ con và các cháu đi chơi, con gái anh Sơn là cháu N.N.K (5 tuổi) bị hóc kẹo. Anh lập tức bế con xuống xe, thực hiện các động tác ấn bụng 5-6 lần nhưng vẫn không đẩy được viên kẹo ra. Sau đó, nghe con nói ú ớ nói: “Bố ơi cứu con, con không thở được”, anh Sơn bắt đầu hoảng loạn. Lúc đó, vợ anh Sơn nhìn thấy một trung tâm tiêm chủng ngay gần đó nên vợ chồng anh bế cháu vào nhờ hỗ trợ.
Vào đến phòng khám, bác sĩ Võ Thị An (26 tuổi) đang làm việc tại đây tiếp nhận cháu bé trong tình trạng hô hấp kém, khó thở. Bác sĩ Võ Thị An ngay lập tức cấp cứu cho bé. Qua đánh giá tình trạng, bác sĩ An đã dùng nghiệm pháp Heimlich để cấp cứu cho bé. Sau 1 phút, viên kẹo được tống ra khỏi đường thở của bệnh nhi và cháu đã thở bình thường trở lại.
Hai bố con anh Sơn vui mừng khi đã qua tai nạn
Được biết, nghiệm pháp Heimlich là phương pháp được sử dụng khi tắc nghẽn đường thở nặng và đe dọa tính mạng do dị vật hoặc do thức ăn. Sau quá trình cấp cứu, vật thể đã được đưa ra ngoài và bé đã hô hấp trở lại bình thường. Khi sức khỏe bé ổn định, bác sĩ An được gia đình gửi lời cảm ơn sâu sắc vì đã kịp thời cứu giúp cháu bé lúc nguy cấp. Bác sĩ Võ Thị An kể lại:
“Lúc em mới xác nhận xong thì nghe nói là hóc thôi. Giai đoạn đó bé đang khó thở nhưng còn khóc được nên em sử dụng nghiệm pháp Heimlich để tống dị vật ra. Là nhân viên y té em có kinh nghiệm hơn và cũng bình tĩnh hơn để xử lý tình huống, nên mất 1 phút đã tống được dị vật ra là 1 viên kẹo. Tất cả nhân viên y tế trong trường hợp xử lý cấp cứu trường hợp này thì ai cũng có kinh nghiệm cả. Biện pháp sơ cứu này rất đơn giản mà ai cũng có thể làm được, mọi người nên chuẩn bị và trang bị kiến thức để làm không chỉ là con nhỏ mà ở ngoài vô tình mình gặp có thể giúp đỡ được họ”.
Clip ghi lại khoảnh khắc đẩy dị vật cứu cháu bé
Thành Long/VOV- Miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/nu-bac-si-nhanh-tri-cuu-song-be-bi-hoc-keo-bit-duong-tho-post1128477.vov