Nữ bệnh nhân tiểu đường bị cắt toàn bộ ngón chân do ngâm vào nước nóng

Nữ bệnh nhân tiểu đường bị cắt toàn bộ ngón chân do ngâm vào nước nóng
3 giờ trướcBài gốc
Do người nhà quên pha nước lạnh vào chậu nước nóng nên khi bà C.T.T (54 tuổi, ngụ tại Long An, mắc bệnh tiểu đường) đưa chân vào ngâm đã bị bỏng nặng bởi hai bàn chân của bà không còn cảm nhận được nhiệt độ của nước.
Sau khi ngâm chân vào chậu nước nóng, bà C.T.T (54 tuổi, ngụ tại Long An) đã bị bỏng nặng, buộc phải cắt cụt toàn bộ các ngón chân của 2 bàn chân - Ảnh: BVCC
Bệnh nhân T. được gia đình chuyển đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Long An trong tình trạng vết bỏng đã nghiêm trọng và lan rộng ở cả hai bên chân, làm tổn thương nghiêm trọng đến da và các cấu trúc dưới da.
Bác sĩ Nguyễn Tiến Lộc - Khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện nhận định khả năng các ngón chân bị hoại tử do bị bỏng nặng gây thiếu máu nuôi một khoảng thời gian trước khi nhập viện, tiên lượng cần cắt bỏ các ngón để tránh ngộ độc do các chất độc mà mô hoại tử tạo ra.
Tuy nhiên, tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân có dấu hiệu lơ mơ, không tỉnh táo, không thể loại trừ khả năng sốc nhiễm khuẩn. Sau khi hội chẩn, người bệnh nhanh chóng được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực để điều trị, thực hiện các biện pháp hỗ trợ tích cực nhằm kiểm soát nhiễm trùng và đảm bảo tình trạng ổn định.
Quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn do cơ địa đặc biệt của người bệnh tiểu đường.
“Sau 2 tuần điều trị nội khoa và chăm sóc chuyên sâu, mặc dù vết bỏng đã cải thiện nhưng các ngón chân của bệnh nhân vẫn có dấu hiệu hoại tử khô. Nguyên nhân là do tình trạng bỏng nặng khi ngâm chân lâu trong nước nóng và cơ địa đái tháo đường làm cho máu khó lưu thông đến các ngón chân, dẫn đến các mô ở ngón chân dần chết đi”, bác sĩ Lộc nói.
Để ngăn ngừa tình trạng hoại tử lan rộng và tránh các biến chứng nguy hiểm, các bác sĩ buộc phải đưa ra quyết định cắt bỏ các ngón chân của bà T. “Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân sẽ cần một quá trình phục hồi chức năng dài hạn, và có sự hỗ trợ từ gia đình, cũng như sự chăm sóc y tế thường xuyên để đảm bảo quá trình hồi phục diễn ra thuận lợi. Việc mất đi các ngón chân sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng đi lại và sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân”, bác sĩ Lộc cho biết.
Theo bác sĩ Lộc, việc quản lý, chăm sóc bệnh nhân bị tiểu đường có tầm quan trọng rất lớn. Những biến chứng do tiểu đường gây ra, như tình trạng mất cảm giác ở các chi, nếu không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Việc theo dõi sức khỏe thường xuyên, nhận biết các dấu hiệu bất thường và có biện pháp xử lý kịp thời là vô cùng quan trọng để ngăn chặn các biến chứng tiểu đường.
Đối với người nhà, người chăm sóc bệnh nhân tiểu đường, cần phải nắm rõ các nguy cơ và biến chứng có thể xảy ra, đồng thời luôn cẩn thận trong việc chăm sóc và hỗ trợ người bệnh. Việc duy trì một môi trường an toàn, tránh những tác nhân có thể gây tổn thương cho người bệnh, như nước quá nóng là rất cần thiết.
Qua trường hợp trên, bác sĩ Lộc khuyến cáo người dân cần nâng cao nhận thức về các biến chứng của căn bệnh này. Để có thể kiểm soát tốt bệnh và ngăn ngừa các hậu quả nghiêm trọng, việc duy trì chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập đều đặn, và đặc biệt là tuân thủ các phác đồ điều trị mà bác sĩ chỉ định là vô cùng quan trọng. Đối với người bệnh tiểu đường, mọi biến chứng đều có thể trở nên nghiêm trọng, nếu không được theo dõi và can thiệp kịp thời. Việc tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về bệnh tật và có sự chuẩn bị kỹ càng trong việc chăm sóc, hỗ trợ người bệnh tiểu đường là chìa khóa để ngăn ngừa những biến cố đáng tiếc như trường hợp trên.
Hồ Quang
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/nu-benh-nhan-tieu-duong-bi-cat-toan-bo-ngon-chan-do-ngam-vao-nuoc-nong-224895.html