Nữ NSƯT mang hàm Thượng tá hát được 10 thứ tiếng, 6 tuổi biết đổ vọng cổ khiến khán giả mê mẩn

Nữ NSƯT mang hàm Thượng tá hát được 10 thứ tiếng, 6 tuổi biết đổ vọng cổ khiến khán giả mê mẩn
6 giờ trướcBài gốc
Nghệ thuật ngấm vào máu từ khi mới 6 tuổi
Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, trong gia đình đều là nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Việt Nam, từ khi lọt lòng cô bé Thanh Tâm đã rong ruổi khắp đất nước cùng bố mẹ với bình sữa và câu ca cải lương ngọt ngào.
Ca sĩ - NSƯT Thượng tá Công an nhân dân - Thanh Tâm.
Là con nhà nòi nên khi chưa biết chữ Thanh Tâm đã thuộc hết các bài cải lương, kể cả lời trong vở diễn rất dài. Khi nhà hát của bố mẹ dựng vở Truyền thuyết tình yêu, Thanh Tâm (6 tuổi) cùng với Triệu Trung Kiên (7 tuổi, hiện tại là Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam) đã được tham gia đóng vai công chúa và hoàng tử.
Nghệ thuật ngấm vào máu, cô bé 6 tuổi đổ vọng cổ khiến khán giả mê mẩn. Nếu thời đó mạng xã hội phát triển như bây giờ, Thanh Tâm nói mình hẳn sẽ nổi như cồn. Rất đa tài, từ hát, múa, ngâm thơ đến kể chuyện diễn cảm… Thanh Tâm luôn đứng đầu các cuộc thi cấp phường, quận, thành phố.
Ai cũng nghĩ, Thanh Tâm sẽ trở thành một nghệ sĩ hát cải lương nhưng năm 16 tuổi, theo gợi ý của mẹ, cô chuyển sang hát nhạc nhẹ.
NSƯT Thanh Tâm biểu diễn trên sân khấu từ năm 6 tuổi.
Với giọng hát ngọt ngào trời phú, Thanh Tâm tham gia nhiều cuộc thi và liên tục đạt giải thưởng. Giải nhì giọng hát trẻ Hà Nội 1989, Giải nhất giọng hát Bông lúa vàng, Huy chương Vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc 2009, Huy chương Vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc 1995 tổ chức tại Hải Phòng...
Thập niên 1990, Thanh Tâm trở thành hiện tượng của sân khấu ca nhạc bên cạnh những cái tên nổi tiếng như: Thanh Lam, Hồng Nhung, Thùy Dung, Minh Thúy...
Những ca khúc như: Huyền thoại mẹ, Hương thầm, Mùi hoa cải, Hà Nội mùa vắng những cơn mưa… do Thanh Tâm thể hiện được khán giả rất yêu mến.
Nữ ca sĩ cho biết, cô có khiếu học ngoại ngữ. Thanh Tâm từng học Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và tự hào có khả năng hát bằng 10 thứ tiếng khác nhau.
NSƯT Thanh Tâm trong vai bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Năm 1994, Thanh Tâm đầu quân vào Đoàn Nghệ thuật Công an nhân dân, nay là Nhà hát Công an Nhân dân thuộc Bộ Công an đến bây giờ và luôn tự hào được là một nghệ sĩ, chiến sĩ.
Làm việc trong môi trường ấy giúp cô hiểu sâu sắc về ý nghĩa, trách nhiệm và tâm thế của mình, một nghệ sĩ làm đẹp hình ảnh người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân. Môi trường ấy cũng cho cô cơ hội được biểu diễn ở những sân khấu đặc biệt, như các trại giam mà khán giả là cán bộ quản giáo và phạm nhân, hay biểu diễn ở quần đảo Trường Sa dưới cơn mưa, cùng các chiến sĩ ca vang bài Đất nước trọn niềm vui của nhạc sĩ Hoàng Hà. Đó là kỷ niệm không phải ca sĩ nào cũng có được.
Từ năm 2017 đến 2020, Thanh Tâm giữ cương vị Phó Giám đốc Nhà hát Công an nhân dân, đeo quân hàm Thượng tá.
Nữ nghệ sĩ đã dàn dựng và chỉ huy nhiều chương trình phục vụ chính trị, đối nội, đối ngoại của Bộ Công an. Năm 2012, chị được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.
"Đằm" tính hơn khi bước vào ngành công an
Thanh Tâm thừa nhận từng rất cá tính, đôi khi bạn bè nói cô rất đồng bóng. Vào ngành công an, cô đằm lại nhiều, trưởng thành hơn, được học hỏi nhiều kiến thức về kinh tế, chính trị và pháp luật... mà không phải nghệ sĩ nào cũng có cơ hội trải nghiệm.
Đấy cũng là nền tảng tốt để Thanh Tâm có được gia đình hạnh phúc bên người chồng doanh nhân. Là nghệ sĩ, giữ được hạnh phúc cho mình đã khó, để chu toàn và nuôi dạy con cái đều ngoan ngoãn, giỏi giang khó hơn gấp bội. Nhờ sự kỷ cương của môi trường công an, cô đã hạn chế cái tôi của nghệ sĩ, biết định hướng và có những chiến lược cùng con trưởng thành.
"Gia đình tôi không áp đặt mà chỉ định hướng, ủng hộ hết mình để các con nuôi dưỡng đam mê, chấp nhận thất bại. Các con gần như chia sẻ hết mọi chuyện với bố mẹ, cả chuyện học hành lẫn tình cảm. Tôi là cá tính, dễ nóng nảy nhưng quá trình dạy dỗ đã học được chữ nhẫn, kiên trì lắng nghe các con.
Gia đình hạnh phúc của NSƯT Thanh Tâm.
Hiện tại, vợ chồng NSƯT Thanh Tâm có 2 con, cô con gái năm nay 25 tuổi, từng du học tại trường Đại học Latrobe (Melbourne, Úc). Cậu con trai 21 tuổi tuy học khoa Quốc tế về quản lý Marketing, Đại học Quốc gia Hà Nội nhưng lại bộc lộ rõ thiên hướng nghệ thuật.
Với chiều cao 1m85, Minh Tuấn, con trai ca sĩ Thanh Tâm dấn thân làm người mẫu ảnh. Theo nữ ca sĩ tiết lộ, Minh Tuấn có sở thích làm mẫu ảnh và là một chàng trai năng động, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa tại trường. Được biết, ngoài làm mẫu ảnh, con trai NSƯT Thanh Tâm còn học lớp đào tạo MC.
Rất lâu, NSƯT Thanh Tâm mới hát trên sân khấu âm nhạc.
SƯT Thanh Tâm cùng chồng và con trai.
Khi nói về cuộc hôn nhân bền vững mấy chục năm của mình, nữ Thượng tá chia sẻ: "Tôi là một người phụ nữ may mắn vì luôn có gia đình ở bên ủng hộ động viên. Ông xã của tôi là một doanh nhân rất yêu nghệ thuật, yêu mến các nghệ sĩ, trong đó có tôi...", NSƯT Thanh Tâm chia sẻ.
Hiện tại, NSƯT Thanh Tâm đầu tư nhiều hơn vào nghiệp diễn, tham gia các dự án nhạc kịch. Với lợi thế sống trong gia đình là nghệ sĩ cải lương nên ngoài hát, cô còn có kỹ thuật biểu diễn.
NSƯT Thanh Tâm thể hiện bài "Chiều Matxcova".
Tùng Lâm(t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/nu-nsut-mang-ham-thuong-ta-hat-duoc-10-thu-tieng-6-tuoi-biet-do-vong-co-khien-khan-gia-me-man-2042410101442596.htm