Nữ sinh Nghệ An và bài luận chinh phục 9 trường ĐH ở Mỹ cấp học bổng

Nữ sinh Nghệ An và bài luận chinh phục 9 trường ĐH ở Mỹ cấp học bổng
6 giờ trướcBài gốc
Nguyễn Thị Thanh Tuyền - cựu học sinh Trường TH-THCS-THPT Marie Curie đã nhận học bổng từ 9 trường đại học Mỹ, trong đó, mức cao nhất gần 6 tỷ đồng cho 4 năm đại học.
Bài luận chinh phục 9 trường đại học
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Nguyễn Thị Thanh Tuyền cho biết, bí quyết học của em là cố gắng học chăm chỉ trên lớp, trước bài kiểm tra thì chuẩn bị thật kỹ, tự lập kế hoạch cho riêng mình để có thể thực hiện một cách tốt nhất.
Sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, năm 2021, Thanh Tuyền bước vào kỳ thi vào lớp 10 của tỉnh. Tuy nhiên, với kết quả thiếu 0,5 điểm, em đã trượt nguyện vọng vào trường điểm của huyện dù trước đó luôn giữ thành tích tốt và đứng nhất lớp
“Lúc đó, em đã buồn và khóc rất nhiều. Cậu em đã gọi điện động viên, cộng thêm ước mơ được du học, em quyết định ra Hà Nội theo đề xuất của cậu và học tại một trường tư. Chính quyết định này lại là một bước ngoặt trong hành trình chinh phục tri thức của em.
Khi ấy em đắn đo khá nhiều, nhưng không muốn bản thân chìm mãi trong sự chán nản. Thay đổi nơi ở, nơi học tập có lẽ sẽ giúp em mạnh mẽ hơn", Thanh Tuyền chia sẻ.
Thời gian đầu ở ngôi trường mới, Tuyền khá lo sợ với suy nghĩ "các bạn ở Thủ đô đều giỏi, còn bản thân ở tỉnh sẽ khó theo kịp". Nhưng nhờ các thầy cô tâm huyết, cùng với nhiều hoạt động ngoại khóa đã giúp Tuyền dần tự tin để vượt qua khó khăn, làm quen môi trường mới và phát triển bản thân.
Nguyễn Thị Thanh Tuyền được 9 trường đại học Mỹ đồng ý cấp học bổng, trong đó, mức cao nhất gần 6 tỷ đồng cho 4 năm đại học.
Trong 3 năm trung học phổ thông ở Trường Marie Curie, Thanh Tuyền luôn đứng tốp đầu của lớp về thành tích học tập. Điểm trung bình các môn của Tuyền đều trên 9.0. Lần lượt lớp 10 và 11, em đạt điểm trung bình học tập là 9.3 và 9.4. Cả 3 năm học, Tuyền đều là học sinh nổi bật và giành được học bổng của trường Marie Curie.
Vì có định hướng từ sớm nên suốt 3 năm học, Tuyền dành nhiều thời gian để chuẩn bị hồ sơ và viết bài luận. Ngoài điểm số học tập ấn tượng, Thanh Tuyền có bài luận dài 750 chữ được hầu hết các trường đại học khen ngợi.
Tuyền cho hay, khoảng thời gian khó khăn nhất với mình khi chuẩn bị hồ sơ du học. Cuối năm lớp 10, Tuyền bắt đầu xây dựng hồ sơ để chinh phục con đường du học.
Thời điểm đó tiếng Anh của Tuyền không được tốt nên đây là khó khăn nhất trong quá trình xây dựng hồ sơ. Việc thi khiến Tuyền áp lực nhưng sau đó đã vượt qua bài thi và được nhiều trường đại học ở Mỹ chấp nhận.
Bài luận lấy cảm hứng từ chính những gì nữ sinh thấy và cảm nhận. Thanh Tuyền viết về việc nhiều trẻ vị thành niên bị “ép” lao động quá sớm. Bài viết gửi gắm thông điệp giáo dục nhân văn, ý nghĩa, chạm tới cảm xúc của hội đồng tuyển sinh.
“Em đã kể về việc chứng kiến việc nhiều bạn nhỏ ở quê bỏ học đi làm. Ở nhiều vùng quê tại Việt Nam, việc học không được coi trọng, các gia đình thường định hướng cho con đi làm từ rất sớm. Bản thân em cũng từng trải nghiệm phần nào về cơ hội bị thu hẹp khi từng trượt vào trường trung học phổ thông công lập. Em đã nỗ lực, cố gắng tuyên truyền cho mọi người hiểu rằng việc học quan trọng ra sao”, Tuyền chia sẻ.
Trong 9 trường Thanh Tuyền trúng tuyển có Dickinson College xếp hạng 46/223 trường đại học khai phóng của Mỹ (National Liberal Arts Colleges), theo bảng xếp hạng năm 2024 của US News & World Report. Đây là ngôi trường mà Tuyền khát khao được đặt chân đến. Học bổng Dickinson College dành cho nữ sinh Việt cao nhất lên tới 6 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Tuyền còn giành được học bổng của một số trường như: DePauw University, St. Lawrence University, Gustavus Adolphus College, Allegheny College, Knox College, College of Wooster, Juniata University, Ohio Wesleyan University… Mức học bổng mà mỗi trường là khoảng 3 - 5 tỷ đồng.
Cân bằng giữa việc học và tham gia ngoại khóa
Chia sẻ về bí quyết học tập, Tuyền cho biết: “Điều quan trọng là tập trung nghe giảng ở trên lớp và về nhà tự luyện lại các dạng bài tập. Những kiến thức không hiểu hoặc chưa rõ, em tìm kiếm thêm tài liệu trên mạng hoặc hỏi thầy cô và bạn bè.
Em luôn cố gắng tìm đến sự giúp đỡ của những người xung quanh, hơn là tự xoay một mình trong khi kết quả không đạt như mong muốn”.
Suốt 3 năm học, Thanh Tuyền không chỉ học tập tốt mà còn tích cực tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa.
Hè năm lớp 10, Tuyền tham gia dạy học cho trẻ em, trồng cây, tặng quà cho trường cùng các bạn tại Trường Trung học cơ sở Cát Hải, Hải Phòng; đi xe đạp xung quanh thành phố, nhặt rác ở biển để thúc đẩy bảo vệ môi trường trong chương trình "Hai Phong for Smoke-free Traffic" và tham gia thêm hoạt động đánh cá để hiểu hơn về nghề đánh cá của người dân nơi đây.
Ngoài ra, Tuyền còn đảm nhận vị trí phó chủ tịch của câu lạc bộ bóng rổ "Big 3 ball", một câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các giải bóng rổ tại Hà Nội. Số tiền thắng giải các đội sẽ ủng hộ vào các hoạt động thiện nguyện của mình.
Đầu năm lớp 12, Tuyền cùng câu lạc bộ của mình đã tổ chức thành công giải đấu Lion Cup thu hút 10 đội tham gia đến từ các trường trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội. Số tiền của đội thắng giải được câu lạc bộ tổ chức trung thu, tặng cột bóng rổ cho các em nhỏ tại trung tâm bảo trợ trẻ em tỉnh Hải Dương.
Chia sẻ về việc cân bằng giữa việc học và tham gia ngoại khóa, Thanh Tuyền cho biết: "Đó là sự cố gắng hơn là cân bằng. Em luôn chú ý nghe giảng, hỏi han thầy cô, bạn bè ngay khi chưa hiểu bài ngay trên lớp.
Về nhà em dành thời gian nhiều cho tiếng Anh, vì xuất phát điểm môn này của em không tốt. Thời gian cuối tuần em tham gia thể thao và ngoại khóa. Những dự án lớn đi dài ngày thì em thường thực hiện vào dịp hè".
Nữ sinh cũng luôn cố gắng chủ động sắp xếp thời gian khoa học để vừa học tốt, vừa hoạt động tốt. Ngoài ra, Thanh Tuyền cũng tranh thủ thời gian để về thăm bố mẹ ở quê mỗi khi có dịp. Bố mẹ chính là động lực để Thanh Tuyền nỗ lực phấn đấu mỗi ngày.
Thu Trang
Nguồn Giáo Dục VN : https://giaoduc.net.vn/nu-sinh-nghe-an-va-bai-luan-chinh-phuc-9-truong-dh-o-my-cap-hoc-bong-post246368.gd