Nước lũ tiếp tục dâng, hơn 17.000 hộ dân ở Quảng Bình bị ngập lụt

Nước lũ tiếp tục dâng, hơn 17.000 hộ dân ở Quảng Bình bị ngập lụt
2 giờ trướcBài gốc
Người dân vùng trũng huyện Lệ Thủy đang khẩn trương kê cao đồ đạc do trời tiếp tục mưa lớn. Ông Ngô Văn Nguyên, ở thôn Thượng Hải, xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy nói rằng, nước lũ năm nay lên rất nhanh, chỉ trong 1 đêm nước đã tràn vào nhà, nhiều nơi ngập sâu.
Các trụ sở tại trung tâm huyện Lệ Thủy ngập sâu trong nước
Mưa lớn vẫn tiếp diễn nên nước vẫn còn lên cao, suốt đêm qua người dân không ngủ được, thức canh nước lũ để kê cao đồ đạc, cứ kê lên đến đâu thì nước tiếp tục dâng lên đến đó.
Ông Ngô Văn Nguyên lo lắng: “Ngày qua mưa nhiều, hôm nay mưa nhiều hơn, trong nhà bây giờ nước lên quá đầu gối vì nhà ở chỗ cao, còn những nhà ở chỗ thấp nước dâng vào tới tận ngực. Hôm qua đến giờ đã bưng đồ đạc, đi gửi xe cộ, đưa tài sản lên trên cao cả rồi”.
Lượng mưa đo được từ đêm qua đến sáng nay tại tỉnh Quảng Bình trên 700mm, mưa lớn đã gây ngập lụt, chia cắt hơn 17.600 hộ dân tại tỉnh Quảng Bình, trọng điểm là các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và thành phố Đồng Hới. Tại vùng rốn lũ huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trời tiếp tục mưa lớn, mực nước trên sông Kiến Giang đạt đỉnh lũ, trên báo động 3 và nước đang tiếp tục dâng cao.
Công an huyện Lệ Thủy về cơ sở giúp dân ứng phó với mưa lũ
Nếu tiếp tục mưa lớn trong tối hôm nay, có thể tình trạng ngập lụt sẽ lặp lại như trận lũ lụt lịch sử năm 2020 tại tỉnh Quảng Bình. Các tuyến đường ở trung tâm huyện Lệ Thủy đang bị ngập sâu trong nước, giao thông gần như bị tê liệt. Chính quyền huyện Lệ Thủy và các lực lượng chức năng đã bố trí lực lượng đến với các điểm, tuyến, khu vực có nguy cơ cao như xã Văn Thủy, Thái Thủy và các xã vùng thấp trũng Phong Thủy, Lộc Thủy, An Thủy, Phú Thọ để giúp dân di dời đến nơi an toàn.
Trong đêm tối, nhiều người dân ở vùng lũ Quảng Bình gọi điện, lên mạng xã hội kêu gọi giúp đỡ, mong được hỗ trợ di dời khẩn cấp vì nước lũ lên nhanh. Các tổ, nhóm xung kích, Công an quân đội đã trắng đêm giúp dân chống lũ.
Ông Lê Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã An Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết: “Khi lũ về, lực lượng của xã túc trực sẵn sàng, hỗ trợ nhân dân di chuyển từ chỗ thấp lên chỗ cao. Đặc biệt rút kinh nghiệm đợt mưa lũ năm 2020 nên năm nay lũ đợt này bà con không chủ quan”.
Công an huyện Lệ Thủy hỗ trợ người dân trong lũ
Thượng tá Trần Anh Tuấn, Trưởng Công an huyện Lệ Thủy cho biết, mưa lớn liên tục làm nước lũ lên nhanh, người dân nhiều nơi kêu cứu. Chính quyền địa phương cùng Công an huyện và lực lượng tại chỗ đã có mặt kịp thời giúp đỡ bà con. Mưa lớn vẫn đang tiếp diễn và chưa có dấu hiệu dừng lại, số hộ bị ngập lụt sẽ còn tăng cao. Theo Thượng tá Trần Anh Tuấn, hiện nay, Công an huyện Lệ Thủy huy động 100% quân số sẵn sàng giúp người dân di dời, ứng phó tình huống khẩn cấp.
“Trong đêm tối, nhiều người dân ở Lệ Thủy bằng các phương thức như gọi điện, lên mạng xã hội cầu cứu, mong được hỗ trợ giúp đỡ di dời khẩn cấp khi nước lũ lên nhanh. Các tổ nhóm xung kích Công an huyện Lệ Thủy đã trắng đêm giúp dân chống lũ. Đối với các vị trí cô lập thì chúng tôi chỉ đạo công an cơ sở và các tổ nhóm phản ứng nhanh kịp thời có mặt hỗ trợ nhu yếu phẩm để bà con yên tâm”, Thượng tá Trần Anh Tuấn nói.
Một số hình ảnh phóng viên VOV ghi nhận:
Hơn 17.000 ngôi nhà ở tỉnh Quảng Bình bị ngập do lũ lụt (ảnh Trần Long)
Nước lũ dâng cao, gây ngập diện rộng
Người dân di chuyển bằng đò trong lũ
Người dân đưa xe lên cầu tranh lũ
Người dân lên các nhà cao tầng tránh lũ
Người dân sinh hoạt trong lũ
Phố biến thành sông, người dân lưu thông bằng đò
Vùng rốn lũ Lệ Thủy ngập sâu (ảnh Trần Long)
Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/nuoc-lu-tiep-tuc-dang-hon-17000-ho-dan-o-quang-binh-bi-ngap-lut-post1131572.vov