Nước mắt người nuôi cá trên lòng hồ thủy điện Ia Mơr

Nước mắt người nuôi cá trên lòng hồ thủy điện Ia Mơr
2 giờ trướcBài gốc
Mất trắng sau một đêm
Liên quan vụ nhiều bè cá trên lòng hồ Ia Mơr (xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) chết bất thường, sáng 11/10, thông tin với PV Người Đưa Tin, ông Hoàng Bình Yên, Phó ban Phụ trách thủy lợi Ia Mơr cho biết, đoàn của Chi cục Thú y thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Gia Lai đã lên gặp các hộ dân, lấy mẫu cá chết để xác định nguyên nhân.
Từ hôm qua (10/10) đến nay, nhiều người dân nuôi cá lồng trên lòng hồ Ia Mơr, xã Ia Mơr thất thần nhìn tài sản hàng chục tấn cá lăng nuôi hơn 2 năm đột nhiên chết trắng bè. Toàn bộ tài sản vốn liếng đầu tư vào vụ cá này coi như mất trắng.
Chạy xuồng máy từ lòng hồ vào bờ đón PV, ông Nguyễn Văn Danh (70 tuổi, ngụ xã Ia Mơ) rầu rĩ nói: "3 bè cá của gia đình đột ngột chết trắng, bao nhiêu vốn liếng coi như mất trắng. Mai này, gia đình tôi không biết lấy tiền đâu để sinh hoạt, trả nợ ngân hàng".
Cá chết trắng lòng hồ.
Theo ông Danh, gia đình ông nuôi mỗi bè 4 nghìn con cá. Cá nuôi được hơn 2 năm, lớn nhanh và không có bệnh tật gì. Vậy nhưng vào tối ngày 9/10, chỉ khoảng 15 phút, cá bỗng ngửa bụng chết trắng cả bè. Ông và người con trai phải kéo bè ra ngoài xa, ngăn ngừa lây lan qua bè cá của các hộ khác.
Gia đình ông có truyền thống nuôi cá lồng gần 20 năm nay, nhưng chưa bao giời gặp sự cố như vậy. Theo ông Danh, cá chết khiến gia đình ông thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Ông Danh mong cơ quan chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà con có bè cá bị chết trong thời gian tới.
"Tôi nghi ngờ có kẻ xấu đã đổ thuốc đầu độc bè cá. Mong sao cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân để người dân yên tâm", ông Danh nói.
Có mặt tại đây, theo ghi nhận của PV, cá chết trắng bè, mùi hôi bốc lên nồng nặc. Hai cha con ông Danh thay nhau vớt cá chết đem đi tiêu hủy.
Người dân mong được hỗ trợ
Rời bè cá của gia đình ông Danh, PV tiếp tục sang bè cá bên cạnh. Trên bè cá, một gia đình hơn chục người sống chen chúc tạm bợ. Cả gia đình ai nấy vẻ mặt buồn hiu, lụi hụi vớt cá chết.
Cá chết trắng khiến người dân lâm cảnh khó khăn.
Trò chuyện với PV, chị Nguyễn Thị Hường (SN 1993, quê Tây Ninh) cho hay: "Tài sản duy nhất của gia đình là bè cá giờ mất trắng. Chúng tôi không biết lấy tiền đâu cho con ăn học thời gian tới. Tôi mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân cá chết và hỗ trợ phần nào, giúp gia đình vượt qua khó khăn này".
Theo chị Hường, bè cá của gia đình có 8 nghìn con, nuôi được hơn 2 năm. Cá lớn nhanh, phát triển tốt, không hiểu vì lý do gì, chỉ trong vòng 30 phút toàn bộ cá trong bè lần lượt chết ngửa bụng.
Lực lượng chức năng lấy mẫu xác định nguyên nhân cá chết.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơ, nói, sau khi nắm được thông tin, xã đã báo cáo lên huyện kịp thời chỉ đạo. Hiện, xã đang phối hợp với lực lượng Công an huyện xác minh làm rõ nguyên nhân cá chết bất thường.
Sáng ngày 11/10, trao đổi với PV, ông Hoàng Bình Yên, Phó ban Phụ trách thủy lợi Ia Mơr, cho biết: "Sau khi nhận được thông tin của người dân về việc cá lồng chết hàng loạt, lãnh đạo Ban cũng có mặt tại khu vực lòng hồ để nắm thông tin. Trước mắt, Ban động viên, thăm hỏi, hỗ trợ người dân trục vớt số cá chết đem đi tiêu hủy. Người dân nuôi cá lồng trên lòng hồ theo hình thức tự phát, nên việc hỗ trợ người dân về kinh phí là chưa có cơ chế".
Trước đó, khoảng 18h ngày 9/10, người dân phát hiện cá nuôi trong lồng tại khu vực lòng hồ Ia Mơr bị chết nổi lên mặt nước. Thấy cá chết, người dân đã kéo lồng ra vùng nước sâu giữa lòng hồ mong cứu vãn tình hình. Tuy nhiên, cá vẫn tiếp tục chết hàng loạt ở nhiều lồng bè.
Hồ Hải Nam
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/nuoc-mat-nguoi-nuoi-ca-tren-long-ho-thuy-dien-ia-mor-204241011092925274.htm