Nước ngập lịch sử ở Cần Thơ do hệ thống cống cũ

Nước ngập lịch sử ở Cần Thơ do hệ thống cống cũ
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 15/10, ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ cho biết, nguyên nhân gây ngập nặng ở các tuyến đường trung tâm thuộc quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) do hệ thống cống cũ, chưa cải tạo, thoát nước rất chậm.
Trong khi đó, 32 tuyến đường vừa được cải tạo hệ thống cống, nước thoát rất tốt.
Nhiều tuyến đường ở Cần Thơ ngập nặng sau trận mưa chiều qua. Ảnh: Minh Trung.
Giải đáp thắc mắc một số người dân, khi cho rằng do đóng cống ngăn triều cường nên nước mưa từ các tuyến đường đổ ra sông, không thoát được, gây ngập úng, ông Thượng nói: "Chiều qua, cả 11 cống ngăn triều cường đều mở, không đóng.
Bởi các cống có van một chiều đóng mở tự động. Khi nước ở mức 1,5m mới đóng, trong khi chiều qua nước ở ngoài sông chỉ 0,9".
Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3), được khởi công vào tháng 9/2022. Sau gần hai năm thi công, công trình đã hoàn thành.
Dự án 3 với tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó có nhiều gói thầu xây dựng kè, cống, âu thuyền giải quyết tình trạng ngập lụt do triều cường ở khu vực trung tâm thành phố…
Còn ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ nói: "Hệ thống cống ở nội ô Cần Thơ, theo tính toán chỉ đảm bảo rút nước khi mưa ở lưu lượng 90mm. Trong khi trận mưa chiều qua, theo số liệu mới nhất là 103mm, nên nước không rút kịp".
Theo ông Toàn, một số khu vực nước rút khá nhanh sau cơn mưa nhưng một số khu vực như khu 91B, Mậu Thân… khoảng 1-2 giờ sau nước mới rút.
Ông Thượng cho biết thêm, qua khảo sát, một số miệng cống bị người dân đậy cỏ nhân tạo… để che chắn, cũng khiến cản tốc độ rút nước.
Như Báo Giao thông đã thông tin, cơn mưa ở Cần Thơ bắt đầu khoảng 16h chiều 14/10 và kéo dài đến 17h40.
Hệ thống cống cũ được cho là nguyên nhân gây ngập. Ảnh: Minh Trung.
Cơn mưa lớn nhất trong năm lại ngay giờ cao điểm khiến hàng loạt tuyến đường trung tâm, cửa ngõ Cần Thơ ùn tắc giao thông trong nhiều giờ.
Theo Đài Khí tượng thủy văn TP Cần Thơ, đây là cơn mưa lớn nhất từ đầu năm đến nay ghi nhận được. Mưa tập trung ở ba quận trung tâm Cần Thơ gồm: Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, các quận huyện còn lại lượng mưa ghi nhận ít hơn.
Các trục đường chính như đại lộ Hòa Bình, đường 30/4, 3/2, Cách Mạng Tháng Tám... đều ngập nặng. Đặc biệt, ở các ngã tư, các phương tiện ùn ứ, lưu thông chật vật giữa dòng nước. Lực lượng chức năng phải có mặt khắp các ngã tư để điều tiết giao thông.
Hồ Hùng
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/nuoc-ngap-lich-su-o-can-tho-do-he-thong-cong-cu-192241015115508118.htm