Nước sông Ping tràn vào thành phố du lịch Chieng Mai

Nước sông Ping tràn vào thành phố du lịch Chieng Mai
2 giờ trướcBài gốc
Lũ lụt nghiêm trọng, đàn voi ở Công viên Voi tự nhiên (Mae Taeng, Chieng Mai, Thái Lan) phải sơ tán khẩn cấp.
Từ ngày 4/10, sông Ping chảy qua thành phố Chiang Mai dâng cao nhanh chóng và mực nước đạt 5,30m tại cầu Nawarat vào trưa ngày 5/10. Tại nhiều khu vực khác, nước lũ cũng gây ngập sâu khoảng 1m. Các khu kinh tế trọng điểm ở thành phố Chiang Mai, bao gồm cả các trung tâm thương mại, khu chợ đêm và nhiều cửa hàng, vừa bắt đầu phục hồi sau trận lụt lớn trước đó vào ngày 26/9 nay lại tiếp tục ngập trong lũ. Hàng chục nơi trú ẩn đã được dựng lên trên khắp thành phố để cung cấp cho người dân có nhà bị ngập lụt
Nước lũ dâng cao đã buộc nhà chức trách phải sơ tán khách du lịch đến những khu vực an toàn hơn. Trong khi đó, tại huyện Mae Taeng, nỗ lực toàn diện đang tiếp tục được thực hiện để tìm kiếm những động vật bị mắc kẹt trong nước dâng cao và dòng nước lũ chảy xiết đã nhấn chìm Công viên voi tự nhiên nổi tiếng. Công viên voi tự nhiên là Trung tâm Cứu hộ và bảo tồn voi tại Chiang Mai. Công viên này hiện là nơi sinh sống của 126 con voi, trong đó có 4 con được xác nhận đã chết sau khi bị nước lũ cuốn trôi, tính đến ngày 6/10.
Trận lũ lụt này đã gây ngập lụt tại 20 tỉnh phía Bắc của Thái Lan. Chính phủ Thái Lan ngày 5/10 thông báo sẽ xả nước khỏi đập Chao Phraya thuộc tỉnh Chai Nat trong 7 ngày tới để tránh nguy cơ nước tràn nước. Trong khi đó, Văn phòng Thủy lợi tỉnh Chiang Mai dự báo mực nước sông Ping chưa có khả năng rút xuống mức bình thường trong khoảng 5 ngày nữa.
Trước trận lũ lụt này, từ ngày 23 đến 27/9, Thái Lan đã phải chịu một trận mưa lũ lớn, kéo dài. 11 tỉnh tại Thái Lan, trong đó có thủ đô Bangkok đã phải cảnh báo chuẩn bị cho nguy cơ ngập lụt bởi đập Chao Phraya tại tỉnh Chai Nat dự kiến tăng lượng nước xả.
Cục Thủy lợi Hoàng gia Thái Lan (RID) cho biết sẽ tăng dần lượng nước xả qua đập Chao Phraya lên 2.000 m3/s (từ mức 1.498 m3/s) do mưa lớn và dòng chảy từ phía Bắc tiếp tục đổ xuống gây áp lực lớn lên con đập này.
Việc xả nước sẽ làm mực nước kênh Phong Pheng ở tỉnh Ang Thong, cũng như kênh Bang Ban và sông Noi ở tỉnh Ayutthaya dâng cao thêm 1 - 1,5m. Mực nước dâng cao sẽ gây tràn bờ các kênh và sông nhánh từ các tuyến đường thủy này.
Cùng với Bangkok, các tỉnh bị ảnh hưởng khác của Thái Lan là Uthai Thani, Chainat, Sing Buri, Ang Thong, Suphan Buri, Ayutthaya, Lop Buri, Pathum Thani, Nonthaburi và Samut Prakan. Các khu vực bị ảnh hưởng chủ yếu là các cộng đồng nằm ngoài đê chắn lũ dọc bờ sông.
Bảo Thư
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/nuoc-song-ping-tran-vao-thanh-pho-du-lich-chieng-mai-10291827.html