Ô tô điện có thể di chuyển sau khi ngập trong bùn đất?

Ô tô điện có thể di chuyển sau khi ngập trong bùn đất?
2 giờ trướcBài gốc
Ô tô điện có thể di chuyển sau khi bị bùn đất vùi lấp
Giống như nước, bùn đất có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới động cơ đốt trong của ô tô truyền thống, tuy nhiên đối với xe điện thì nó lại không có nhiều ảnh hưởng.
Trong trường hợp ô tô truyền thống bị bùn đất vùi lấp sẽ khó lòng có thể tiếp tục di chuyển. Do lúc này bùn đất và nước mưa đã tràn vào các vị trí quan trọng như cổ hút, buồng đốt, hệ thống nhiên liệu, nếu cố gắng khởi động chiếc xe có thể dẫn tới các hư hỏng nghiêm trọng.
Chiếc bán tải điện Rivian R1T vẫn có thể tiếp tục di chuyển sau khi bị vùi trong bùn đất. Ảnh: Joshua Vincent Sauer/X.
Còn với ô tô điện do có cấu tạo đơn giản, các hệ thống quan trọng như động cơ và pin năng lượng đều được trang bị khả năng chống nước nên việc bị ngập trong bùn đất thời gian ngắn sẽ không ảnh hưởng nhiều tới các hệ thống này.
Thực tế đã chứng kiến việc chiếc xe có thể tiếp tục di chuyển sau khi bị lũ bùn cuốn trôi và vùi lấp như trường hợp chiếc bán tải chạy điện Rivian R1T của anh Joshua Vincent Sauer.
Sau khi chiếc bị lũ bùn cuốn trôi và vùi lấp khỏi vị trí đỗ gần sông Swannanoa, thuộc khu vực Asheville, Bắc Carolina, chiếc xe vẫn có thể khởi động và sau khi làm sạch chiếc xe lại có thể tiếp tục di chuyển.
Cần làm gì khi ô tô điện ngập trong bùn đất?
Việc ô tô điện ô tô điện có thể di chuyển sau khi ngập trong bùn đất là điều có thể xảy ra. Tuy nhiên các chuyên gia ô tô cho rằng, bất kỳ loại xe nào đã từng bị ngập nước vẫn có thể bị hư hỏng và vẫn cần được kỹ thuật viên hoặc thợ máy kiểm tra.
Trước đó, nhiều mẫu xe chạy điện bị ngâm trong nước biển mặn sau khi trục vớt đã bị hư hỏng, thậm chí bốc cháy do pin lithium-ion trong xe điện bắt lửa.
Bất kỳ loại ô tô nào bị vùi trong bùn đất cũng tiềm ẩn nguy cơ gặp hư hỏng. Ảnh minh họa.
Anh Hoàng Tân, cố vấn dịch vụ của đại lý VinFast Hà Nội cho biết, sau khi bị ngâm trong bùn đất các hệ thống quan trọng như động cơ và pin năng lượng có thể an toàn do được trang bị khả năng chống nước.
Tuy nhiên, bùn đất có thể tràn vào nội thất gây hư hỏng các bộ phận như ghế ngồi, sàn xe và các hệ thống điện tử khác của xe.
"Chủ xe không nên cố gắng khởi động và di chuyển ô tô điện bị bùn đất vùi lấp. Để đảm bảo an toàn tài xế nên gọi xe cứu hộ, đưa chiếc ô tô điện ra khỏi vùng bị ngập. Sau đó, đưa xe tới xưởng dịch vụ chính hãng gần nhất để kiểm tra và vệ sinh làm sạch toàn bộ xe", anh Tân chia sẻ.
Ngoài ra, dù mức độ thiệt hại nặng hay nhẹ nhưng khi ô tô điện bị ngập bùn, chủ xe nên gọi ngay cho công ty bảo hiểm để được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ bồi thường, giúp giảm bớt chi phí sửa chữa khi phát sinh hư hỏng.
Mạnh Hưng
Nguồn Xe Giao Thông : https://xe.baogiaothong.vn/o-to-dien-co-the-di-chuyen-sau-khi-ngap-trong-bun-dat-1922410071148208.htm