'Ốc nhồi 3 sao' trên vùng đất hoang

'Ốc nhồi 3 sao' trên vùng đất hoang
9 giờ trướcBài gốc
Đến thôn Phú Tàng, xã Bắc Phú hỏi thăm nhà ông Hoàng Văn Tám thì nhiều người không biết nhưng hỏi ông “Tám ốc” thì ai cũng nhiệt tình chỉ đường vào xóm 3 nằm sâu trong làng. Trên khu đất hơn 4.000m2 bỏ hoang nhiều năm, người dân trong thôn Phú Tàng không ai muốn nhận mảnh đất này để nuôi trồng, ông Hoàng Văn Tám đã gây dựng nên trang trại khang trang.
Chia sẻ về hành trình của mình, ông Tám cho biết, năm 2014, nhờ có chủ trương dồn điền đổi thửa, chuyển đổi mô hình chăn nuôi, nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, ông Tám nhận mảnh đất ấy đầu tư xây dựng mô hình vườn - ao - chuồng.
Trang trại nuôi ốc nhồi của ông Hoàng Văn Tám.
Cũng từ đó, ông bắt đầu phát quang cây cỏ, trồng rau, làm ao và nuôi trồng vật nuôi. Đầu năm 2019, dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở địa phương, đàn lợn nhà ông Tám cứ thế lần lượt ra đi. Bao nhiêu tiền của, nợ nần chồng chất khiến ông trăn trở, lo lắng, mong muốn xây dựng lại kinh tế gia đình.
Tháng 9-2019, ông vô tình gặp được người đồng đội ở xã Cố Đô, huyện Ba Vì, TP Hà Nội giới thiệu về mô hình nuôi ốc nhồi. Nghĩ là làm, ông Tám liền bỏ vốn 2 triệu đồng mua ốc giống về nuôi. Ông cũng tìm đọc nhiều tài liệu về cách nuôi ốc nhồi. Nhưng khởi đầu nuôi ốc nhồi cũng không mấy suôn sẻ bởi ông còn thiếu kinh nghiệm. Không bỏ cuộc, ông tìm đến các mô hình khác ở Bắc Giang, Bắc Ninh để học hỏi kinh nghiệm từ thực tế. Đến cuối năm 2019, mô hình nuôi ốc của ông Tám đã đạt được hiệu quả thu về 300kg ốc, ông chuyển lên bể chống rét nuôi thành ốc bố mẹ. Từ tháng 4-2020, mỗi tháng ông thu hoạch được hàng vạn con ốc bố mẹ, thu nhập trên 280 triệu đồng/năm.
Ốc 20 ngày tuổi bắt đầu xuất giống.
Hiện nay, ông Tám áp dụng hình thức nuôi gối vụ, chăm sóc ốc đều đặn từ thời điểm thả giống đến lúc xuất bán khoảng 5 tháng, mỗi năm ông bán 3-4 vụ. Về quy trình nuôi ốc, ông Tám chia sẻ, vụ đầu tiên của năm thường bắt đầu nuôi từ tháng 3, sau khi thả ốc sẽ bơm nước từ từ vào ao mỗi ngày để ốc mở miệng; khi ốc đến mùa sinh sản, nên lấy trứng ốc vào thời điểm “vàng” 9-10 giờ để trứng vừa ráo vừa nhớt; sau đó, đem trứng ốc ấp trong thùng xốp để tỷ lệ nở cao, nhiệt độ thích hợp khoảng 20 độ C. Khi ốc nở phải đạt 14-20 ngày tuổi, ông Tám sẽ đem đi xuất bán ốc giống.
Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi ốc của mình, ông Tám cho biết: “Nuôi ốc nhồi vốn đầu tư ít, chi phí thấp nhưng hiệu quả kinh tế cao, ốc dễ thích nghi với nhiều kiểu môi trường như: Nuôi thả ao, ruộng lúa, trong bể lót bạt… Nhưng ốc nhồi cũng rất dễ bị mắc bệnh, vì vậy tôi đặc biệt chú ý đến chế độ ăn và môi trường sống trong nước. Tôi thường thả bèo tây, bèo cám, rau muống, các loại lá cây lên mặt ao cho ốc bám, vừa chống nắng khi nhiệt độ cao. Theo từng giai đoạn phát triển của ốc mà thả lượng thức ăn vừa đủ, tránh thừa thãi, ô nhiễm nguồn nước. Môi trường nước phải sạch sẽ và vệ sinh, thay nước thường xuyên ít nhất 1-2 lần/tháng”.
Nhờ sự tỉ mỉ trong từng bước chăm nuôi, ốc nhồi của gia đình ông Tám có uy tín, được nhiều người ưa chuộng. Nhiều cá nhân, tập thể trong và ngoài thành phố thường xuyên tìm tới trang trại học hỏi mô hình, kinh nghiệm. Năm 2023, ông Tám tiếp tục mở rộng mô hình kinh doanh, không chỉ bán ốc giống, ông còn kinh doanh các sản phẩm ốc chế biến như: Ốc ruột nguyên con, chả ốc lá lốt, chả ốc ống nứa... Tháng 11-2023, sản phẩm “Ốc nhồi Bắc Phú” của ông Hoàng Văn Tám đã nhận được giấy chứng nhận OCOP 3 sao.
Ông Hoàng Văn Tám trưng bày sản phẩm “Ốc nhồi Bắc Phú” đạt chuẩn OCOP 3 sao. Ảnh do nhân vật cung cấp
Chia sẻ về những dự định trong tương lai, ông Hoàng Văn Tám cho biết: “Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng thị trường, từng bước tiếp cận mô hình kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, tôi sẽ nhân rộng mô hình nuôi ốc, mở thêm cơ sở, phát triển thành hợp tác xã hướng dẫn các hộ gia đình mô hình nuôi ốc, bao tiêu đầu ra cho bà con để họ phát triển kinh tế, có thu nhập ổn định”.
MINH HỒNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/oc-nhoi-3-sao-tren-vung-dat-hoang-799679