Ông Đỗ Văn Chiến: 'Chúng ta sẽ xóa được hết nhà tạm, nhà dột nát vào năm 2025'

Ông Đỗ Văn Chiến: 'Chúng ta sẽ xóa được hết nhà tạm, nhà dột nát vào năm 2025'
2 giờ trướcBài gốc
Trưa 18/10, ngay sau phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X đã tổ chức họp báo thông tin kết quả Đại hội.
Tại họp báo, liên quan đến vấn đề xói đói giảm nghèo, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, tuy tỷ lệ giảm nghèo của chúng ta đã đạt được những thành tựu rất đáng kể, thế giới nể phục nhưng bây giờ việc giảm nghèo khó hơn trước vì số còn lại rất nghèo.
Theo ông Đỗ Văn Chiến, giải pháp để xóa đói, giảm nghèo là cần phân loại. Theo đó, đối với hộ không còn sức lao động, không có khả năng tự lo được cho mình chuyển sang chế độ "trợ cấp xã hội" để họ có cuộc sống ổn định. Trường hợp này không thống kê là hộ nghèo xong "áp" các biện pháp xóa đói giảm nghèo, vì trên thực tế rất khó. Bởi đó là những hộ không có khả năng lao động, sinh kế không còn, do già yếu hoặc không nơi nương tựa cho nên phải chuyển sang trợ cấp xã hội. Tuy nhiên cần nâng mức trợ cấp xã hội để họ có thể sống được bình thường.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trả lời báo chí
Bên cạnh đó, ông Đỗ Văn Chiến cũng nhắc đến Chương trình chung tay xóa nhà tạm, xóa nhà dột nát trên cả nước do Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Theo đó, phấn đấu năm 2025 xóa xong nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, cận nghèo trên phạm vi cả nước.
"Cả hệ thống chính trị vào cuộc chúng ta chắc chắn sẽ làm được. Vì khó khăn như Điện Biên mà trong 8 tháng MTTQ Việt Nam đã làm được 5.000 căn nhà thì với quyết tâm rất cao, tôi tin rằng chúng ta sẽ xóa được hết nhà tạm, nhà dột nát vào năm 2025, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo. Trong các khó khăn của người nghèo, nghèo về nhà ở là điều cần quan tâm đầu tiên vì an cư thì mới lạc nghiệp, sau đó là các sinh kế khác", ông Đỗ Văn Chiến nêu rõ.
Với chủ đề "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển", Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra từ ngày 16 - 18/10/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Đại hội diễn ra vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, 2025 và phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Đại hội đã tiến hành thảo luận và thống nhất thông qua Điều lệ MTTQ Việt Nam sửa đổi, bổ sung và thông qua Đề án nhân sự và hiệp thương cử Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X và đã hiệp thương cử ra 397 vị tham gia Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Trang Lê/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/ong-do-van-chien-chung-ta-se-xoa-duoc-het-nha-tam-nha-dot-nat-vao-nam-2025-post1129367.vov