Ông Nguyễn Hồ Hải: Xóa tư tưởng 'sống lâu lên lão làng' trong công tác cán bộ

Ông Nguyễn Hồ Hải: Xóa tư tưởng 'sống lâu lên lão làng' trong công tác cán bộ
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 15-10, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề “Những khó khăn vướng mắc, kinh nghiệm, giải pháp thực hiện công tác tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ gắn với thực hiện Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98 của Quốc hội”.
Hội nghị nhằm thảo luận các giải pháp tiếp tục nâng cao hơn nữa về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy các cấp trong công tác tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ để chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Hội nghị giao ban về công tác cán bộ trẻ, cán bộ nữ, chuẩn bị nguồn nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới. Ảnh: THANH THÙY
Đào tạo cán bộ trẻ là nhiệm vụ của toàn hệ thống
Tại đây, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải nhận định, việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển của TP. Đặc biệt, chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị là yếu tố then chốt, là điều kiện tiên quyết để TP thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 31 và Nghị quyết 98.
Thời gian qua, Đảng bộ TP.HCM luôn tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi.
Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng Đề án 01 về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TP.HCM giai đoạn 2020 – 2035. Đây cũng là một trong 11 nội dung đột phá của chương trình phát triển nguồn nhân lực và văn hóa mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI đã đề ra.
Ông Nguyễn Hồ Hải cho biết đầu nhiệm kỳ 2020-2025, cán bộ trẻ trong Ban Chấp hành Đảng bộ TP có tỉ lệ là 5,17%, hiện tại là 4,92% (quy định là không dưới 10%; nhiệm kỳ 2015-2020 là 11,59%); tỉ lệ cán bộ trẻ trong ban chấp hành đảng bộ cấp huyện và tương đương là 16,8% (nhiệm kỳ 2015 - 2020 là 27,1%).
Điều này cho thấy tỉ lệ cán bộ trẻ cấp TP không đạt yêu cầu so với quy định. Vì vậy, trong nhiệm kỳ này, việc tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành cần có chủ trương thiết thực và phù hợp, nhằm tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ cho nhân sự Đại hội nhiệm kỳ 2025-2030 và những năm tiếp theo.
“Việc tăng cường công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ trẻ, cán bộ nữ để chuẩn bị nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Trong đó có vai trò đặc biệt của các cấp ủy đảng và người đứng đầu của các cấp ủy và cơ quan tổ chức cán bộ các cấp” - ông Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.
Cũng theo ông, cần phải xác định chính đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị của TP là người trực tiếp tham mưu triển khai và thực thi có hiệu quả để Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội thật sự đi vào cuộc sống.
Việc triển khai thực hiện Đề án 01 đến nay vẫn chưa đạt được kết quả; vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế, xuất phát từ nhiều nguyên nhân.
Một trong những nguyên nhân chính đó là sự lúng túng trong triển khai thực hiện của các cấp ủy; người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa mạnh dạn hoặc còn cả nể (xem xét cán bộ có thâm niên trước) trong quyết định xem xét, đề bạt cán bộ trẻ, cán bộ nữ giữ các chức vụ chủ chốt, tham gia cấp ủy...
Ngoài ra, còn có tình trạng chưa mạnh dạn luân chuyển cán bộ trẻ, nữ để tạo nguồn, vận hành quy hoạch (do tâm lý chưa có người tham mưu thay thế), dẫn đến chưa đạt được kết quả như mục tiêu đã đặt ra.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải
Xóa tư tưởng "sống lâu lên lão làng"
Thường trực Thành ủy cho rằng chủ trương đã có sự thống nhất từ Trung ương đến TP, công tác triển khai thực hiện có hiệu quả hay không là từ sự quyết tâm của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.
Để xây dựng đội ngũ cán bộ kế thừa, chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030 và những năm tiếp theo, ông Nguyễn Hồ Hải yêu cầu thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản và hiệu quả công tác quy hoạch cán bộ.
Đảm bảo hàng năm khi rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cần phải xác định rõ tiêu chí có ít nhất 15% cán bộ trong quy hoạch là cán bộ trẻ và ít nhất 30% là cán bộ nữ.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải yêu cầu phải vận hành quy hoạch bằng giải pháp luân chuyển cán bộ trẻ, cán bộ nữ có quy hoạch. Ảnh: THANH THÙY
Để phát huy nguồn cán bộ trong quy hoạch, đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện để xem xét giới thiệu đề bạt bổ nhiệm thì các cơ quan, đơn vị cần tập trung trong công tác đào tạo, bồi dưỡng.
“Đặc biệt, việc đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với nhu cầu vị trí việc làm và rèn luyện qua thực tiễn ở từng vị trí, chức danh” - ông Nguyễn Hồ Hải yêu cầu.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP cũng nhấn mạnh phải vận hành quy hoạch bằng giải pháp luân chuyển cán bộ trẻ, cán bộ nữ có quy hoạch. Đặc biệt là quy hoạch cấp ủy và ban thường vụ cấp ủy giữ các chức vụ chủ chốt ở cơ sở để rèn luyện, thử thách và bồi dưỡng kinh nghiệm thực tiễn, tạo nguồn cho chức danh quy hoạch khi cần là có nhân sự đáp ứng ngay.
Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải mạnh dạn bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ có năng lực, dám nghĩ, dám làm; xóa tư tưởng “sống lâu lên lão làng”.
Ngoài ra, phải chủ động trong triển khai, thực hiện Quy định 142 của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.
Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tiếp tục tập trung nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách của từng ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị và của TP để thúc đẩy việc phát hiện, hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ, lãnh đạo tương lai của TP theo Đề án 01...
Quy hoạch 20 cán bộ trẻ vào các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý
Nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM có 12 cán bộ nữ.
Cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý có 16 cán bộ trẻ dưới 40 tuổi (tỉ lệ hơn 2%), 206 cán bộ nữ (tỉ lệ 26,2%).
Cán bộ lãnh đạo là trưởng, phó phòng và tương đương: 269 cán bộ trẻ dưới 40 tuổi (42,9%), 211 cán bộ nữ (33,65%).
Nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031, đã quy hoạch 1.559 cán bộ, công chức, viên chức trẻ (dưới 35 tuổi) vào các chức danh diện cấp ủy trực thuộc Thành ủy, cơ quan, đơn vị quản lý; 20 cán bộ, công chức, viên chức trẻ (dưới 40 tuổi) và các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.
THANH TUYỀN
Nguồn PLO : https://plo.vn/ong-nguyen-ho-hai-xoa-tu-tuong-song-lau-len-lao-lang-trong-cong-tac-can-bo-post814958.html