Ông Nguyễn Văn Hậu được bầu làm Chủ tịch Hội Trọng tài thương mại TP.HCM

Ông Nguyễn Văn Hậu được bầu làm Chủ tịch Hội Trọng tài thương mại TP.HCM
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 12-10, Hội Trọng tài thương mại TP.HCM tổ chức Đại hội Nhiệm kỳ II (2024 – 2029).
Đạt được nhiều kết quả
Tại hội nghị, luật sư Nguyễn Văn Hậu (Chủ tịch Hội Trọng tài thương mại TP.HCM) báo cáo tổng kết công tác Hội Trọng tài thương mại TP.HCM nhiệm kỳ I (2018-2023) và phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ II (2024-2029).
Ông Nguyễn Văn Hậu phát biểu tại đại hội. Ảnh: YC
Theo ông Hậu, trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Hội Trọng tài thương mại TP.HCM đã đạt một số kết quả. Hội đã tổ chức, phối hợp với nhiều cơ quan truyền thông báo chí, các cơ quan, đơn vị có liên quan đã tổ chức hơn 50 hội nghị, hội thảo, buổi làm việc liên quan đến hoạt động trọng tài thương mại. Thông qua đó đã tuyên truyền hoạt động trọng tài thương mại, nêu bật các ưu điểm của phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại đến các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong xã hội.
Trong năm 2019, Hội đã cùng với TAND TP.HCM, Cục Thi hành án Dân sự TP.HCM tham đóng góp ý kiến trong việc biên soạn và phát hành tờ gấp điện tử chuyên sâu về hoạt động trọng tài thương mại do Sở Tư pháp TP.HCM chủ trì.
Thông qua đó giúp các tổ chức, cá nhân hiểu sâu hơn về các quy trình giải quyết tranh chấp của hoạt động trọng tài thương mại, nhằm đảm bảo các nội dung về hoạt động trọng tài thương mại tiếp cận doanh nghiệp một cách tối ưu nhất. Điều này tạo kết nối giữa doanh nghiệp, người sử dụng dịch vụ với trọng tài viên, tổ chức trọng tài thương mại thông qua các sự kiện có liên quan…
Hội cũng nhìn nhận chất lượng, hiệu quả hoạt động trong một số lĩnh vực chưa cao. Một số hoạt động còn hình thức, kém hiệu quả, phương thức tổ chức hoạt động chưa được đổi mới mạnh mẽ, chưa có nhiều hình thức...
Từ đó, Hội cũng đặt ra những những nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, Hội sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức của các hội viên về vị trí, vai trò và trách nhiệm của Hội Trọng tài thương mại TP.HCM trong việc tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách và pháp luật về Trọng tài thương mại…; Phối hợp cùng Sở Tư pháp TP.HCM, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức hội nghị chuyên đề kiến nghị và góp ý sửa đổi Luật Trọng tài thương mại năm 2010.
Cạnh đó, Hội sẽ chủ động đề xuất các phương án, kế hoạch phối hợp với UBND TP.HCM, Sở Tư pháp TP.HCM, TAND TP.HCM và Cục Thi hành án dân sự TP.HCM nhằm nâng cao cơ chế thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức trọng tài thương mại. Qua đó, tăng cường phối hợp trong công tác quản lý và hỗ trợ cho hoạt động trọng tài trên địa bàn TP.HCM. Đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức trọng tài thương mại góp phần vào quá trình cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.
Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 12 thành viên, trong đó luật sư Nguyễn Văn Hậu được bầu làm Chủ tịch Hội. Ảnh: YC
Góp ý các chính sách pháp luật về Trọng tài thương mại
Tại đại hội, ông Phan Thanh Tùng (Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM) đánh giá cao hoạt động của Hội. Ông Tùng cũng mong rằng trong thời gian tới Hội sẽ phát triển tốt hơn nữa, nâng cao vai trò của trọng tài, tham gia góp ý xây dựng pháp luật nhất là các chính sách về trọng tài…
Ông Phan Thanh Tùng (Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM) phát biểu tại đại hội. Ảnh: YC
Đại hội đã bầu 12 ủy viên Ban chấp hành và 5 thành viên của Ban kiểm tra. 100% nhất trí bầu luật sư Nguyễn văn Hậu làm Chủ tịch Hội và luật sư Lê Hoài Trung làm Phó chủ tịch Hội.
Được bầu làm Chủ tịch Hội nhiệm kỳ II (2024-2029), ông Hậu cảm ơn sự tín nhiệm của các đại biểu. Ông Hậu hứa sẽ cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Trong đó, sẽ phát huy năng lực của Hội để đáp ứng được yêu cầu trong giải quyết tranh chấp thương mại bằng trọng tài. Đồng thời, trong thời gian tới sẽ triển khai xây dựng bộ quy tắc đạo đức về trọng tài, góp ý và hoàn thiện các chính sách pháp luật về Trọng tài thương mại.
YẾN CHÂU
Nguồn PLO : https://plo.vn/ong-nguyen-van-hau-duoc-bau-lam-chu-tich-hoi-trong-tai-thuong-mai-tphcm-post814628.html