Ông Nguyễn Văn Nên: Báo cáo Bí thư, Chủ tịch 'bất kể ngày đêm' nhằm thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Ông Nguyễn Văn Nên: Báo cáo Bí thư, Chủ tịch 'bất kể ngày đêm' nhằm thúc đẩy giải ngân đầu tư công
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 1/10, phát biểu kết luận phiên họp thường kỳ tình hình kinh tế – xã hội (KT-XH) tháng 9/2024, sơ kết quý III và 9 tháng đã qua trên địa bàn, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá, kết quả quý III cho thấy đã tiếp đà phục hồi, phát triển, theo chiều hướng quý sau tích cực hơn quý trước.
Dù vậy, ông Mãi yêu cầu phải có sự đột phá nếu muốn đạt được chỉ tiêu tăng trưởng cơ bản của năm 2024 và cả nhiệm kỳ.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTBC
Về đầu tư công, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, dù kết quả giải ngân đạt rất thấp, chỉ khoảng 20% kế hoạch năm 2024 nhưng UBND TPHCM không có ý định điều chỉnh chỉ tiêu giải ngân đầu tư công năm, mà cần tập trung vào giải pháp để giải ngân cao nhất, tức 95% trong số hơn 79.000 tỷ đồng.
Đối với nhóm nhiệm vụ tập trung giải quyết các vướng mắc, tồn đọng, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu Văn phòng UBND thành phố phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng tổng hợp để ra kết quả tháng 10, tháng 11 và tháng 12 tới sẽ giải quyết bao nhiêu vấn đề, dự án và đề xuất từng lãnh đạo UBND thành phố phụ trách và giải quyết.
Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng lưu ý, trong số này, phải giải quyết cấp sổ hồng cho người dân đảm bảo kế hoạch và phấn đấu vượt kế hoạch này. Về nghĩa vụ tài chính, các cơ quan liệt kê ra các dự án đang cần giải quyết, trong đó cần tập trung cho các dự án ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Hiệp Phước.
“Nếu giải quyết nghĩa vụ tài chính cho các dự án lớn, chúng ta sẽ thu hút vào đây dòng đầu tư rất lớn, thậm chí hàng chục nghìn tỷ”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh và dẫn chứng nếu giải quyết cho Lotte xong thì sẽ thu được vào ngân sách trên 15.000 tỷ và tập đoàn này sẽ triển khai ngay dự án hàng chục nghìn tỷ.
Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng yêu cầu người đứng đầu các sở tổng hợp lại các vấn đề còn tồn đọng, vướng mắc và gọi theo cấp thẩm quyền để đề xuất. Theo đó, có thể phải sửa luật, báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và có những việc sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TPHCM.
“Từ đây tới cuối năm, nếu chúng ta giải quyết được vài chục vấn đề thì chắc chắn cũng sẽ tháo gỡ và thúc đẩy phát triển KT-XH”, ông Mãi lưu ý và cho rằng các vấn đề này nằm ở quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, thủ tục về môi trường.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TTBC
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, giải ngân đầu tư công sẽ nâng các chỉ số phát triển khác của thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy đã họp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan.
Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, năm trước thành phố đã tổ chức kiểm điểm và cam kết rất gắt gao về đảm bảo tiến độ đầu tư công, năm nay đề nghị các chủ đầu tư, người đứng đầu sở ngành quyết tâm làm tròn nhiệm vụ, những người không dám làm sẽ bị xử lý. Đồng thời, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu có vấn đề khó khăn cần báo cáo kịp thời, báo cáo cho chủ tịch hoặc kể cả bí thư “bất kể ngày đêm” nhằm quyết tâm đạt nhiệm vụ giải ngân đầu tư công.
Ngô Tùng - Vân Sơn
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/ong-nguyen-van-nen-bao-cao-bi-thu-chu-tich-bat-ke-ngay-dem-nham-thuc-day-giai-ngan-dau-tu-cong-post1678312.tpo