Ông nông dân xây dựng mô hình nông nghiệp theo hướng tuần hoàn

Ông nông dân xây dựng mô hình nông nghiệp theo hướng tuần hoàn
3 giờ trướcBài gốc
Ông Nguyễn Thanh Bình (SN 1963), sinh ra và lớn lên ở thôn Châu Linh, xã Tùng Ảnh, Đức Thọ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Bình trở về quê hương sinh sống và lập nghiệp.
Mãi đến cuối năm 2023, trong một lần tình cờ xem chương trình "Nông dân khởi nghiệp" trên Đài Truyền hình Việt Nam về mô hình nuôi ếch thương phẩm cho hiệu quả kinh tế cao, ông Bình đã bắt đầu quan tâm tìm hiểu. Ban đầu, ông tìm tòi các thông tin tài liệu về kỹ thuật chăn nuôi ếch trên mạng; xem các mô hình nuôi ếch thương phẩm; tìm hiểu về khí hậu, điều kiện tự nhiên địa phương tương đồng...
Đến đầu năm 2024, ông quyết định thử sức mình, chuyển hướng làm ăn để mong tìm được cơ hội phát triển kinh tế hiệu quả hơn. Ông nhập về nuôi thử nghiệm 500 con ếch thương phẩm, sau 3 tháng nhận thấy loài vật này dễ nuôi, phát triển tốt và có đầu ra. Đến tháng 6/2024, ông chính thức đầu tư nghiêm túc con nuôi mới, cải tạo ao hồ có sẵn, xây dựng lồng nuôi và mua hơn 2.000 con ếch về thả.
Phó Bí thư Huyện ủy Đặng Giang Trung kiểm tra mô hình chăn nuôi ếch thương phẩm của ông Nguyễn Thanh Bình (người đứng ngoài cùng bên trái).
Ông Nguyễn Thanh Bình cho hay:Trước đây, tôi đã thử nghiệm với rất nhiều con nuôi nhưng không mang lại hiệu quả. Qua tìm hiểu, nắm bắt thị trường, tôi nhận thấy mình có nhiều lợi thế, diện tích mặt hồ sẵn có, đất vườn rộng rãi; đầu ra con ếch tại địa phương có tiềm năng nên quyết định chuyển hướng. Sau lần thử nghiệm thành công, hiện tôi có 6 lồng trong mặt hồ và 3 hồ xi măng với số lượng nuôi hơn 2.000 con ếch thương phẩm”.
Theo ông Bình tính toán, lứa ếch này khoảng gần 1 tháng nữa sẽ cho thu hoạch. Với việc sinh trưởng và phát triển tốt, cộng với giá bán ra thị trường ổn định (75 - 80 nghìn đồng/kg), gia đình sẽ thu lãi gần 25 triệu đồng sau 3 tháng chăm sóc.
Gia đình anh Bình đang thả nuôi 6 lồng lưới với hơn 1.200 con ếch thương phẩm
Ếch là loài dễ nuôi, ít dịch bệnh, thời gian sinh trưởng 1 lứa từ 70 - 90 ngày và có thể nuôi quanh năm. Để mở rộng mô hình, ông Bình cũng đang đầu tư xây dựng hồ để nuôi thêm ếch sinh sản nhằm chủ động nguồn giống tại chỗ.
Đặc biệt, với việc nuôi ếch thương phẩm trong lồng lưới thay vì bể bê-tông truyền thống, gia đình còn tận dụng được nguồn thức ăn chăn nuôi dư thừa của ếch để nuôi thả các loại cá.
Ông Bình áp dụng cả nuôi ếch trong lồng lưới và bể bê-tông.
Ông Bình chia sẻ thêm: "So với nhiều loài vật nuôi khác, nuôi ếch cho lợi nhuận khá cao. Thịt ếch là nguồn thực phẩm dinh dưỡng được nhiều người lựa chọn nên đầu ra khá ổn định. Tuy nhiên, để nuôi ếch thành công cũng cần chú ý nhiều yếu tố như: con giống tốt, khu vực nuôi, nguồn nước đảm bảo vệ sinh, không bị ô nhiễm, phương pháp cho ăn hợp lý…".
Bên cạnh nuôi ếch, gia đình ông Bình còn kết hợp với chăn nuôi lợn, bò theo hướng hữu cơ liên kết với Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm (Thừa Thiên Huế). Từ 3 con lợn nái thả nuôi ban đầu, đến nay đàn lợn đã có thêm hơn 30 lợn con. Mô hình sử dụng đệm lót sinh học, không những loại bỏ được mùi hôi trong chăn nuôi mà còn giúp gia đình có thêm nguồn phân bón hữu cơ để bón cho cây trồng, từng bước xây dựng mô hình nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ.
Ngoài nuôi ếch thương phẩm, gia đình anh Bình còn kết hợp chăn nuôi lợn, bò hữu cơ liên kết với Tập đoàn Quế Lâm
Bà Nguyễn Thị Hồng Thuận - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: “Tùng Ảnh là xã có thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua, Hội Nông dân xã luôn quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp liên kết theo chuỗi giá trị. Hiện nay, trên địa bàn xã có hơn 50 mô hình kinh tế do nông dân làm chủ. Những thành công bước đầu trong việc thực hiện đa dạng các loại vật nuôi, tăng hiệu quả trên đơn vị diện tích của gia đình ông Nguyễn Thanh Bình đã giúp hội lan tỏa hướng đi mới trong phát triển kinh tế”.
Đức Phú
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/ong-nong-dan-xay-dung-mo-hinh-nong-nghiep-theo-huong-tuan-hoan-post275208.html