Ông Trump có cơ hội chiến thắng ở bang chiến địa quan trọng

Ông Trump có cơ hội chiến thắng ở bang chiến địa quan trọng
5 giờ trướcBài gốc
Một thăm dò mới được Cao đẳng Marist, bang New York (Mỹ) công bố ngày 24/10 cho thấy cả 2 ứng viên tổng thống Mỹ đang trong thế giằng co giữa những cử tri tiềm năng tại bang Georgia.
Theo đó, trong số 1.186 cử tri tiềm năng của bang Georgia được khảo sát từ ngày 17/10 đến 22/10, với biên độ sai số là 3,9%, 49% số cử tri đều có thái độ ủng hộ cả cựu Tổng thống Trump và Phó tổng thống Harris.
Tuy nhiên, ông Trump lại có thông số nhỉnh hơn bà Harris trong cuộc thăm dò do báo Bloomberg và công ty Morning Consult thực hiện trên 855 cử tri tiềm năng của bang Georgia từ ngày 16/10 đến 20/10, với biên độ sai số là 3%.
Cựu tổng thống 78 tuổi của đảng Cộng hòa có lợi thế sít sao 1,5% so với phó tổng thống 60 tuổi của đảng Dân chủ. Cụ thể, ông Trump được 49,9% cử tri tham gia khảo sát ủng hộ, trong khi con số này của bà Harris chỉ là 48,4%.
Cựu tổng thống Donald Trump dẫn trước đối thủ với tỷ lệ sít sao ở Georgia - một bang chiến địa quan trọng. Ảnh: X
Theo tạp chí Newsweek, hầu hết các cuộc thăm dò được thực hiện tại bang Georgia thời gian gần đây đều cho thấy cựu Tổng thống Trump dẫn trước đối thủ của mình một ít điểm %. Thông số từ trang tổng hợp kết quả thăm dò FiveThirtyEight cho thấy tính đến ngày 24/10, ông Trump dẫn trước bà Harris 1,5%, khiến Georgia trở thành một trong số ít các tiểu bang chiến địa mà mỗi ứng viên tổng thống đều dẫn trước đối thủ hơn 1%.
Lợi thế ít ỏi của cựu Tổng thống Trump tại Georgia năm nay được duy trì kể từ giữa tháng 9. Lần gần nhất Phó tổng thống Harris vươn lên dẫn trước đối thủ ở tiểu bang này, theo số liệu từ FiveThirtyEight, là vào ngày 7/9, với chênh lệch chỉ là 0,2%.
Tổng thống đương nhiệm Joe Biden từng giành thắng lợi tại Georgia với chỉ 11.779 phiếu bầu vào năm 2020. Điều đó giúp ông Biden trở thành ứng viên tổng thống Mỹ đầu tiên của đảng Dân chủ giành được phiếu đại cử tri của tiểu bang này kể từ năm 1992.
Ngoài ra, cựu tổng thống Trump còn đạt được một số tiến bộ tuy nhỏ nhưng quan trọng trong các cuộc thăm dò tại những tiểu bang chiến địa khác. Ở bang Pennsylvania, nơi bà Harris từng dẫn trước với biên độ nhỏ theo thăm dò của FiveThirtyEight vào tuần trước, thì đến ngày 24/10, ông Trump đã vươn lên dẫn trước 0,3%.
Các cuộc thăm dò gần đây tại bang Michigan cũng mang lại tín hiệu tích cực đối với cựu tổng thống 78 tuổi. Dù bà Harris vẫn dẫn trước đối thủ 0,7% theo kết quả trung bình của các cuộc thăm dò tính đến ngày 24/10, con số này đã thấp hơn nhiều so với cách biệt 2,8% do chính phó tổng thống 60 tuổi tạo ra cách đây vài tuần.
Tại bang Wisconsin, lợi thế dẫn trước của bà Harris giảm từ 3,8% hồi tháng 8 xuống còn 0,2% trong tuần này. Số liệu được FiveThirtyEight công bố hôm 24/10 cũng cho thấy phó tổng thống Mỹ chỉ hơn đối thủ 0,2% tại bang Nevada, giảm so với mức 1% hồi đầu tháng.
Trong khi đó, cựu tổng thống Trump đang dẫn đối thủ dưới 1% theo kết quả trung bình từ các cuộc thăm dò ở bang Bắc Carolina trong ngày 24/10. Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa cũng có lợi thế trung bình đáng kể hơn, dù vẫn rất nhỏ, ở bang Arizona, nơi ông Trump dẫn trước bà Harris với điểm trung bình là 1,7%.
Trên toàn nước Mỹ, ông Trump đã đạt được một số tiến triển gần đây với những điểm dẫn trước khiêm tốn theo một số thăm dò, dù mọi dấu hiệu vẫn tiếp tục chỉ ra một cuộc đua sít sao vào Nhà Trắng trong tháng tới. Số liệu trung bình của FiveThirtyEight cho thấy Phó tổng thống Harris dẫn trước đối thủ 1,8% trên toàn quốc tính đến đêm 24/10 (giờ Mỹ).
Việt Anh
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/ong-trump-co-co-hoi-chien-thang-o-bang-chien-dia-quan-trong.html