Ông Trump có thể khiến Mỹ tăng nợ công gấp đôi bà Harris

Ông Trump có thể khiến Mỹ tăng nợ công gấp đôi bà Harris
3 giờ trướcBài gốc
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó tổng thống Kamala Harris trong buổi tranh luận ngày 10/9. Ảnh: Washington Post.
Theo Washington Post, nghiên cứu mới công bố của Ủy ban Ngân sách Liên bang Mỹ (CRFB) - tổ chức phi lợi nhuận - cho thấy các đề xuất trong chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump sẽ làm tăng nợ quốc gia gấp đôi so với đề xuất của Phó tổng thống Kamala Harris.
Điểm chung là các chính sách của cả hai ứng cử viên đều sẽ dẫn đến hàng nghìn tỷ USD tiền vay mới nếu được thực hiện.
Theo đó, kế hoạch thuế và chi tiêu của bà Harris có thể khiến thâm hụt ngân sách nước này tăng 3.500 tỷ USD trong 10 năm tới. Con số này với kế hoạch của ông Donald Trump là 7.500 tỷ USD.
Đây là "ước tính trung bình" của CRFB, dựa trên các đề xuất được cả hai ứng cử viên tổng thống Mỹ đưa ra trong chiến dịch tranh cử.
Cụ thể, ông Trump đã kêu gọi gia hạn các đợt cắt giảm thuế thu nhập cá nhân (áp dụng từ năm 2017 và hết hiệu lực năm tới).
Điều này sẽ làm tăng thêm hơn 5.000 tỷ USD trong 10 năm vào khoản nợ quốc gia 35.700 tỷ USD của Mỹ. Kế hoạch chấm dứt thuế đối với tiền lương làm thêm giờ, phúc lợi an sinh xã hội và tiền hoa hồng của ứng cử viên này cũng sẽ làm tăng thêm 3.600 tỷ USD nợ công.
Và lời kêu gọi của ông về một chiến dịch toàn quốc nhằm giam giữ và trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ sẽ tiêu tốn khoảng 350 tỷ USD.
Ông Trump cho biết mức thuế nhập khẩu mới sẽ mang lại đủ doanh thu để bù đắp cho mọi khoản cắt giảm thuế, nhưng nghiên cứu không ủng hộ tuyên bố này. Nhiều nhà kinh tế cho rằng mức thuế này cũng sẽ đẩy giá tiêu dùng lên cao đối với người Mỹ.
Trong khi đó, bà Harris sẽ làm tăng thêm 3.000 tỷ USD nợ công trong 10 năm tới với chương trình cắt giảm thuế cho những người có thu nhập dưới 400.000 USD/năm và 1.350 tỷ USD từ cam kết tăng hỗ trợ cho trẻ em và sơ sinh.
Tuy nhiên, Phó tổng thống Mỹ cũng muốn tăng thuế với các doanh nghiệp và hộ gia đình có thu nhập trên 400.000 USD/năm. Chính sách này giúp ngân sách Mỹ có thêm 4.250 tỷ USD cùng giai đoạn, theo ước tính của CRFB.
"Sức khỏe tài chính của Mỹ đang không tốt. Chúng ta lại có hai ứng cử viên mà nếu xem xét toàn diện thì đề xuất của họ sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ thay vì tốt hơn. Sự khác biệt đáng chú ý là cựu Tổng thống Trump sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn đáng kể", Chủ tịch CRFB Maya MacGuineas nói với tờ The Washington Post.
Hiện phát ngôn viên của ông Trump chưa có bình luận về nghiên cứu tài chính này. Trong khi đó người phát ngôn của bà Harris không đồng tình và cho biết nếu đắc cử thì Phó tổng thống sẽ làm giảm chứ không phải tăng thâm hụt ngân sách.
Hồng Nhung
Nguồn Znews : https://znews.vn/ong-trump-co-the-khien-my-tang-no-cong-gap-doi-ba-harris-post1502889.html