Ông Trump 'đòi' Hàn Quốc trả thêm chi phí để Mỹ đóng quân đồn trú

Ông Trump 'đòi' Hàn Quốc trả thêm chi phí để Mỹ đóng quân đồn trú
4 giờ trướcBài gốc
Ông Trump đưa ra nhận xét này khi Seoul và Washington gần đây đã kết thúc các cuộc đàm phán về thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng, được gọi là Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA), sẽ kéo dài đến năm 2030.
“Nếu tôi ở đó bây giờ (vẫn còn làm Tổng thống Mỹ), họ sẽ trả cho chúng ta 10 tỷ USD mỗi năm. Và bạn biết không? Họ sẽ rất vui khi làm điều đó” - ông nói trong cuộc phỏng vấn với Câu lạc bộ kinh tế Chicago và Bloomberg News ở Chicago.
Trump nhấn mạnh đến quá trình đàm phán SMA khó khăn với Hàn Quốc khi còn đương nhiệm, khẳng định ông yêu cầu Hàn Quốc trả 5 tỷ USD mỗi năm vào thời điểm đó.
Ông Trump tuyên bố: “Quân của chúng ta đang gặp nguy hiểm, rất nghiêm trọng, bởi vì sức mạnh rất lớn của Triều Tiên. Họ có sức mạnh hạt nhân khủng khiếp” - ông đề cập đến 28.500 nhân viên USFK.
Ông Trump "đòi" Hàn Quốc trả thêm chi phí để lính Mỹ đồn trú
"Tôi đã nói với Hàn Quốc, ‘các bạn sẽ trả tiền', và họ đồng ý làm điều đó, còn Biden sau đó đã cắt giảm. Và thật đáng tiếc" – Trump nói thêm.
Đầu tháng này, Hàn Quốc và Mỹ đã đạt được thỏa thuận SMA lần thứ 12 để xác định phần chia sẻ chi phí của Seoul cho việc duy trì USFK. Theo thỏa thuận, Seoul sẽ trả 1,52 nghìn tỷ won (1,14 tỷ USD) vào năm 2026, tăng từ mức 1,4 nghìn tỷ won vào năm 2025. Thỏa thuận này liên quan đến sự gia tăng hàng năm trong đóng góp SMA của Seoul.
Seoul và Washington đã khởi động các cuộc đàm phán SMA vào tháng 4 - sớm hơn thường lệ - trong bối cảnh lo ngại rằng Trump đắc cử sẽ có thể áp lên một thỏa thuận mới việc chia sẻ gánh nặng theo cách có thể gây ra căng thẳng trong liên minh song phương trong bối cảnh các mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng của Triều Tiên.
Bất chấp việc đàm phán đã kết thúc, vẫn có những lo ngại rằng nếu Trump đắc cử vào tháng 11, ông có thể yêu cầu đàm phán lại thỏa thuận.
Kể từ năm 1991, Seoul đã gánh một phần chi phí theo SMA cho lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc, cũng như chi trả một phần cho việc xây dựng cơ sở quân sự và các hỗ trợ hậu cần khác.
Anh Duy
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/quoc-te/quan-su/ong-trump-doi-han-quoc-tra-them-phi-de-my-dong-quan-don-tru_168627.html