Ông Trump gặp Tổng thống Zelensky, cam kết chấm dứt xung đột Ukraine

Ông Trump gặp Tổng thống Zelensky, cam kết chấm dứt xung đột Ukraine
2 giờ trướcBài gốc
Phát biểu với báo giới tại Tháp Trump ở New York ngày 27-9 (giờ địa phương), ông Zelensky nói mình muốn trao đổi "kế hoạch để Ukraine chiến thắng" với ông Trump.
"Chúng tôi có cùng quan điểm rằng cuộc giao tranh ở Ukraine cần chấm dứt" - ông Zelensky nói.
Ông Trump (phải) và ông Zelensky trong cuộc gặp ngày 27-9. Ảnh: Reuters
Trong khi đó, theo Reuters, cựu tổng thống Mỹ nói rằng "những gì đang diễn ra ở Ukraine thật đáng tiếc, có quá nhiều sự chết chóc và tàn phá". Ông khen ngợi tổng thống Ukraine nhưng bổ sung rằng mình cũng có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
"Chúng tôi có quan hệ rất tốt (với ông Zelensky, và tôi cũng có quan hệ rất tốt, như các bạn biết đấy, với Tổng thống Putin" - ông Trump nói. "Và tôi nghĩ rằng nếu chúng tôi đắc cử, tôi cho là chúng ta sẽ có thể giải quyết vấn đề này rất nhanh chóng".
Ông Trump từng hứa hẹn nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột Ukraine nhưng tới nay vẫn tiết lộ chi tiết cụ thể về phương hướng đàm phán hòa bình giữa hai bên.
Trước đó, báo Washington Post từng đưa tin ông Trump cho rằng có thể chấm dứt xung đột bằng cách gây sức ép buộc Ukraine nhượng một phần lãnh thổ.
Cuộc gặp mặt hôm 27-9 tại Tháp Trump là lần đầu tiên ông Trump và ông Zelensky tiếp xúc trực tiếp với nhau kể từ năm 2019. Cuộc gặp này suýt đã không diễn ra sau khi hai người buông lời chỉ trích nhau.
"Chúng ta tiếp tục trao hàng tỉ USD cho một người từ chối đạt thỏa thuận" - ông Trump nói trong sự kiện tranh cử hồi đầu tuần này.
Trong khi đó, Tổng thống Zelensky được cho là đã chọc giận ông Trump sau khi nói với tạp chí New Yorker của Mỹ rằng cựu tổng thống "thực sự không biết cách chấm dứt cuộc xung đột".
Ông Zelensky gặp ông Trump sau khi thảo luận với Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris. Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Ông Zelensky đang thăm Mỹ trong chuyến đi nhằm vận động đồng minh lớn nhất cho phép Ukraine dùng tên lửa do Mỹ chế tạo để tập kích sâu vào Nga. Ông đã không đạt được mục đích này nhưng thay vào đó, Tổng thống Joe Biden chỉ tuyên bố các khoản viện trợ quân sự mới.
Trước buổi gặp với ông Trump, Tổng thống Ukraine cũng đã gặp ông Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.
Chiến thắng của ông Trump có thể đồng nghĩa với sự chuyển biến trong quan điểm của Mỹ đối với cuộc xung đột tại Ukraine. Trong khi ông Biden và bà Harris bày tỏ sự ủng hộ, ông Trump và phó tướng JD Vance đều thể hiện sự hoài nghi đối với việc viện trợ cho Kiev.
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/ong-trump-gap-tong-thong-zelensky-cam-ket-cham-dut-xung-dot-ukraine-19624092721530146.htm