Ông Trump muốn dùng máy bay quân sự trang bị tên lửa để đi vận động tranh cử

Ông Trump muốn dùng máy bay quân sự trang bị tên lửa để đi vận động tranh cử
2 giờ trướcBài gốc
Bảo vệ như đương kim Tổng thống
Hãng tin CNN dẫn 3 nguồn tin thân cận cho biết, yêu cầu nói trên xuất phát từ việc cựu Tổng thống Mỹ từng 2 lần bị ám sát hụt gần đây cũng như các mối đe dọa từ Iran trong bối cảnh giao tranh tại Trung Đông đang leo thang căng thẳng.
Nhóm vận động tranh cử cho ông Donald Trump muốn Chính phủ Mỹ tăng cường các biện pháp an ninh sau vụ cựu Tổng thống Mỹ bị ám sát hụt (Ảnh: AP).
Bên cạnh việc di chuyển bằng máy bay quân sự, nhóm vận động tranh cử cho ông Trump còn đề xuất thắt chặt các biện pháp an ninh trên thực địa tại các địa điểm cựu Tổng thống Mỹ dừng chân trong quá trình vận động.
Cụ thể, nhóm vận động tranh cử cho ông Trump muốn cựu Tổng thống Mỹ có thể sử dụng các phương tiện tại Trại David, bao gồm đoàn xe motor dẫn đường cho Tổng thống cùng các tài sản quân sự như máy bay không người lái có thiết bị tầm nhiệt để bảo vệ ông Trump.
Bên cạnh đó, họ còn yêu cầu Cơ quan Mật vụ Mỹ tăng cường dự trữ các bộ kính chống đạn tại những bang chiến trường mà ông Trump có lịch trình vận động tranh cử. Hiện Cơ quan Mật vụ Mỹ đã triển khai lắp đặt kính chống đạn bảo vệ ông Trump tại các sự kiện vận động ngoài trời.
Nhóm còn yêu cầu Chính phủ bổ sung ngân sách cho lực lượng thực thi pháp luật địa phương qua đó bổ sung nhân lực, tăng cường hỗ trợ từ trung tâm điều hành của Cơ quan Mật vụ Mỹ.
Khi được hỏi về yêu cầu trên, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ đáp ứng miễn là ông Trump không yêu cầu trưng dụng chiến đấu cơ F-15.
“Tôi đã chỉ đạo cung cấp cho ông Trump tất cả những gì ông cần tương đương với Tổng thống Mỹ nếu những yêu cầu đó phù hợp”, ông Biden nói.
Một nguồn tin cho hay, trước đó khoảng 2 tuần, trong cuộc điện đàm với Chánh Văn phòng Nhà Trắng Jeff Zients, bà Susie Wiles, quan chức tổ chức vận động cho ông Trump, đã yêu cầu tăng cường an ninh cho cựu Tổng thống Mỹ. Sau đó, bà Wiles gửi văn bản chính thức tới quyền Giám đốc Mật vụ Mỹ Ronald Rowe qua email vào ngày 30/9.
Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết, sau cuộc điện đàm, ông Zients đã ngay lập tức kết nối bà Wiles với lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa và Cơ quan Mật vụ Mỹ để bà có thể trực tiếp liên hệ. Ông Zients đồng thời nêu rõ Tổng thống Mỹ đã ra lệnh cho Cơ quan Mật vụ Mỹ triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh cao nhất dành cho ông Trump.
Hiện Cơ quan Mật vụ Mỹ đang triển khai nguồn lực dựa trên yêu cầu chính thức từ nhóm vận động tranh cử của ông Trump. Theo quy định, đầu tiên đề xuất phải được đệ trình lên Bộ An ninh Nội địa, sau đó là Bộ Quốc phòng và các cơ quan có liên quan.
Tự triển khai biện pháp an ninh đề phòng bất trắc
Hai nguồn tin thân cận cho biết, các quan chức phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump đã thất vọng khi các biện pháp bảo vệ bổ sung dành cho cựu Tổng thống Mỹ đã không được triển khai từ trước trong bối cảnh các mối đe dọa về an ninh nhắm vào ông Trump ngày càng gia tăng.
Ông Trump phát biểu sau lớp kính chống đạn trong cuộc vận động tranh cử ở North Carolina (Ảnh: AP).
Chính vì thế, nhóm vận động tranh cử của ông Trump đã bắt đầu triển khai các biện pháp an ninh mới đề phòng bất trắc.
Cụ thể, họ quyết định thay đổi lộ trình công việc, sử dụng các loại máy bay khác nhau để đến các địa điểm tranh cử trên khắp đất nước. Cựu Tổng thống Mỹ cũng sẽ lưu trú tại những địa điểm khác nhau thay vì những nơi ông thường xuyên nghỉ lại trước đây.
Về phía Cơ quan Mật vụ Mỹ, người phát ngôn Cơ quan Mật vụ Mỹ Anthony Guglielmi ngày 11/10 khẳng định ông Trump đang nhận được mức bảo vệ cao nhất và cam kết luôn đề cao cảnh giác, tiếp tục điều chỉnh và tăng cường các biện pháp an ninh cần thiết để loại bỏ những mối đe dọa.
Chẳng hạn, theo ông Gugliel Cơ quan Mật vụ Mỹ đã áp đặt lệnh cấm bay qua các dinh thự nơi ông Trump nghỉ ngơi trong quá trình vận động tranh cử. Ngoài ra, Mật vụ Mỹ đã triển khai máy bay không người lái cùng hệ thống giám sát không người lái trên không cùng nhiều hệ thống công nghệ cao khác để bảo vệ ông Trump.
Do đó, những yêu cầu bổ sung nguồn lực để bảo vệ ông Trump có thể vấp phải rào cản về mặt pháp lý như giới hạn về Hiến pháp liên quan đến hoạt động quân sự trên đất Mỹ, một quan chức thực thi pháp luật nhận định.
Khánh An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/ong-trump-muon-dung-may-bay-quan-su-trang-bi-ten-lua-de-di-van-dong-tranh-cu-192241012155531409.htm