Ông Zelensky thảo luận 'kế hoạch chiến thắng', 5 quốc gia hạt nhân sắp nhóm họp

Ông Zelensky thảo luận 'kế hoạch chiến thắng', 5 quốc gia hạt nhân sắp nhóm họp
3 giờ trướcBài gốc
Giới chức phương Tây cùng Tổng thống Zelensky đều nhấn mạnh cuộc chiến đang ở thời điểm quan trọng. Bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra sau chưa đầy 1 tháng nữa, trong khi đó Nga đẩy mạnh tấn công hạ tầng năng lượng nên Ukraine rất cần thêm hỗ trợ để cố gắng lật ngược tình thế ngoài chiến trường.
Tại họp báo sau cuộc gặp 10.10, Tổng thống Zelensky cho biết ông đã nêu rõ cách tạo ra điều kiện phù hợp giúp thúc đẩy chấm dứt xung đột, nhưng không công bố nội dung chi tiết. Nhà lãnh đạo này cũng nhân dịp công du kêu gọi phương Tây cho phép sử dụng vũ khí tầm xa mà họ viện trợ tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.
Tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte nói với báo giới: “Chúng tôi có thảo luận vấn đề đó (dỡ bỏ hạn chế về vũ khí viện trợ). Tuy nhiên quyền quyết định cuối cùng thuộc về từng đồng minh”. Văn phòng Thủ tướng Anh Keir Starmer tuyên bố không thay đổi lập trường (giữ nguyên hạn chế).
Khác với Mỹ và Anh, Pháp chấp nhận cho Ukraine sử dụng tên lửa hành trình Scalp tấn công mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Tổng thống Emmanuel Macron tái khẳng định lập trường ủng hộ Kyiv đồng thời cho biết hai ông còn thảo luận khả năng hợp tác sản xuất vũ khí.
Tổng thống Volodymyr Zelensky (trái) có mặt tại Luân Đôn ngày 10.10 - Ảnh: Reuters
Trả lời câu hỏi về việc tổ chức hội nghị hòa bình, Tổng thống Zelensky khẳng định lần hội nghị tiếp theo phải diễn ra vào tháng 11, đầu tháng tới kế hoạch chi tiết sẽ được gửi đến các đồng minh.
Nhà lãnh đạo Ukraine tiếp tục sang Đức vào ngày 11.10, nêu rõ lập trường của Kyiv cũng như loạt yêu cầu để nước này chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán trong tương lai.
5 quốc gia hạt nhân sắp nhóm họp
Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov thông báo 5 quốc gia hạt nhân - Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh - chuẩn bị nhóm họp tại New York trong 2 tuần tới. Ông không cho biết ngày cụ thể cũng như cấp quan chức sẽ tham dự.
Cuộc họp có ý nghĩa quan trọng giữa lúc căng thẳng Nga - phương Tây leo thang đáng kể từ lúc cuộc chiến Ukraine nổ ra. Vào tháng 1.2022 – ngay trước khi cuộc chiến nổ ra, 5 quốc gia hạt nhân ra tuyên bố chung khẳng định họ ưu tiên tránh gây chiến với nhau và giảm thiểu rủi ro chiến lược. Thế nhưng khi căng thẳng không ngừng tăng cao, nguy cơ vũ khí hạt nhân được sử dụng ngày càng lớn.
Nga muốn tìm giải pháp thay thế Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)
Trước thềm hội nghị cấp cao nhóm BRICS cuối tháng 10, Nga kêu gọi tìm kiếm giải pháp thay thế IMF chống lại áp lực chính trị từ phương Tây.
BRICS ban đầu chỉ có Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, nhưng nay đã kết nạp Nam Phi, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi – chiếm đến 37% kinh tế toàn cầu.
“IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) không thực hiện vai trò của mình. Họ không hoạt động vì lợi ích của các nước BRICS. Vì vậy cần thiết lập điều kiện mới thậm chí là thể chế mới tương tự như các thể chế Bretton Woods nhưng trong khuôn khổ BRICS”, theo Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov.
Nga bị đóng băng dự trữ ngoại hối và bị cắt đứt liên hệ với thị trường tài chính toàn cầu do cuộc chiến Ukraine. Cho đến nay tổ chức tài chính duy nhất mà BRICS thành lập là Ngân hàng Phát triển mới, chuyên tài trợ dự án hạ tầng hoặc phát triền bền vững của các nước thành viên.
Cẩm Bình
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/ong-zelensky-thao-luan-ke-hoach-chien-thang-5-quoc-gia-hat-nhan-sap-nhom-hop-224768.html