Ông Zelensky trình bày 'kế hoạch chiến thắng' với các đồng minh châu Âu

Ông Zelensky trình bày 'kế hoạch chiến thắng' với các đồng minh châu Âu
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 10-10, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky thảo luận về “kế hoạch chiến thắng” của Ukraine với lãnh đạo các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo hãng tin Reuters.
Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Zelensky nói rằng cuộc chiến với Nga đang ở thời điểm quan trọng khi bầu cử Mỹ chỉ còn chưa đầy một tháng và Moscow đang tăng cường các cuộc tấn công vào cơ sở năng lượng Ukraine khi mùa đông sắp đến.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Điện Elysee, thủ đô Paris (Pháp) ngày 10-10. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Ukraine kêu gọi phương Tây hỗ trợ thêm để thay đổi tình thế trên chiến trường.
“Hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine tiếp theo diễn ra vào tháng 11. Kế hoạch chiến thắng sẽ được đưa ra thảo luận vào đầu tháng 11, kế hoạch sẽ được đưa ra với đầy đủ chi tiết” - ông Zelensky nói.
Ông Zelensky không nêu chi tiết “kế hoạch chiến thắng” nhưng bác bỏ mọi cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn.
Trước đó cùng ngày, ông Zelensky đã hội đàm với Tổng thư ký NATO Mark Rutte và Thủ tướng Anh Keir Starmer.
(từ trái sang) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thư ký NATO Mark Rutte hội đàm tại Anh ngày 10-10. Ảnh: AFP
Ngoài “kế hoạch chiến thắng”, các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về khả năng Ukraine được phép sử dụng tên lửa tầm xa của phương Tây viện trợ để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.
“Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề [tên lửa tầm xa], nhưng cuối cùng thì quyết định vẫn phụ thuộc vào từng đồng minh” - ông Rutte nói sau cuộc hội đàm.
Người phát ngôn của thủ tướng Anh cho biết London không có thay đổi nào trong lập trường về vấn đề tên lửa tầm xa. Anh và Mỹ đến nay vẫn không đồng ý để Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa của hai nước tấn công lãnh thổ Nga.
Đêm 10-10 (giờ địa phương), Tổng thống Zelensky có cuộc gặp Thủ tướng Ý Giorgia Meloni.
Bà Meloni nói sau cuộc hội đàm rằng Ý quyết tâm giúp đỡ Ukraine đến cùng.
“Mục đích của chúng tôi là đưa Ukraine vào điều kiện tốt nhất có thể để thiết lập một bàn đàm phán hòa bình chứ không phải là đàm phán đầu hàng” - theo bà Meloni.
Theo kế hoạch, ông Zelensky sẽ đến Berlin để gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong ngày 11-10.
THẢO VY
Nguồn PLO : https://plo.vn/ong-zelensky-trinh-bay-ke-hoach-chien-thang-voi-cac-dong-minh-chau-au-post814374.html